Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống

GD&TĐ - Đó là nhấn mạnh của GS.TS Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội - tại Chương trình kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam lần thứ 3 (18/5/2016), diễn ra hôm nay (17/5) tại Hà Nội.

Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống
Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống ảnh 1Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống ảnh 2Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống ảnh 3Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống ảnh 4Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống ảnh 5Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống ảnh 6Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống ảnh 7Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống ảnh 8Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống ảnh 9Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống ảnh 10Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống ảnh 11Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống ảnh 12Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống ảnh 13Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống ảnh 14Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống ảnh 15Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống ảnh 16Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống ảnh 17Khoa học công nghệ nhất thiết phải hữu ích cho cuộc sống ảnh 18

Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động được ĐHQGHN tổ chức nhân kỷ niệm 110 năm Đại học Đông Dương - tiền thân của ĐHQGHN.

Dự Chương trình kỷ niệm có ông Phạm Công Tạc - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo ĐHQGHN và đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Tại buổi lễ, ĐHQGHN trao tặng Giải thưởng Khoa học và công nghệ ĐHQGHN giai đoạn 2011- 2015, cho 10 cụm công trình khoa học và công nghệ. Đây là các công trình, cụm công trình Khoa học và công nghệ đặc biệt xuất sắc, có tầm vóc khoa học và ý nghĩa thực tiễn cao, tiêu biểu cho hoạt động khoa học và công nghệ của ĐHQGHN.

Các sản phẩm được trao thưởng lần này đã kết hợp tốt các quan điểm về nghiên cứu gắn thực tiễn và hội nhập quốc tế (xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của đất nước, nhưng cần được triển khai theo cách tiếp cận chuẩn mực quốc tế);

Nghiên cứu cơ bản và phát triển công nghệ với trình độ cao (đảm bảo phát hiện tri thức mới, giải pháp mới có giá trị công bố được đăng trên các tạp chí quốc tế hoặc đăng ký phát minh, sáng chế) và quan điểm nghiên cứu ứng dụng có hàm lượng khoa học cao (các nghiên cứu ứng dụng và kết quả chuyển giao công nghệ của ĐHQGHN phải có tính khoa học cao và giá trị sở hữu trí tuệ lớn; sản phẩm Khoa học và công nghệ có thể tạo ra yếu tố cạnh tranh cho nền kinh tế tri thức).

Nhân dịp này, ĐHQGHN cũng trao tặng Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN cho các nhà khoa học có thành tích xuất sắc trong hoạt động Khoa học và công nghệ năm 2016.

Đồng thời công bố quyết định thành lập 7 phòng thí nghiệm trọng điểm cấp ĐHQGHN. Đây là những phòng thí nghiệm được quy hoạch trong hệ thống phòng thí nghiệm được xây dựng theo ngành, chuyên ngành đào tạo, nhằm gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học ở ĐHQGHN.

Quy hoạch hệ thống phòng thí nghiệm vừa xác lập hiện trạng về số lượng, chất lượng các phòng thí nghiệm hiện có, đồng thời, định hướng đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 của ĐHQGHN. Quy hoạch này định hướng phân tầng chất lượng, phân cấp quản lý và khai thác, kế hoạch phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Trong đó, một số phòng thí nghiệm đã thực hiện theo mô hình có đồng giám đốc quốc tế là các nhà khoa học trình độ cao của các cơ sở nghiên cứu khoa học lớn trên thế giới. Các đồng Giám đốc phòng thí nghiệm trọng điểm phụ trách về chuyên môn, trực tiếp tham gia nghiên cứu và đào tạo, góp phần xác lập uy tín khoa học của phòng thí nghiệm trong hệ thống cơ sở dữ liệu khoa học quốc gia và quốc tế.

Theo kế hoạch phát triển, ĐHQGHN sẽ đầu tư các phòng thí nghiệm này đủ năng lực để triển khai thực hiện những nhiệm vụ Khoa học và công nghệ trọng điểm của ĐHQGHN và của quốc gia, thúc đẩy phát triển các sản phẩm Khoa học và công nghệ chủ lực.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội - cho biết: "Phòng thí nghiệm trọng điểm được thành lập nhằm phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ của ĐHQGHN, hình thành được nhóm nghiên cứu mạnh, trung tâm nghiên cứu xuất sắc của ĐHQGHN có đủ năng lực giải quyết các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia, quốc tế, đầu mối triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ trọng điểm của ĐHQGHN, tham gia giải quyết các nhiệm vụ khoa học và công nghệ ưu tiên của đất nước, tạo ra các sản phẩm khoa học và công nghệ tiên tiến và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng cường năng lực hợp tác và hội nhập quốc tế".

Phát huy những kết quả hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hoạt động Khoa học và công nghệ của ĐHQGHN, trong khuôn khổ Chương trình kỷ niệm Ngày Khoa học và công nghệ lần thứ 3 đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng tài trợ kinh phí nghiên cứu của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam và ĐHQGHN đối với các đề tài nghiên cứu cơ bản.

"Chúng tôi chỉ đầu tư kinh phí cho những phòng thí nghiệm có những đề xuất khoa học tốt và sẽ đình chỉ hoạt động những phòng thí nghiệm hoạt động kém hiệu quả. Mục tiêu của việc đầu tư các phòng thí nghiệm trọng điểm của ĐHQG Hà Nội là hướng đến sản phẩm đầu ra, phục vụ hữu ích cho cuộc sống, đóng góp vào thành tựu phát triển khoa học công nghệ chung của đất nước" - GS.TS Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.