Cuộc sống muôn mầu

Tấm bảng dạy học thời Ai Cập cổ đại

Tấm bảng từ thế kỷ 2 hé lộ cách giáo dục trẻ em tại Ai Cập cổ đại.

Trên tấm bảng có phủ sáp thời cổ đại, các nhà nghiên cứu phát hiện những dòng chữ ghi lại những lời khuyên dành cho trẻ em như: “Chỉ nên nghe người thông minh khuyên bảo” hay “Không thể tin tất cả bạn bè”…Những lời khuyên này được viết bằng tiếng Ai Cập cổ đại. Chưa rõ ai là chủ nhân của tấm bảng này,nhưng có lẽ nó thuộc về một bé trai trong gia đình giàu có nào đó, bởi giáo dục chính thống thời Ai Cập cổ đại chỉ dành riêng cho đàn ông thuộc tầng lớp trên. Tấm bảng nói trên được Thư viện Anh mua vào năm 1892. Từ nửa sau thập niên 70 (thế kỷ XX) nó không được trưng bày rộng rãi; còn hiện giờ có thể chiêm ngưỡng tấm bảng này ở Bảo tàng London (Anh).

Ô tô điện biết… leo trèo

Công ty Hyundai (Hàn Quốc) vừa giới thiệu mẫu ô tô điện Elevate có khả năng…leo trèo! Elevate là ý tưởng ô tô điện với các bánh xe đặt trên những cánh tay robot (có thể gọi là “chân”). Chiếc xe có thể lăn bánh như ô tô thông thường, nhưng cũng có thể di chuyển trên “4 chân”. Ô tô Elevate được sử dụng cho công tác cứu hộ trên các địa bàn khó khăn.

Phát hiện thêm “siêu Trái đất”

Các nhà khoa học vừa phát hiện một “siêu Trái đất” mới, ký hiệu là K2-288b, ở trong khu vực sống được của hệ sao kép, cách chúng ta 226 năm ánh sáng.

Hệ thống K2-288 bao gồm 2 ngôi sao cách nhau một khoảng cách tương đương 6 lần khoảng cách từ Mặt trời tới sao Thổ. Hành tinh mới phát hiện quay xung quanh ngôi sao nhỏ hơn, một vòng hết 31,3 ngày. Ngoại hành tinh K2-288b nằm trong khu vực sống được của ngôi sao chủ, tức là khu vực mà nước có thể tồn tại ở dạng lỏng.

Theo Interia, Onet

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.