Khấp khởi với ngoại truyện… “Về nhà đi con”

GD&TĐ - Bộ phim truyền hình “Về nhà đi con” đang dần đi đến những tập cuối. Giữa bao hồi hộp không biết cái kết của bộ phim ra sao thì thật thú vị khi truyền thông, mạng xã hội đang khẳng định chắc nịch: Sẽ có 4 tập ngoại truyện nối tiếp tập cuối.

Một trong những tấm hình từ Facebook diễn viên Quốc Trường được đồn đoán là hậu trường cảnh quay ngoại truyện của bộ phim “Về nhà đi con”
Một trong những tấm hình từ Facebook diễn viên Quốc Trường được đồn đoán là hậu trường cảnh quay ngoại truyện của bộ phim “Về nhà đi con”

Cứ tiếp tục khóc, cười đi...

Mấy ngày trước, Thư - Bảo Thanh, Vũ - Quốc Trường, Quốc - Tuấn Tú đều tung ảnh hậu trường có sự xuất hiện của mình trên Facebook. Ngay lập tức, những hình ảnh này thu hút trăm nghìn lượt xem cùng những câu hỏi liên tiếp: “Về nhà đi con” có phần 2?, “Về nhà đi conngoại truyện?...

Theo đà đó, nhiều tờ báo điện tử giật tít: “Về nhà đi con” quay tiếp phần ngoại truyện, “Về nhà đi con” sẽ có thêm 4 tập ngoại truyện... từ việc phân tích… hình ảnh trên Facebook. Thế nên, việc khán giả đồn đoán “Về nhà đi con” có ngoại truyện là hoàn toàn có cơ sở. Đã thế, các diễn viên của “Về nhà đi con” không trả lời trực tiếp mà chỉ lấp lửng: Tới sẽ biết nhé, chờ hết phim nhé…; sau đó nhắn nhủ: Cứ tiếp tục khóc, cười với “Về nhà đi con” đi đã…

“Về nhà đi con” được khởi chiếu từ những ngày đầu tháng 4 trên kênh VTV1, đến giờ đã đi đến tập 78 - tức là chỉ còn 7 tập nữa sẽ khép lại (phim dài 85 tập). Nếu theo đúng dự kiến ban đầu - với 68 tập, phim đã phải kết thúc cách đây nửa tháng.

Thế nhưng, phát sóng liên tục trong 4 tháng qua, “Về nhà đi con” đã tạo ra sức hút lớn khi gần như nhà nhà, người người đều đợi phim lên sóng vào mỗi tối, từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần. Và, không phải ngẫu nhiên khi bộ phim này có phần lấn lướt hai bộ phim truyền hình dài tập được phát sóng trên kênh VTV3, ngay sau khi “Về nhà đi con” kết thúc, là “Nàng dâu order” và “Mê cung”. Riêng bộ phim “Mê cung” có đối tượng khán giả khác vì là phim cảnh sát hình sự song “Nàng dâu oder” cũng là phim bộ về đề tài gia đình nhưng không cuốn hút được khán giả như “Về nhà đi con”. Hiện “Về nhà đi con” đạt tỷ lệ rating chỉ sau bộ phim “Người phán xử”.

Nhiều người theo dõi bộ phim hẳn đều đưa ra mẫu số chung lý giải về thành công của “Về nhà đi con” như: Kịch bản, diễn viên và tính logic. Diễn viên Mai Thu Huyền và NSƯT Chiều Xuân cùng tấm tắc: Nội dung “Về nhà đi con” rất hay và các diễn viên cũng rất giỏi… Diễn viên Hồng Đăng thì dành lời khen riêng cho NSƯT Trung Anh (ông Sơn): “Không ai ăn được vai này ngoài nghệ sĩ Trung Anh. Nghệ sĩ thả điểm nào… chết điểm đấy”!

Còn người trong cuộc như NSND Hoàng Dũng (ông Luật) thì phân tích chi tiết: “Về nhà đi con” được biên kịch bởi những tác giả nữ có tuổi đời còn rất trẻ nhưng họ đã thực hiện công việc này rất tốt - xây dựng một kịch bản rất đời. Tiếp đó, dàn diễn viên - bất kể là nhân vật nào - cũng “ăn vai”. Rồi thì, sự phát triển mạch phim, sự chuyển biến tâm lý của các nhân vật đều rất ngọt ngào.

Vẫn còn những “giá như”…

Nhấc điện thoại gọi tới NSƯT Chiều Xuân, nữ diễn viên đang được “đồn đoán” sẽ đóng cặp với NSƯT Trung Anh - là vợ ông Sơn ở phần ngoại truyện những mong tỏ tường mọi chuyện, chúng tôi nhận được thông tin đầy bất ngờ. “Những bức ảnh hậu trường ấy không phải là ngoại truyện của “Về nhà đi con”. Đây là hậu trường một dự án phim ngắn do các công ty quảng cáo và đài truyền hình sản xuất. Các diễn viên “Về nhà đi con” được mời tham gia vì họ đang “hot” và hợp với nhân vật trong dự án phim”, NSƯT Chiều Xuân chia sẻ.

Như vậy, đến thời điểm này “Về nhà đi con” vẫn chưa có… ngoại truyện. Có thể thông tin này sẽ làm nhiều fan chưng hửng, nhưng có khi có người mừng thầm: Cũng hay, vì nếu ngoại truyện dở, nhạt như ngoại truyện của “Người phán xử” hay “Quỳnh Búp bê” thì thà không có còn hơn.

Thêm nữa, với mong ước “Về nhà đi con” luôn hoàn hảo, người hâm mộ vẫn có những giá như… Giá như “Về nhà đi con” ít quảng cáo hơn và tăng thời lượng nội dung lên? Lần đầu tiên thích nghi với những tập phim truyền hình Việt Nam siêu ngắn - khoảng 22 phút/tập, thế mà phải chịu đựng chừng 10 phút quảng cáo, được chia làm hai ca, nhiều khán giả đã rất khó chịu mà than rằng, quảng cáo chiếm hết cả thời lượng của phim. Không chỉ thế, “Về nhà đi con” còn gài quảng cáo khá phô như ở tập 72 hay mới nhất là tập 77, ai cũng nhận ra chị Huệ, Thư, Vũ đang quảng cáo cho một ngân hàng. Với thời lượng quảng cáo đó có thể tạm tính (theo báo giá quảng cáo của nhà đài) mỗi tập nhà đài thu đến trên 1 tỷ đồng. Có bất hợp lý hay không khi lợi ích kinh tế thì nhà đài thu còn khán giả luôn phải chịu những ức chế không đáng có!

Thêm nữa, giá như, diễn viên Quỳnh Nga (Nhã) diễn xuất ngọt hơn thì hoàn hảo hơn biết mấy. Sau vai Vũ khá ấn tượng trong bộ phim “Lập trình trái tim”, sự tái xuất với phim ảnh lần này của Quỳnh Nga bị nhiều điểm trừ. Cô Nhã của Quỳnh Nga chỉ có một màu trong mọi sắc thái biểu cảm từ vui mừng, âu yếm cho đến giận giữ, đau khổ. Thế nên, Nhã rất nhạt nhòa, cương cứng và liên tục bị khán giả ném đá không thương tiếc. Rồi thì, Quỳnh Nga đã bị cuốn vào bão dư luận không mấy hay ho này.

Và, giá như, “Về nhà đi con” cân nhắc hơn khi đã quá xoáy sâu vào cảm xúc đầu đời của Dương với Quốc, để Dương cũng như Bảo có cách phát ngôn không… tử tế với người lớn chút nào. “Về nhà đi con” được phát sóng trên kênh VTV1, vào khung giờ vàng và dành cho mọi lứa tuổi. Sẽ ra sao nếu như có những khán giả nhí xem phim mà học theo cách ứng xử thái quá của Dương, của Bảo với người lớn?

Nhưng, trong biết bao giá như ấy, thì rõ ràng “Về nhà đi con” vẫn là bộ phim xuất sắc về đề tài gia đình của VFC trong năm 2019 này. Chắc chắn rằng, khi bộ phim khép lại, khán giả sẽ nhớ mãi những câu chuyện gia đình đầy nụ cười, nước mắt. Những câu chuyện ấy có lúc thật chua chát, đau đớn nhưng cuối cùng đều vươn đến yêu thương. Khán giả cũng sẽ nhớ mãi ông Sơn - ông bố của thời bao cấp có phần cổ hủ, bảo thủ, giáo điều “nhưng bố có tình yêu bằng một ngôi nhà để bất cứ lúc nào các con cũng có thể trở về”; nhớ mãi ba cô con gái: Huệ, Thư, Dương - mỗi người mỗi số phận và giữa bão giông vẫn không thôi bùng cháy những yêu thương… Và đặc biệt khán giả sẽ nhớ mãi cu Bon - sao mà đạo diễn, ê kíp quay phim khéo chọn những góc quay cho “nghệ sĩ” nhí mới đầy tháng tuổi này có những biểu cảm khóc, cười “đốn tim”…

Và, như lời xác nhận từ NSƯT Chiều Xuân, khi bộ phim gia đình này khép lại thì khán giả vẫn sẽ được gặp lại những ông Sơn, Thư, Vũ, Quốc… ở dự án phim mới được đồn đoán là ngoại truyện của “Về nhà đi con” nói riêng hoặc ở rất nhiều những dự án nghệ thuật tiếp sau đó. Nói đâu xa, ngay tối 3/8 tới đây, “bố” Sơn cùng Thư và Linh sẽ xuất hiện ở vở diễn thực cảnh có lời mời không thể hấp dẫn hơn: “Về Sài Sơn xem “Tinh hoa Bắc bộ” đi con”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ