Đà Nẵng: Nguồn nước thô nhiễm mặn vượt ngưỡng

GD&TĐ - Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng - Dawaco thông báo sẽ “giảm công suất cấp nước, một số khu vực nước chảy sẽ yếu” trong thời gian tới. Nước sông tại cửa thu của Nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn gần như liên tục từ ngày 2/2 và trong những ngày gần đây thường xuyên vượt ngưỡng.

Xử lý nước tại Nhà máy nước Cầu Đỏ.
Xử lý nước tại Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Chị Quỳnh Ly, trú tại đường Thái Thị Bôi, Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng cho biết, 2 hôm nay, nếp sinh hoạt của gia đình chị bị xáo trộn vì cúp nước.

“Lúc đầu, cứ nghĩ là chỉ bị cúp nước luân phiên thôi nên chúng tôi không lo lắng do thùng đựng nước dự trữ của gia đình cũng đủ để sinh hoạt trong khoảng một ngày. Nhưng sang đến ngày sau tình trạng cũng lặp lại y như vậy. Nước chỉ chảy vào khoảng nửa đêm về sáng nên phải canh để hứng nước dự trữ, giặt giũ quần áo…”.

Chị Nguyễn Thị Hoài Nam (Q. Sơn Trà) cho biết, nhà chị có bồn nước dự trữ nhưng ban đêm phải dùng máy bơm thì mới đưa được nước lên bồn. Phản ảnh trên group Diễn đàn đô thị, anh Trần Đình Hà cho biết, thường nước chỉ chảy lúc 2 - 3 giờ sáng. “Muốn có nước dùng thì cứ 2 - 3 giờ sáng dậy tắm giặt rồi bơm luôn, vì giờ đó nước mới chảy tới được nhà mình”.

Giải thích về tình trạng nước sinh hoạt chảy nhỏ giọt, thậm chí không có nước tại một số khu vực, Dawaco cho biết nguyên nhân bắt nguồn từ tình hình nhiễm mặn trầm trọng tại cửa thu Nhà máy nước Cầu Đỏ kéo dài hơn 70 ngày qua với những diễn biến phức tạp, không theo một quy luật nào.

Theo quy trình, khi độ mặn trên 1.000 mg/l thì phải đóng kín cửa thu nước tại Nhà máy nước Cầu Đỏ và vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch để cung cấp nước cho nhà máy này nhằm phục vụ nước sinh hoạt cho người dân.

Ông Hồ Hương cho biết, hiện tổng công suất cấp nước cho thành phố là hơn 283.000 m3/ngày, trong khi 2 nhà máy nước là Cầu Đỏ và Sân Bay (quận Thanh Khê) cung cấp được khoảng hơn 268.000 m3/ngày.

“Những ngày qua nguồn nước từ thượng nguồn về ít hơn những ngày thường. Do độ mặn tăng cao nên phải đóng cửa thu nước tại Nhà máy nước Cầu Đỏ và tiến hành bơm nước từ An Trạch về. Nếu độ mặn tiếp tục tăng, việc sản xuất và cung cấp nước cho người dân sẽ gặp khó khăn và có khả năng gây thiếu hụt nước sạch” - Tổng GĐ Dawaco thông tin.

Trong báo cáo gửi các Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT, Sở TN&MT TP Đà Nẵng, Dawaco đề nghị các sở, ngành tham mưu UBND TP Đà Nẵng làm việc với các thủy điện để có chế độ vận hành hồ hợp lý nhằm giảm mặn cho sông Cầu Đỏ.

Trước đó, đầu tháng 3/2019, Dawaco đã tiến hành đắp đập tạm bằng bao cát tại cửa điều tiết nước ở cửa sông Quảng Huế (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) để làm giảm trữ lượng nước từ sông Vu Gia chảy qua sông Thu Bồn, tăng trữ lượng nước chảy về đập dâng An Trạch, bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho TP Đà Nẵng. 

Theo báo cáo của Dawaco, có thời điểm, độ mặn tại cửa thu của Nhà máy nước Cầu Đỏ cao nhất là 2.112 mg/lít (đo lúc 7 giờ sáng 16/4). “Độ mặn trung bình tại cửa thu trong ngày 16/4 là 1.323 mg/lít. Đến sáng 17/4, độ mặn tiếp tục vượt ngưỡng 1.277 mg/lít khiến cho việc lấy nước thô tại cửa thu Nhà máy nước Cầu Đỏ gặp khó khăn, dẫn đến tổng công suất cấp nước cho toàn TP Đà Nẵng suy giảm. Các khu vực cuối nguồn nước bị yếu, một số khu vực có địa hình cao thậm chí không lấy được nước để sản xuất”, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco cho biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.