Nhật Bản sử dụng công nghệ cao chống lãng phí thực phẩm

GD&TĐ - Các công ty Nhật Bản đang tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo và nhiều công nghệ tiên tiến khác để giảm thiểu lãng phí thực phẩm và cắt giảm chi phí trong đại dịch Covid-19.

Nhật Bản sử dụng công nghệ cao chống lãng phí thực phẩm

Dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản cho thấy, việc tiêu hủy hơn 6 triệu tấn rác thực phẩm khiến nền kinh tế số 3 thế giới tiêu tốn khoảng 2 nghìn tỷ yên (19 tỷ USD) mỗi năm. Với tình trạng lãng phí thực phẩm trên đầu người cao nhất ở châu Á, Nhật Bản đã ban hành luật mới để giảm một nửa chi phí như vậy vào năm 2030, thúc đẩy các công ty tìm giải pháp.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson Inc bắt đầu sử dụng AI từ công ty DataRobot của Mỹ có khả năng ước tính lượng sản phẩm trên kệ có thể không bán được hoặc cung không đủ cầu - từ cơm nắm onigiri đến bánh mì trứng và cá ngừ. Lawson đặt mục tiêu giảm lượng hàng dư thừa xuống 30% và muốn giảm một nửa lượng rác thải thực phẩm tại tất cả các cửa hàng của mình vào năm 2030 so với năm 2018.

Xử lý rác thải thực phẩm là chi phí tốn kém nhất đối với các chủ sở hữu nhượng quyền của Lawson sau chi phí lao động.

Nhà sản xuất đồ uống Suntory Beverage & Food Ltd đang thử nghiệm một sản phẩm AI khác của Fujitsu Ltd để cố gắng xác định xem hàng hóa như chai trà ô long và nước khoáng có bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển hay không. Cho đến nay, đó là một nỗ lực tiêu tốn nhiều thời gian của con người. Với AI mới, Suntory hy vọng có thể đánh giá khi nào một chiếc hộp bị hư hại, hoặc khi bản thân những thứ bên trong đã bị hỏng và cần được trả lại.

Những người mua sắm nổi tiếng kén chọn của Nhật Bản đang có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến thu nhập cá nhân. Tatsuya Sekito thành lập Kuradashi, một công ty thương mại điện tử kinh doanh thực phẩm thừa không bán hết với giá ưu đãi từ năm 2014 sau khi thấy lượng lớn rác thải từ các nhà chế biến thực phẩm khi làm việc cho một công ty thương mại Nhật Bản ở Trung Quốc.

Kinh doanh trực tuyến hiện đang phát triển mạnh một phần do nhu cầu về thực phẩm thừa giá rẻ tăng vọt khi người tiêu dùng trở nên có ý thức hơn về chi phí trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Trong cuộc trao đổi với Reuters, Tatsuya Sekito cho biết: “Doanh số bán hàng năm ngoái đã tăng 2,5 lần so với một năm trước, trong khi lượng thực phẩm thừa phải đem bỏ đã tăng gấp đôi kể từ khi virus Corona cắt đứt chuỗi cung ứng thực phẩm”.

Kuradashi có mạng lưới 800 công ty, bao gồm Meiji Holdings Co, Kagome Co và Lotte Foods Co. Họ bán lại cho Kuradashi 50.000 mặt hàng bao gồm các gói cà ri ăn liền, sinh tố và nori chất lượng cao. Số lượng thành viên đã tăng lên 180.000 vào năm 2021.

Những người khác cũng đã hợp tác với các công ty thực phẩm trong việc phát triển nền tảng công nghệ mới để cắt giảm lãng phí thực phẩm như một phần của nỗ lực toàn cầu nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

NEC Corp đang sử dụng AI không chỉ có thể phân tích dữ liệu như thời tiết, lịch và xu hướng của khách hàng để ước tính nhu cầu mà còn đưa ra lý do đằng sau phân tích của nó. NEC đã triển khai công nghệ này cho một số nhà bán lẻ và nhà sản xuất thực phẩm lớn, giúp họ giảm chi phí từ 15% đến 75%.

Ryoichi Morita, quản lý cấp cao giám sát tích hợp kỹ thuật số của NEC cho biết: “Giảm lãng phí thực phẩm không phải là mục tiêu cuối cùng của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng nó có thể dẫn đến giải quyết các thách thức kinh doanh khác như tối thiểu chi phí, khắc phục tình trạng thiếu lao động, hợp lý hóa hàng tồn kho, đơn đặt hàng và hậu cần”.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ