Tôn trọng cảm xúc của trò

GD&TĐ - Hạnh phúc không phải là đích đến mà là hành trình chúng ta đang đi... Nhiều năm đứng trên bục giảng, thay vì đi tìm công thức tạo ra những lớp học có nhiều học sinh giỏi, cô giáo Hoàng Thị Lộc - GV Ngữ văn, Trường THCS Ban Mai luôn đi tìm đáp án cho câu hỏi: Làm thế nào để có lớp học hạnh phúc?

Lớp học hạnh phúc của cô Hoàng Thị Lộc và các học trò
Lớp học hạnh phúc của cô Hoàng Thị Lộc và các học trò

Khuyến khích học sinh bày tỏ cảm xúc

Vậy lớp học hạnh phúc là như thế nào? Theo cô Lộc, hiểu một cách đơn giản, lớp học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác mong chờ, hứng thú và yêu thích mỗi khi đến.

Đã gần 10 năm gắn bó với bảng đen, phấn trắng, được gặp gỡ biết bao lứa học trò đáng yêu, cô Lộc luôn thấy hạnh phúc và chưa bao giờ ngừng đam mê với nghề mà mình đã chọn. Cô luôn ấp ủ, cố gắng học hỏi để mang lại cho học sinh những bài học thật vui, sáng tạo và hấp dẫn.

Không áp đặt phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng để học sinh được làm những gì mình yêu thích, với môn học Ngữ văn, cô Lộc biến hóa thành bài giảng hấp dẫn qua những trò chơi, trải nghiệm thú vị.

Xuyên suốt bài giảng, cô không chỉ đơn thuần truyền đạt kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa mà còn tổ chức cho học sinh các hoạt động như thi sáng tác thơ, sáng tác truyện, diễn kịch, làm sân khấu hoá... Sau mỗi giờ học, cô cho học sinh khái quát lại nội dung bài bằng sơ đồ tư duy để củng cố nội dung kiến thức đã học. Chính điều này giúp học sinh cảm thấy hứng thú, chủ động, sáng tạo và tự tin trong việc học tập và giao tiếp. Qua đó, các con sẽ có một giờ học vui vẻ, nhẹ nhàng và lý thú.

Tôn trọng cảm xúc của học trò là một trong những yếu tố giúp cô Lộc tạo nên lớp học hạnh phúc. Học sinh sẽ yêu thích việc đến trường nếu như ở đó các con được lên tiếng và được lắng nghe một cách đầy tôn trọng. Thay vì la mắng, dọa dẫm, cô luôn khuyến khích học sinh được nói ra sai lầm và bày tỏ cảm xúc của mình để rồi cùng các con đưa ra giải pháp cụ thể. Điều đó sẽ giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. Từ đó, rèn luyện ý thức và khả năng tập trung từ chính nhận thức của bản thân mình.

Động lực để gắn bó với học sinh

Học sinh thể hiện bài học Văn học dân gian thông qua sơ đồ tư duy sáng tạo
Học sinh thể hiện bài học Văn học dân gian thông qua sơ đồ tư duy sáng tạo 

Không chỉ học tập tốt, lớp học của cô Lộc còn luôn dẫn đầu phong trào thi đua của nhà trường và đạt danh hiệu lớp xuất sắc. Nhiều đồng nghiệp tò mò hỏi bí quyết giúp lớp luôn đứng đầu trong các phong trào thi đua, cô Lộc bật mí: “Đó là có sự song hành của cô và trò trong mọi hoạt động. Cô trò cùng làm việc, động viên nhau vượt qua mọi thử thách, biến những điều không thể thành có thể”.

Là giáo viên chủ nhiệm lớp, với cô Lộc, từng lời ăn tiếng nói, cách ứng xử của học sinh luôn được cô hướng dẫn và uốn nắn một cách cụ thể, tận tình. Lớp học luôn gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp; bạn nữ chăm chỉ, khéo léo, dịu dàng, bạn nam luôn biết giúp đỡ, nhường nhịn, ga-lăng. Đặc biệt, các bạn luôn chia sẻ, gắn bó, thân thiết với nhau như một đại gia đình.

Một kỉ niệm mà cô Lộc nhớ mãi, đó là vào năm lớp 6, khi cô tiếp nhận lớp chủ nhiệm mới; có một học sinh cá tính và hơi bướng bỉnh. Ban đầu có nhiều ý kiến phản ánh từ phụ huynh, học sinh, đồng nghiệp về ý thức học tập của H ở lớp. Cô Lộc đã tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình để nắm bắt tâm lý học sinh; động viên, khích lệ kịp thời những thành tích mà H đạt được; trao cho H cơ hội để được thể hiện mình. Hàng ngày, cô Lộc dành thời gian tâm sự, nói chuyện với H để thấu hiểu và uốn nắn kịp thời những hành vi chưa đúng.

Hạnh phúc đôi khi đến từ những điều nhỏ bé, bình dị, đó là được ngắm nhìn những nụ cười rạng ngời và ánh mắt lấp lánh của học sinh mỗi ngày. Với cô Lôc, đó là niềm hạnh phúc to lớn, là động lực để cô tiếp tục gắn bó với học sinh để cùng tạo nên những giờ học thật sự hạnh phúc và chuyên tâm với sự nghiệp trồng người.

“Tôi nhận thấy một sự thay đổi lớn ở H. Con tích cực tham gia phong trào của lớp, chủ động giúp đỡ cô giáo, các bạn trong các hoạt động. Có lần tôi ốm, H đứng dậy nhắc nhở cả lớp giữ trật tự, rồi mang lên bàn giáo viên một cốc nước. Mùa đông lạnh, tôi bị ho nhiều, bài giảng có đôi lúc ngắt quãng, H lặng lẽ mua tặng cô một lọ thuốc ho. Sáng hôm sau đến lớp đã thấy hộp thuốc được đặt ngay ngắn trên mặt bàn. Một hành động nhỏ thôi nhưng cũng khiến tôi cảm thấy ấm lòng” – cô Lộc chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...
Chuyên gia đào tạo chia sẻ với học sinh Trường THCS Thành Công.

Cha mẹ hạnh phúc, con thành công

GD&TĐ - Chuyên đề Cha mẹ hạnh phúc, con thành công với góc nhìn mới, tầm quan trọng của "tam giác vàng" gia đình - trẻ em - thầy cô với sự phát triển của trẻ.