Anh Nguyễn Hữu Sáu (SN 1979) trú tại Hà Thôn, Bảo Ninh Tp. Đồng Hới (Quảng Bình) phản ánh đến báo GD&TĐ về câu chuyện con tàu cá vỏ thép mang số QB 91609TS (mang tên Thanh Huyen 09) của gia đình anh đóng mới được 1 năm và vừa đi biển được vài chuyến thì nằm bờ vì phải sửa chữa những lỗi hỏng hóc của con tàu vỏ thép của mình.
Anh Sáu cho biết, được nhà nước cho vay tiền vốn ưu đãi cùng với tiền của gia đình, anh đã đóng một con tàu vỏ thép với trị giá khoảng 16,8 tỷ đồng. Tháng 4/2016, nhận con tàu từ một đơn vị đóng tàu ở Thái Bình đưa về, tôi đi được vài chuyến biển thì một số thiết bị, máy móc trên tàu bị sự cố. Do chỉ là sự cố nhẹ nên anh Sáu tiến hành sửa chữa và tiếp tục đi biển.
Trong chuyến đi biển thì tháng 3/2017 chiếc tàu cá của anh bị hỏng hộp số phải nhờ đến lực lượng cảnh sát biển của Bộ tư lệnh vùng Cảnh sát biển 2 dắt lai về Đà Nẳng để sửa chữa. Tốn mất thời gian hơn 3 tháng nằm bờ sửa chữa, đến nay con tàu hoạt động cầm chừng, hiện các yếu tố kỷ thuật trên tàu không đảm bảo nên không thể đăng kiểm, kiểm định được chất lượng. Do đó, tàu đành tiếp tục nằm bờ, vì nếu có muốn đi nữa thì lực lượng kiểm soát cũng không cho phép vì tàu không đảm bảo an toàn.
Giải thích lí do không thể đăng kiểm được cho con tàu, anh Sáu cho biết, trên tàu có hai bộ phận quan trọng đó là hệ thống van khoá bơm hút ở khoang máy và hệ thống ở hầm bánh lái bị rỉ ghét không đảm bảo an toàn khi vận hành nên các cơ quan chức năng đến kiểm tra thấy không đảm bảo an toàn, do đó họ không cho phép đăng kiểm để cho tàu hoạt động.
Ghi nhận của PV thì chiếc tàu này dù mới chỉ đưa vào hoạt động có hơn một năm nhưng nhiều điểm ở vỏ thân tàu buộc phải sơn lại, ghỉ rét, nhiều vị trí sơn trên tàu bắt đầu bong tróc một cách nham nhở. Đặc biệt là các bề mặt ở các khoang chứa lưới, nắp đậy hầm lạnh thép không chỉ bị bong tróc mà còn bị rỉ mục.
Khoang chứa nước ngọt đã bong tróc lớp sơn tạo nên lớp gỉ sét dày, do đó anh Sáu đã dùng xi măng và mật mía để quét phủ bề mặt tạo nên khoang chứa nước ngọt.
Hệ thống van khoá hãm bơm hút tháo khô buồng máy của con tàu này bị gỉ và để thay thế vào đó thì anh Sáu mua máy bơm ngoài chợ đặt vào để hút nước thay hệ thống van khoá kia. Tại hầm máy lái (một trong những khu vực quan trọng nhất của con tàu) cũng đã gỉ sét. “Nếu tình trạng này tiếp tục xảy ra thì con tàu sẽ mãi không thể ra khơi được”… anh Sáu cho biết.
Theo anh Sáu, ngay từ khi quyết định đầu tư tàu cá vỏ thép, anh và gia đình đặt kì vọng lớn. Nay con tàu phải nằm bờ do chất lượng kém đã đẩy gia đình anh vào áp lực nợ nần không công ăn việc làm, đồng thời kéo theo 9 người bạn vẫn cùng đi biển rơi vào cảnh thất nghiệp.
Nói về bức xúc trước cảnh con tàu vỏ thép đang phải nằm bờ, anh Sáu cho biết: "Tôi phải vay vốn ngân hàng để đóng tàu theo nghị định 67. Nhưng nay con tàu như “cục sắt gỉ” nằm bờ thế này thì không thể trả được nợ ngân hàng. Rất mong các cơ quan ban ngành chức năng xem xét có phương án giúp chúng tôi có thể giãn nợ ngân hàng và có phương án kiểm tra đánh giá lại con tàu để cấp giấy phép đăng kiểm cho chúng tôi ra khơi…".
Nguyễn vọng của chủ nhân con tàu vỏ thép mang số QB 91609TS
được đóng theo Nghị định 67 là hoàn toàn chính đáng. Nhưng để xảy ra hiện tượng hư hỏng con tàu nêu trên đang cần được cơ quan chức năng của địa phương và đơn vị đóng tàu xem xét, xử lý thỏa đáng.
Báo GD&TĐ sẽ tiếp tục theo dõi và đưa tin về việc con tàu mang số QB 91609TS của anh Nguyễn Hữu Sáu nằm bờ.
Một số hình ảnh của con tàu được PV ghi lại từ con tàu QB 91609TS: