Được trau chuốt về phần nghe nhìn cũng như mang nhiều yếu tố kích thích sự tò mò, hiếu kỳ nhưng “Chị chị em em 2” vẫn thiếu những điều có thể đọng lại cùng khán giả…
Tất nhiên, khi bước vào rạp để thưởng thức bộ phim “Chị chị em em 2” cần xác định ngay đây là bộ phim thuần giải trí. Vì vậy, cũng cần dành cho phim lời khen về những khuôn hình được trau chuốt một cách khá kỹ lưỡng, cẩn trọng.
Nhất là, bối cảnh câu chuyện “Chị chị em em 2” kể không phải của ngày hôm nay mà là của một Sài Gòn vừa hoa lệ vừa bần cùng - cách đây gần 100 năm (những năm 30 - 40 của thế kỷ trước).
Sau gần 1 tháng công chiếu, bộ phim 'Chị chị em em 2' (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) vẫn bền bỉ trụ rạp và hiện nay đã vượt doanh thu hơn trăm tỉ đồng. Dự kiến tới đây bộ phim sẽ tham dự Liên hoan phim châu Á Osaka - OAFF 2023 và hướng đến thị trường quốc tế như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Úc…
Vì vậy, ê-kíp sáng tạo phải thực sự cầu kỳ và kỹ tính đến từng chi tiết nhỏ thì mới có được những thước phim tái hiện được đời sống sinh hoạt của 2 thế giới đối lập ở hòn ngọc Viễn Đông này một cách khá hoàn mỹ từ phục trang đến đồ dùng, vật dụng và phong cảnh.
Đó là thế giới sống xa hoa của cô Ba Trà - đệ nhất mỹ nhân Sài thành luôn được các công tử ăn chơi săn đón và thế giới của ả Tư Nhị cũng vô cùng xinh đẹp ở xóm gái làng chơi hạng bét (động Ba Phò) đường lầy lội, nhà lúp xúp chỉ có mấy tay đàn ông cục mịch, đếm tiền từng cắc mà vẫn thích bướm ong vo ve tới.
Có thể thấy, các diễn viên chính Minh Hằng (thủ vai Ba Trà) và Ngọc Trinh (thủ vai Tư Nhị) đều được trau chuốt về hình ảnh xứng với cái danh được mang. Vũ điệu dưới nước của Minh Hằng khi hóa thân thành cô Ba Trà trong tuyệt chiêu làm mê mẩn bao công tử Sài thành bao năm, thực sự cuốn hút.
Ba Trà (Minh Hằng) trong phim 'Chị chị em em'. Ảnh: ITN. |
Còn với Ngọc Trinh, cô cũng khá vừa với vai là một gái làng chơi rẻ tiền, lưu manh nhưng có dung nhan vào hàng tuyệt mỹ. Những cảnh khoe thân của Tư Nhị - Ngọc Trinh rất bạo và nóng bỏng góp thêm vào sự hấp dẫn cho phim…
Cộng hưởng vào đó còn là yếu tố “lấy cảm hứng” từ giai thoại về cuộc đời thực của 2 cô gái ở Sài thành những năm 1930 - 1940 là Ba Trà và Tư Nhị, để ê-kíp sáng tạo xây dựng thành 2 nhân vật chính, khiến “Chị chị, em em” được để ý hơn.
Cũng vì, khi đó sẽ có lượng khán giả tò mò đến rạp để đưa ra những phép so sánh giữa nguyên mẫu trong giai thoại và nhân vật được phim hư cấu. Đầu tiên là sự trùng tên song ngay từ mở màn đã được nhà sản xuất bố cáo nếu xảy ra điều đó thì chỉ là sự “ngẫu nhiên”.
Tiếp đó, các tình tiết đúng là có những khác biệt song một số chi tiết gần như là nút thắt của phim vẫn được khai thác như Ba Trà là đệ nhất mỹ nhân Sài Gòn, Tư Nhị chủ động tiếp cận với Ba Trà, sử dụng bùa ngải… Vậy nên nếu cho rằng giữa phim và giai thoại có sự hao hao cũng không sai.
Thế nhưng, những khung hình lung linh, nóng bỏng cùng sắc màu thực thực - hư hư ấy có thể làm hài lòng ai đó đến rạp giải trí đơn thuần, xem chỉ để vui mắt, vui tai chứ khó lòng chinh phục được những người mong muốn vừa giải trí vừa có thể ngẫm ngợi khi bộ phim khép lại qua một chi tiết đủ sức gợi và lắng sâu từ đây.
Ngay từ việc chọn câu chuyện để kể, “Chị chị em em 2” đã có phần hời hợt và cũ kỹ. Bóc đi lớp vỏ hào nhoáng thì ở đây chỉ có những chiêu trò tưởng là láu cá của ả gái làng chơi cùng đám chị em trong “nhà chứa” lẫn mấy kẻ lao động cùng đinh nhưng thực ra rất vụng và kịch, tưởng như mấy trò trêu chọc của con nít.
Ấy vậy mà thật khó tin khi chúng vẫn khiến cô Bà Trà sắc hương nhưng cũng đầy thủ đoạn thì mới leo lên được “danh xưng - đệ nhất mỹ nhân Sài Gòn” và bà quản gia lọc lõi sự đời bị cuốn theo và rơi vào tròng.
Những tuyến phụ trong phim, từ chuyện Ba Trà nhẫn nhịn, đáp hiếu với bà mẹ mê cờ bạc đến chuyện Tư Nhị quay về động Ba Phò vung tay chi tiền để phối hợp giăng bẫy, được khai thác chưa tới nên tạo cảm giác gượng ép.
Nhất là khi Tư Nhị - Ngọc Trinh nói về nguyên do trở thành gái điếm chỉ vì hoàn cảnh bất đắc dĩ (bán mình lấy tiền mua thuốc chữa bệnh cho cha) tưởng là để nhận được sự cảm thông, chia sẻ cho phận má hồng truân chuyên nhưng ngược lại người xem chỉ thấy sự giả tạo, vô hồn qua giọng nói nhạt nhẽo cùng biểu cảm có phần trơ lì, trâng tráo.
Đã thế, “Chị chị em em 2” tiếp tục với motip: Em tranh đoạt vị trí của chị cùng diễn biến quen thuộc của “Chị chị em em 1”: Bắt đầu bằng sự lợi dụng lòng thương hại, cả tin đến việc vạch mặt rồi trả thù.
Vì không có thêm những yếu tố mới và lặp lại không xuất sắc hơn nên nó trở thành cũ nhàm, khéo khi vừa xem đoạn đầu khán giả đã đoán được… cái kết. Các trò dẫn đến nút thắt, biến cố để đưa đến những bước ngoặt cũng rất tầm phào, đơn giản như mấy kiểu: Bắt cóc tống tiền, vác dao đánh ghen để “anh hùng cứu mỹ nhân” hay trở mặt vu khống…
“Chị chị em em 2” mạnh dạn bước vào thế giới của gái làng chơi từ hạng sang đến thấp hèn nhưng đáng tiếc lại bước nửa chừng trong những tiếng cười dễ dãi và có góc nhìn có phần xem nhẹ phụ nữ, coi họ gần như chỉ là công cụ mua vui.
Vì thế, nếu muốn tìm kiếm được những phút giây thực sự chạm đến cảm xúc bằng việc đi sâu vào thân phận người phụ nữ sống ở thời đó để cùng đồng cảm, ngẫm suy về nhân tình thế thái, thật không dễ.
Ở “Chị chị em em 1” (ra rạp Tết 2022), ít nhiều vẫn có thể tìm được đâu đó từ những ẩn ức sau lớp vỏ hào nhoáng, thành đạt, hạnh phúc của nhân vật chính - Thiên Kim (Thanh Hằng).