Cuộc sống muôn màu

Giao diện não bộ - não bộ giúp trao đổi ý nghĩ

Thời gian qua, các nhà khoa học ở Viện Công nghệ Massachutsetts MIT (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu giao diện não bộ - não bộ. Giao diện này giúp chúng ta nhanh chóng trao đổi ý nghĩ với người khác.

Trong quá trình thực hiện thí nghiệm, các nhà khoa học đã tạo ra “mạng 3 người” với công nghệ tên là Brain Net. Những người tham gia mạng có thể hiểu nhau mà không cần lời nói.

Mặc dù thí nghiệm thành công (hiệu quả được đánh giá đạt 88%), nhưng chúng ta vẫn chưa thể nói gì về bước đột phá trong phát triển công nghệ trao đổi ý nghĩ. Hiện tại giao diện chỉ có thể gửi và nhận thông tin với tốc độ “rùa bò” là 1 bit/s.

Dạng sống quang hợp dưới độ sâu hơn 600 mét

Các nhà khoa học vừa phát hiện vi khuẩn lam (vi khuẩn có khả năng quang hợp) sinh sống dưới độ sâu hơn 600 mét ở Tây Ban Nha. Sự kiện này gây ra nhiều ngạc nhiên, bởi cho đến nay người ta vẫn nghĩ rằng những dạng sống quang hợp chỉ sinh sống ở những nơi có ánh sáng.

Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Fernando Puente-Sanchez ở Trung tâm Công nghệ Sinh học quốc gia Tây Ban Nha đã phát hiện vi khuẩn lam ở độ sâu 613 mét dưới mặt đất, nơi không có ánh sáng Mặt trời.

Các nghiên cứu gene cho thấy có mối liên hệ giữa các cá thể vi khuẩn lam dưới lòng đất với 3 loại vi khuẩn lam trên mặt đất. Phát hiện nói trên được cho là mở ra hướng mới trong tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Sứ mệnh trong vũ trụ xa xôi gây ung thư dạ dày

Các nhà khoa học ở Trung tâm Y tế Đại học Georgetown (Mỹ) tiến hành nghiên cứu phản ứng cơ thể người trong các sứ mệnh vào không gian vũ trụ xa xôi.

Họ thấy rằng, một trong những vấn đề lớn nhất có thể là bức xạ vũ trụ gây tổn thương cho hệ tiêu hóa, gây ung thư dạ dày và kết tràng.

Nhà khoa học Kamal Datta, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích: “Các ion nặng, như sắt hay silic, rất độc hại; độc hại hơn so với bức xạ gamma, tia X trên mặt đất hay các proton khối lượng thấp trong không gian vũ trụ”.

Để bảo vệ các phi hành gia trong những sứ mệnh vũ trụ, các cơ quan công nghệ vũ trụ sẽ phải xây dựng các hệ thống bảo vệ cần thiết và bào chế các loại thuốc thích hợp.

Theo Interia