Theo Cục Hàng không VN, sau một thời gian ngắn tạm dừng khai thác vì ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch Covid-19, từ đầu tháng 9/2020 đến nay, các hãng hàng không trong nước đang khôi phục trở lại các đường bay nội địa.
Một số hãng hàng không còn mở các đường bay mới tại Cảng HKQT Nội Bài như Bamboo mở đường bay từ Hà Nội đi Côn Đảo. Vì vậy tần suất bay của các hãng hàng không đã tăng cao trong thời gian qua.
Do tần suất tăng cao trong khi năng lực khai thác của Cảng HKQT Nội Bài chỉ đảm bảo tối đa 25 lượt chuyến/giờ, hiện tại tình trạng chậm chuyến tại Cảng HKQT Nội Bài tăng, đặc biệt là vào giờ cao điểm từ 12h-13h hàng ngày.
Trong khi đó, hoạt động thi công bê tông xi măng đường CHC 11R/29L đang bảo tiến độ đề ra.
Vì vậy để có thể giãn cách các chuyến bay trong các khung giờ, Cục Hàng không VN kiến nghị Bộ GTVT rút ngắn thời gian đóng cửa Cảng HKQT Nội Bài.
Cụ thể, thay vì đóng cửa từ 0h30" đến 6h30" hàng ngày, Cục Hàng không VN đề nghị mở cửa sớm hơn nửa tiếng, chỉ đóng cửa từ 0h30" đến 6h00".
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng không VN đã có văn điều chỉnh thời gian tạm ngừng khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài. Theo đó thời gian tạm ngừng khai thác tại đây từ được quy định từ 0h30" đến 6h30" từ ngày 1/9/2020 đến ngày 31/1/2021.
Song song với thời gian đóng cửa chính thức Cảng HKQT Nội Bài, Cục Hàng không VN đã chỉ đạo Cảng HKQT Nội Bài, Tổng công ty Quản lý bay VN tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các đơn vị thi công, theo đó trong khoảng thời gian giãn cách giữa các chuyến bay thì việc vận chuyển người, phương tiện và vật liệu vẫn có thể thực hiện; hoạt động thi công vẫn thực hiện liên tục trên khu vực đường CHC 11R/29L theo phương án đảm bảo an toàn trong quá trình thi công đã được Cục Hàng không VN chấp thuận.
Cơ quan này đã tính toán lại năng lực khai thác của CHKQT Nội Bài và chỉ cấp slot trong khung giới hạn tối đa đạt 25 chuyến/giờ.