Đèn học thông minh 4.0: Vừa là đèn học, vừa chia sẻ hình ảnh, âm thanh

GD&TĐ - Đèn học thông minh không chỉ bảo vệ thị lực của đôi mắt mà phát huy tính năng trao đổi thông tin, hình ảnh, âm thanh giúp thế hệ trẻ Việt Nam có nhiều cơ hội trao đổi thông tin, tiếp cận tri thức, học tập và phát triển trong thời đại công nghệ số.

Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam trao giải Công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất "Tri thức trẻ vì Giáo dục" năm 2018.
Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam trao giải Công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất "Tri thức trẻ vì Giáo dục" năm 2018.

Vượt qua 401 hồ sơ dự giải của các tác giả trong và ngoài nước, sản phẩm Đèn học thông minh - The Smart LIGHT công nghệ 4.0 (IoT) của tác giả Nguyễn Huy Du đã xuất sắc được vinh danh là 1 trong 4 sản phẩm tiêu biểu vì giáo dục năm 2018.

Phóng viên Báo Giáo dục & Thời đại đã có cuộc trao đổi với chủ nhân giải thưởng danh giá này về ý nghĩa, tâm huyết và những kỳ vọng ấp ủ dành cho sự nghiệp giáo dục đào tạo nói chung.

- Xin anh cho biết, ý tưởng sáng tạo Đèn thông minh bắt đầu như thế nào?

Tác giả Nguyễn Huy Du: Từ những kiến thức được học và tự nghiên cứu, cá nhân tôi ấp ủ việc phát triển một sản phẩm công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục cũng đã khá lâu, nhưng khi qua những trải nghiệm và chứng kiến việc học sinh ở nhiều nơi từ thành thị đến vùng sâu vùng xa tiếp cận với tri thức gặp không ít khó khăn về việc di chuyển đến trường, thời gian học tập, nhu cầu chia sẻ thông tin của người học... càng thôi thúc hơn.

Từ những câu chuyện truyền cảm hứng như “đèn học đom đóm” thời xa xưa, đến những công nghệ truyền dẫn video trực tiếp “live stream” của xu hướng công nghệ hiện đại đã thôi thúc tôi quyết định bắt tay vào phát triển chiếc Đèn học thông minh - The Smart LIGHT công nghệ 4.0 (IoT).

 Những sản phẩm thiết bị công nghệ hỗ trợ dạy và học rất cần trong thời kỳ đổi mới toàn diện và cải cách giáo dục ở Việt Nam.
           GS.TS Nguyễn Minh Thuyết

- Anh có thể cho biết những tính năng nổi trội của sản phẩm Đèn thông minh?

Tác giả Nguyễn Huy Du: Trước hết, The Smart LIGHT cung cấp ánh sáng trắng công nghệ LED, với ba chế độ ánh sáng học ban ngày, buổi tối, ban đêm sẽ giảm thiểu các tật về mắt cho người học.

Với ứng dụng App mobile, khi đèn học kết nối internet không dây qua mạng wifi giúp người dạy và người học trao đổi thông tin hai chiều, giúp phụ huynh có thể quan sát và hỗ trợ được con trẻ khi không có nhiều thời gian đồng hành, ngồi học tập cùng con.

Chủ nhân sáng kiến tiêu biểu nhất "Tri thức trẻ vì Giáo dục" 2018 - Nguyễn Huy Du chụp ảnh kỷ niệm cùng lãnh đạo Tập đoàn Thiên Long Group.
 Chủ nhân sáng kiến tiêu biểu nhất "Tri thức trẻ vì Giáo dục" 2018 - Nguyễn Huy Du chụp ảnh kỷ niệm cùng lãnh đạo Tập đoàn Thiên Long Group.

Chỉ cần internet và cài đặt Apps mobile trên smartphone hay máy tính bảng phụ huynh hay gia sư có thể trò chuyện, trao đổi cùng học sinh ở bất cứ nơi đâu và thời điểm nào.

Ứng dụng The Smart LIGHT giúp kết nối với một mạng dạy kèm là những giáo viên, gia sư, chuyên gia giáo dục trong nước và quốc tế, giúp phụ huynh dễ dàng tìm được cho con mình người dạy phù hợp. Khi đó, người dạy và người học không cần phải ngồi trực tiếp gần nhau.

Video của toàn bộ quá trình học tập của con được lưu trữ để phụ huynh và người dạy có thể theo dõi sự tiến bộ qua từng buổi học.

Chiếc đèn học thông minh hi vọng sẽ mang lại nhiều tiện ích cho người học.
Chiếc đèn học thông minh hi vọng sẽ mang lại nhiều tiện ích cho người học.
  Tôi thực sự rất vui khi biết có những công ty nước ngoài quan tâm đến chiếc đèn học thông minh của người Việt Nam làm ra.
PGS. TS. Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT

- Điều gì khiến tâm đắc nhất với sản phẩm Đèn thông minh, thưa anh?

Tác giả Nguyễn Huy Du: Ứng dụng công nghệ IoT theo xu hướng 4.0 (Internet of Things - Vạn vật kết nối internet) là kết nối và chia sẻ thông tin, khi đèn học thông minh được phát huy ứng dụng giải pháp giáo dục, đào tạo từ xa.

The Smart LIGHT sẽ giúp dần xóa bỏ về khoảng cách địa lý, linh động về thời gian giữa người dạy và người học. Phát huy tốt tinh thần tự học, tự nghiên cứu, tiến tới một xã hội học tập trong xu hướng mới của kỷ nguyên số (thời công nghệ 4.0) đã và đang phát triển không ngừng.

TS. Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Thành viên Hội đồng Giám khảo chúc mừng tác giả sản phẩm Đèn học thông minh.
 TS. Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Thành viên Hội đồng Giám khảo chúc mừng tác giả sản phẩm Đèn học thông minh.

- Anh có kỳ vọng của với sản phẩm sáng tạo của mình?

Tác giả Nguyễn Huy Du: Mong ước của những người kiến tạo ra sản phẩm là có thêm nhiều sự góp ý, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, hỗ trợ và có thể hợp tác để sản phẩm đèn học thông minh sớm được nhiều học sinh sử dụng, nhiều gia đình Việt Nam đầu tư cho con trẻ.

Đèn học thông minh không chỉ bảo vệ thị lực của đôi mắt mà phát huy tính năng trao đổi thông tin, hình ảnh, âm thanh giúp thế hệ trẻ Việt Nam có nhiều cơ hội trao đổi thông tin, tiếp cận tri thức, học tập và phát triển trong thời đại công nghệ số ngày nay.

Khi chúng ta đẩy mạnh được ứng dụng giáo dục, đào tạo từ xa thông qua đèn học thông minh, cùng với sự tiếp sức của những mạnh thường quân, sẽ giúp ích được những phong trào thanh niên tình nguyện, giáo viên tình nguyện có thể dạy kèm, phụ đạo cho nhiều trẻ em hiếu học ở những vùng sâu, vùng xa mà không phải đến tận nơi, đồng hành với việc học của các em hằng ngày, giúp các em có thêm nhiều cơ hội trong hành trình tìm kiếm, tiếp thu kiến thức từ thầy cô và tri thức của nhân loại.

Mong ước của tôi xin gửi qua Slogan của chiếc đèn học thông minh: "Cầu kiều Số - Sẻ chia tri thức!"

- Trân trọng cảm ơn anh!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ