Từ trước đến nay người dân đã quá quen với cảnh bị các cán bộ cơ quan nhà nước, công chức thoái hóa biến chất… hành. Thậm chí, nếu không được “bôi trơn”, lót tay thì dù thủ tục đơn giản, nhỏ nhất cũng không xong!
Dân gian có câu “con giun xéo mãi cũng quằn” và cuối cùng thì “điều gì đến cũng phải đến”. Người dân khi không chịu đựng được nữa đã lên tiếng phản ứng khá gay gắt với hành vi vi phạm pháp luật, hành dân, bất hợp lý của cán bộ, công chức và các nhóm lợi ích, sân sau.
Có thể nói, với nhận thức, trình độ dân trí ngày càng cao và sự phát triển, tiến bộ của khoa học kỹ thuật hiện nay thì việc phản ánh hoặc tố cáo những hành vi của những người có hành động hành dân, vi phạm pháp luật được dễ dàng, thuận lợi hơn nhiều so với trước đây.
Bên cạnh đó, với việc các thủ tục hành chính được công bố, niêm yết công khai thì người dân càng dễ dàng hơn trong việc biết mình phải làm những giấy tờ, hồ sơ gì, lệ phí, thời hạn giải quyết... Vì vậy, cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức không thể dễ dàng gây khó dễ như trước đây được nữa!
Do đó, khi bị gây khó dễ, bị vòi vĩnh hoặc bị... hành, người dân hãy lên tiếng phản ánh. Điều này không chỉ giúp cơ quan có thẩm quyền chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi lạm quyền, nhũng nhiễu, vòi vĩnh của những cán bộ, công chức thoái hóa biến chất. Mà đây chính là việc đồng thời góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, chống lại sự chi phối, trục lợi của các nhóm lợi ích đục khoét mồ hôi, công sức cũng như tiền của của người dân.