Phát hiện hoá thạch loài khủng long ăn thịt lớn nhất thế giới ở Canada

Các nhà nghiên cứu cổ sinh học Canada đã tiết lộ chi tiết về loài T. rex lớn nhất từng được tìm thấy.

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra hoá thạch của loài khủng long ăn thịt lớn nhất từng tồn tại.
Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra hoá thạch của loài khủng long ăn thịt lớn nhất từng tồn tại.

Sinh vật to lớn mới được phát hiện có chiều dài 13m, khiến nó trở thành loài khủng long ăn thịt lớn nhất thế giới và là loài săn mồi trên cạn khổng lồ nhất được khoa học biết đến.

Hoá thạch khủng long Scotty, ban đầu được phát hiện vào năm 1991. Tuy nhiên, nó bị mắc kẹt bên trong sa thạch rất cứng, phải mất một thập kỷ để khai quật.

Sau đó trải qua một thời gian khá dài bộ xương mới được lắp ráp hoàn chỉnh, cho phép các nhà khoa học nghiên cứu nó lần đầu tiên. Khi còn sống, Scotty được cho nặng tới 8.800 kg.

Mặc dù các ước tính kích thước trước đây của Spinosaurus, một loại khủng long ăn thịt khác, cho thấy nó lớn hơn Scotty. Tuy nhiên, các tác giả đã chỉ trích các kỹ thuật được sử dụng để xác định kích thước của nó có nhiều điểm chưa hợp lý.

Cho đến hiện tại, nếu áp dụng cách tính mới thì Scotty vẫn là một người khổng lồ trong số những con khủng long ăn thịt.

Bộ xương Scotty được phát hiện gần Eastend ở Saskatchewan, Canada. Loài khủng long khổng lồ này được cho đã lang thang trong khu vực khoảng 66 triệu năm trước và là loài khủng long lớn nhất từng được tìm thấy ở Canada.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không thể suy luận liệu mẫu vật này là một con đực hay con cái.

Nhưng mặc dù sống sót đến khi khá già so với tuổi của loài khủng long, Scotty được cho chịu nhiều thương tích khác nhau, cho thấy nó có một cuộc sống khá bạo lực.

Khủng long Scotty có dấu hiệu bị nhiễm trùng hàm, gãy xương sườn và vết cắn lớn trên đuôi của nó, có thể là do một con nhỏ hơn tấn công.

“Chúng tôi vẫn đang khám phá những điều mới về kẻ săn mồi đáng kính nhất thời tiền sử, từ những kỹ năng rình rập lén lút và những vụ ẩu đả đáng sợ. Mọi người lưu ý rằng, sẽ luôn có những khám phá lớn hơn được thực hiện. Nhưng cho đến nay, Scotty vẫn là động vật ăn thịt rên cạn lớn nhất được biết đến trên Trái Đất.

Bộ xương ấn tượng của khủng long Scotty sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Hoàng gia Saskatchewan từ tháng 5 năm 2019.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ