Khách hàng Vietcombank mất 406 triệu đồng: Do lỗ hổng SMS OTP

GD&TĐ - Một chủ tài khoản Vietcombank bị “bốc hơi” 406 triệu đồng trong tài khoản dù sử dụng công nghệ xác thực SMS OTP. Theo chuyên gia, có lỗ hổng trong phương thức xác thực SMS OTP.

Các chuyên gia khuyến cáo người sử dụng, nên cài đặt phần mềm phòng chống mã độc trên máy tính và thiết bị di động của mình.
Các chuyên gia khuyến cáo người sử dụng, nên cài đặt phần mềm phòng chống mã độc trên máy tính và thiết bị di động của mình.

Lỗ hổng của xác thực SMS OTP

Chiều 4/10, theo thông tin trên một số báo, một chủ tài khoản Vietcombank phát hiện bị “bốc hơi” 406 triệu đồng trong tài khoản. Theo thông tin được đăng tải, tài khoản của nạn nhân được xác định có 4 giao dịch phát sinh, lần lượt chuyển toàn bộ số tiền bị mất nói trên đến các tài khoản thuộc 2 ngân hàng khác trong vòng 7 phút. Chủ tài khoản khẳng định, bản thân không thực hiện các giao dịch trên và cũng không biết người thụ hưởng là ai.

Mấu chốt của vấn đề là, trong khi nạn nhân cho biết không hề nhận được tin nhắn thông báo mã xác thực, biến động số dư bằng SMS qua điện thoại như thông lệ, phía ngân hàng lại khẳng định đã ghi nhận 4 giao dịch chuyển khoản nói trên đều hợp lệ và đã có 8 tin nhắn được gửi đến số điện thoại của chủ tài khoản.

Một điểm đáng lưu ý khác, theo Vietcombank tài khoản trên ứng dụng VCB Digibank của nạn nhân đã được kích hoạt trên một thiết bị khác và thực hiện lệnh chuyển tiền trong khi chủ tài khoản khẳng định không cung cấp, chia sẻ tên truy cập dịch vụ hay mật khẩu VCB Digibank cho bất cứ ai.

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkav cho biết, vụ việc như thế này thực tế không phải là duy nhất. Đáng tiếc là chúng xảy ra ngày càng nhiều và tại nhiều ngân hàng khác nhau.

Vậy, lỗ hổng của những vụ việc này nằm ở đâu? Bằng cách nào, kẻ xấu đã qua mặt cả chủ tài khoản và sự kiểm soát của ngân hàng để đánh cắp số tiền lớn như vậy? “Những nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, lỗ hổng ở đây chính là điểm yếu công nghệ trong phương thức xác thực SMS OTP. Kẻ xấu đã lợi dụng điều này để tấn công phishing (tấn công lừa đảo) mà nạn nhân không hề hay biết”, ông Tuấn Anh nhận định.

Theo ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Công ty Cổ phần Bkav, nhiều khả năng hacker đã khai thác điểm yếu của công nghệ xác thực SMS OTP. Có 2 cách để khai thác điểm yếu của công nghệ này. Thứ nhất hacker lừa nạn nhân nhập mã SMS OTP vào một website giả mạo.

Thứ hai, lừa nạn nhân cài phần mềm gián điệp chiếm quyền điều khiển của thiết bị di động. Kịch bản đầu tiên, kẻ xấu sẽ lừa nạn nhân nhập mã OTP vào một website giả mạo (ngân hàng, dịch vụ chuyển tiền…) để chiếm mã OTP, từ đó tạo ra giao dịch chuyển tiền giả mạo.

Kịch bản thứ hai là kẻ xấu sẽ lừa nạn nhân cài đặt một phần mềm gián điệp trên điện thoại. Phần mềm này sẽ theo dõi tất cả thông tin, trong đó có tin nhắn SMS chứa mã OTP và các thông tin đăng nhập vào ứng dụng Mobile Banking. Một khi lấy được các thông tin này, hacker sẽ có thể tạo ra các giao dịch chuyển tiền giả mạo.

Cần thiết bảo mật bằng chữ ký số

Nói về trách nhiệm, trong trường hợp này, khách hàng là người chịu thiệt khi bị hacker qua mặt bằng các thủ đoạn tinh vi. Và công nghệ SMS OTP không có tính “chống chối bỏ”, tức là không có đủ cơ sở để chỉ ra ai là người thực hiện giao dịch.

Vậy có giải pháp cho vấn đề này hay không? Ông Nguyễn Tử Quảng cho biết: “Chúng tôi đã tư vấn cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành quy định về giao dịch sử dụng Chữ ký số để thay thế cho SMS OTP. Hiện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành quy định bắt buộc áp dụng với tất cả các ngân hàng, tuy nhiên hạn mức để bắt buộc phải sử dụng Chữ ký số đang còn ở mức cao, cụ thể giao dịch phải trên 500 triệu mới phải sử dụng Chữ ký số”.

Theo ông Ngô Tuấn Anh, liên quan đến điểm yếu bảo mật của phương thức xác thực OTP, mới đây vào tháng 6/2020, Bkav đã đưa ra cảnh báo về một phần mềm gián điệp có tên VN84App. Phần mềm này đánh cắp dữ liệu người dùng Việt Nam, đặc biệt tập trung đánh cắp các mã SMS OTP.

“Việc quy trách nhiệm ngân hàng hay khách hàng đúng không thể xử lý được triệt để. Giải pháp hiện nay đáp ứng về mặt công nghệ và pháp lý của chống chối bỏ là chữ ký số”, ông Ngô Tuấn Anh cho hay

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hạn mức giao dịch trực tuyến ở mức rất cao mới yêu cầu sử dụng chữ ký số. Do đó không khuyến khích được các ngân hàng hay khách hàng sử dụng giải pháp đảm bảo này.

“Chúng tôi cho rằng Ngân hàng Nhà nước cần sớm điều chỉnh hạn mức này thấp hơn. Như vậy chữ ký số sẽ được sử dụng nhiều hơn, giúp các giao dịch đảm bảo an toàn”, ông Tuấn Anh cho biết.

Các chuyên gia cũng cho biết với người sử dụng, cần cảnh giác trước chiêu thức tấn công lừa đảo của kẻ xấu. Đồng thời cài đặt phần mềm phòng chống mã độc trên máy tính và thiết bị di động của mình.               

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Giá của thi trên mạng

GD&TĐ - Một phụ huynh có con đang học tại Trường Tiểu học Ngô Quyền (Đà Nẵng) đã mất 55 triệu đồng vì đăng ký cho con dự cuộc thi viết chữ đẹp trên mạng.