Kỹ năng tương lai - đào tạo để thực hiện những điều chưa từng nghĩ tới

GD&TĐ - Trong khuôn khổ Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2019 tại Kazan, Nga vừa qua, lần đầu tiên một cuộc thi về các kỹ năng tương lai đã được tổ chức thành công.

Các thí sinh được giải tại cuộc thi về những kỹ năng tương lai.
Các thí sinh được giải tại cuộc thi về những kỹ năng tương lai.

Đây là sự kiện quan trọng trong lịch sử các Kỳ thi tay nghề thế giới (WorldSkills), cho thấy sự thay đổi nhanh chóng của các lĩnh vực sản xuất trong nền kinh tế toàn cầu.

Những sáng kiến vượt thời gian

Cuộc thi kỹ năng tương lai là sáng kiến của nước chủ nhà Liên Bang Nga tại Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45. Trong 3 ngày thi đấu, 169 thí sinh từ 16 quốc gia đã tranh tài trong 25 nghề tương lai, những nhà vô địch cuộc thi đã được vinh danh và trao giải.

Kỹ năng nghề tương lai phản ánh sự phát triển nghề nghiệp đầy sáng tạo, kèm theo đó là những cơ hội việc làm mới rộng mở cho giới trẻ. Những thí sinh tham dự cuộc thi đã diễn tả những kỹ năng được hình thành trên nền công nghệ số có sự hỗ trợ của máy tính và được điều khiển bởi phần mềm ứng dụng. Những màn trình diễn kỹ năng nghề tương lai còn thể hiện sức sáng tạo to lớn trong lĩnh vực nông nghiệp cho phép điều khiển những trang thiết bị nông nghiệp trên nhiều cánh đồng khác nhau chỉ từ một địa điểm rất xa.

Khán giả theo dõi cuộc thi đã được quan sát đặc tính của một “chiếc áo” được tạo ra và thử nghiệm trong môi trường ảo sử dụng các máy quét cơ thể, những thiết bị số được điều khiển từ xa, quá trình hình thành những viên kim cương nhân tạo trong phòng thí nghiệm,...

Ông Robert Urazov, Giám đốc phụ trách WorldSkills Liên Bang Nga cho biết: Dự án Kỹ năng tương lai gồm ba cấu phần: Nghiên cứu, đưa vào thực hiện, và giáo dục. Việc nghiên cứu đã được triển khai trong nhiều năm nay để xác định những kỹ năng gì là có nhu cầu xuất hiện theo sự biến đổi của thị trường lao động trong các lĩnh vực công nghệ vũ trụ, Công nghệ thông tin, Luyện kim và nhiều lĩnh vực khác,…

Những kết quả nghiên cứu của dự án được triển khai thông qua các hoạt động tranh tài tại cuộc thi lần này tại Kazan. Phần quan trọng nhất trong dự án chính là vấn đề giáo dục, với những module đào tạo về kỹ năng mới được hình thành sau cuộc thi này.

Minh họa sống động về tương lai

Cuộc thi về những kỹ năng tương lai đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của hơn 100 nghìn người. Sau khi WorldSkills Kazan 2019 kết thúc dự án này sẽ tiếp tục được triển khai và cuộc thi kỹ năng tương lai lần tiếp theo sẽ diễn ra tại Yekaterinburg, miền Trung nước Nga vào tháng 11 năm nay.

Ông Simon Bartley, Chủ tịch WorldSkills International cho rằng, đây là sự kiện quan trọng trong lịch sử các Kỳ thi tay nghề thế giới. Qua đây có thể thấy sự thay đổi nhanh chóng trong các lĩnh vực của nền kinh tế toàn cầu, những công nghệ hiện đại đã đơn giản hóa cuộc sống con người và truyền tải sự sống trên hành tinh vào một ngôi nhà chung bởi các hệ thống kết nối.

Công nghệ hiện đại đã đặc biệt hóa những đòi hỏi, yêu cầu của con người, vì vậy người lao động cần được đào tạo để có thể thực hiện những điều chưa từng nghĩ tới hàng chục năm trước đó. Những kỹ năng tương lai thực sự là những minh họa sống động về những điều sẽ diễn ra trong một tương lai gần.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ