Khan hiếm khẩu trang y tế, dùng khẩu trang vải có phòng được bệnh do virus corona?

Khan hiếm khẩu trang y tế, dùng khẩu trang vải có phòng được bệnh do virus corona?

Không nên quá hoang mang

Đến thời điểm này thế giới có 9.833 ca bệnh mắc vi rút corona, 213 người Trung Quốc tử vong, vi rút corona đã xuất hiện trên 22 nước. Việt Nam xác định có 5 trường hợp nhiễm bệnh, đều là trường hợp đi từ Vũ Hán, Trung Quốc về.

PGS.TS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết: Trước tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc diễn ra phức tạp, quá nhanh, các hiểu biết về nguyên nhân, nguồn bệnh chưa rõ ràng vì vậy người dân còn lo lắng, hoang mang.

Chính phủ đang thực hiện các công tác phòng chống dịch rất quyết liệt. Cụ thể Bộ Y tế sẽ cung cấp đầy đủ thông tin đến báo chí để truyền thông đến người dân hiểu rõ về bệnh dịch. Bộ cũng tham mưu cho Chính phủ trên tinh thần minh bạch, không giấu dịch.

Tác dụng khẩu trang vải cũng tương đương

 

Trước tình hình khẩu trang y tế bị một số cơ sở kinh doanh ém hàng, tăng giá... PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, người dân không nên quá hoang mang, tìm mua khẩu trang y tế bằng mọi giá.

"Chúng ta cần xác định ở mức độ nào, nguy cơ nào, lúc nào thì dùng khẩu trang. Hiện dịch chưa lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng thì khi đến những chỗ nguy cơ cao như đi phương tiện công cộng, bệnh viện có thể dùng khẩu trang y tế thông thường, không nhất thiết dùng khẩu trang N95. Thậm chí khẩu trang vải cũng cho tác dụng tương đương để chắn "giọt bắn”, PGS Phu nhấn mạnh.

Theo PGS Phu nguyên tắc dùng khẩu trang là dùng 1 lần với mọi loại chất liệu. Vì vậy với khẩu trang vải cần giặt mới hoặc thay mới hàng ngày để tránh tay chạm phải các tác nhân gây bệnh bên ngoài rồi lại sờ lại mũi, mắt, miệng…

Trước tình hình dịch hiện tại, Bộ Y tế khuyến cáo, chỉ người chăm sóc bệnh nhân, điều trị trực tiếp, đi vào ổ dịch mới dùng N95 kết hợp dùng quần áo bảo hộ lao động đặc biệt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô trò Trường Mầm non Khong Hin (huyện Tuần Giáo, Điện Biên). Ảnh: NTCC

Ngăn chặn từ gốc bạo hành trẻ mầm non

GD&TĐ - Từ các vụ bạo hành trẻ mầm non ở một số cơ sở, nhóm lớp ngoài công lập gần đây, giải pháp ngăn chặn tình trạng bạo hành được ngành Giáo dục tăng cường.