Buổi làm việc tập trung thảo luận, trao đổi, đánh giá kết quả và nhận diện những thách thức mà hệ thống giáo dục nghề nghiệp đang gặp phải, từ đó đề xuất những giải pháp, nội dung hỗ trợ, hợp tác để tháo gỡ và góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong bối cảnh cách mạng cách mạng công nghiệp 4.0 với những giai đoạn tiếp theo.
Bên cạnh những chuyển biến tích cực của hệ thống giáo dục nghề nghiệp trong thời gian qua được minh chứng qua sự tăng trưởng của mạng lưới cơ sở đào tạo, quy mô tuyển sinh, chất lượng đào tạo từng bước được nâng cao thì hệ thống giáo dục nghề nghiệp còn nhiều thách thức cần tháo gỡ.
Theo khảo sát của nhiều tổ chức quốc tế, trình độ kỹ năng của lao động Việt Nam còn thấp so với thế giới; Hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp tuy đã có hành lang pháp lý đầy đủ, tuy nhiên chưa thu hút được doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, hoặc việc hợp tác chưa thực sự hiệu quả…
Theo các chuyên gia Đức, để phát triển giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo cần tăng cường thiết kế chương trình đào tạo kỹ năng nghề trong toàn hệ thống cơ sở đào tạo; duy trì phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp đồng đều ở tất cả các địa phương và tăng cơ hội tiếp cận của người dân với hệ thống giáo dục nghề nghiệp…
Đánh giá cao những hoạt động của GIZ, Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng cho biết: Trong thời gian vừa qua, với sự hỗ trợ từ Chính phủ Đức, Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam, cũng như sự đầu tư của Chính phủ Việt Nam, Giáo dục nghề nghiệp thu được những thành công nhất định, từ việc quy mô tuyển sinh không ngừng tăng lên, chất lượng giáo dục nghề nghiệp từng bước được cải thiện, việc xây dựng thể chế, chính sách cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.
Buổi làm việc với Đoàn đánh giá của GIZ có ý nghĩa rất quan trọng bối cảnh giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn nước rút cho thời gian còn lại của năm 2019, cũng như năm 2020, kết thúc giai đoạn 2016 -2020, xây dựng chương trình, kế hoạch, tầm nhìn cho giai đoạn tiếp theo.