Lỗ hổng bí ẩn gần Đại kim tự tháp Giza dẫn tới kho báu của hoàng đế Ai Cập?

Nhà sử học hàng đầu người Anh cho biết lỗ hổng bí ẩn dưới tượng nhân sư khổng lồ có thể dẫn tới một căn phòng tuyệt mật, nơi chôn giấu kho báu của hoàng đế Ai Cập.

Lỗ hổng bí ẩn được tìm thấy dưới bức tượng nhân sư.
Lỗ hổng bí ẩn được tìm thấy dưới bức tượng nhân sư.

Những giả thuyết về kho báu của pharaoh được chôn dưới tượng nhân sư đã xuất hiện từ nhiều thế kỷ trước nhưng các nhà khảo cổ ngày nay muốn đào xuống để xác định thực hư.

Tượng nhân sư có niên đại khoảng 4.500 năm và nằm cạnh Đại kim tự tháp Giza, điểm du lịch thu hút nhiều du khách nhất khi tới Ai Cập. Tuy nhiên, đó là tất cả những gì con người biết về tượng nhân sư khổng lồ.

lo hong bi an gan dai kim tu thap giza dan toi kho bau cua hoang de ai cap? hinh anh 2

Tiến sĩ Bettany Hughes.

Theo The Sun, tiến sĩ Bettany Hughes, nhà sử học Anh, cho biết lỗ hổng bí ẩn bên dưới tượng nhân sư có thể dẫn đến các căn phòng chứa kho báu.

Chia sẻ trong chương trình Các kho báu lớn nhất Ai Cập, nhà sử học Anh cho rằng 2 căn phòng bên dưới tượng nhân sư rất đáng để khai quật.

"Các thế hệ người Ai Cập cổ đại đã tôn thờ và sợ hãi sinh vật nhân sư này và thực sự tin rằng nó có sức mạnh siêu nhiên. Các nhà khảo cổ học đang kiểm tra tượng nhân sư vì có những manh mối cho rằng bên dưới bức tượng khổng lồ là cả một hệ thống đường hầm cổ xưa dẫn tới các căn phòng bí mật", tiến sĩ Bettany nói.

Nhà sử học Anh còn phát hiện ra một lỗ nhỏ bí ẩn ngay dưới tượng nhân sư. Bettany cho biết lỗ sâu này nằm gần phần đuôi và được cho là dẫn tới một phòng lớn. Nhưng còn quá sớm để kết luận nơi đường hầm kết thúc.

lo hong bi an gan dai kim tu thap giza dan toi kho bau cua hoang de ai cap? hinh anh 3

Hai căn phòng được cho là nằm dưới tượng nhân sư

Một giả thuyết được tiến sĩ Bettany đưa ra là các đường hầm dẫn tới nơi có liên quan đến Khufu, một vị vua Ai Cập cổ đại được chôn trong một kim tự tháp gần đó.

"Trước phần móng chân của tượng nhân sư, dường như có một căn phòng nhỏ khác. Thực sự, chúng tôi không biết các căn phòng được sử dụng với mục đích gì và các nhà khảo cổ đang tìm câu trả lời. Một số người tin rằng một số đường hầm sẽ dẫn tới các phòng chứa kho báu của pharaoh", Bettany cho hay.

Sự tồn tại của các căn phòng và đường hầm bên dưới tượng nhân sư là vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Nhà thám hiểm người Mỹ Edgar Cayce, người mất năm 1945, từng tuyên bố rằng một thư viện cổ được chôn bên dưới tượng nhân sư. Tuy nhiên, không có bằng chứng thuyết phục nào được đưa ra nên tuyên bố này gần như bị lãng quên.

Năm 1998, Zahi Hawass, người đứng đầu Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập khi đó đã cho khai quật bên dưới phần thân của tượng nhân sư.

Nhóm khai quật tuyên bố phát hiện các lối vào đường hầm dẫn tới các hang động bên dưới tượng nhân sư. Không có cổ vật nào được tìm thấy và ông Hawass cho biết có một số bằng chứng cho thấy nơi này được khai quật trước đó rất lâu. 

Theo Dân việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ