Thầy giáo Việt Nam ghi danh trên bảng vàng khoa học thế giới

GD&TĐ - GS. TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng phòng Thí nghiệm vật liệu và kết cấu tiên tiến (Trường Đại học Công nghệ - ĐHQGHN) là một trong ba nhà khoa học của Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng 100.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới có trích dẫn nhiều nhất.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức trong một buổi hội thảo
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức trong một buổi hội thảo

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức sinh năm 1963 tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Ông bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Toán Lý khi mới 27 tuổi. Sau đó, ông tiếp tục nghiên cứu, bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ khoa học ở Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga khi vừa tròn 34 tuổi.

Với thành tích nghiên cứu xuất sắc, vào thời điểm đó, GS Nguyễn Đình Đức đã nhận được lời mời sang làm việc ở một số trường đại học danh tiếng trên thế giới. Tuy vậy, ông đã trở về Tổ quốc với mong muốn gây dựng sự nghiệp nghiên cứu tại Việt Nam.

Từ thực tiễn, GS Nguyễn Đình Đức cho rằng, điều quan trọng nhất của một nhà khoa học là phải có lòng kiên trì, hoài bão, phải giữ cho mình ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết để có thể đeo đuổi, đi đến đích trong khoa học. Bên cạnh đó, sự nghiệp nghiên cứu muốn phát triển được lâu dài cần phải xây dựng được một tập thể nghiên cứu, một nhóm nghiên cứu mạnh.

GS Nguyễn Đình Đức chia sẻ, ông may mắn khi trong những năm làm việc tại trường đại học đã kiên trì, thu hút được những sinh viên không hoàn toàn là những em giỏi nhất, nhưng các em có đam mê. Khi đến với nhóm nghiên cứu, các em được trang bị tốt kiến thức về Toán, Cơ học, Vật lý để đi theo thầy.

Nhóm nghiên cứu đã may mắn, nhạy bén tiếp thu hướng nghiên cứu hiện đại, hòa nhịp được với trình độ của thế giới để đi vào các lĩnh vực như vật liệu chức năng, vật liệu nano...

Bày tỏ cảm xúc khi được xếp hạng trong danh sách 100.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới, GS Nguyễn Đình Đức cho biết, ông bất ngờ vì chỉ luôn tập trung làm nghiên cứu, không nghĩ đến một ngày được thế giới xem xét và xếp hạng.

Danh sách các nhà khoa học trong bảng xếp hạng này được đánh giá một cách khách quan, công bằng, cho thấy khoa học không có biên giới, tuổi tác, hay rào cản. Đây là sự động viên rất lớn đối với ông, với nhóm nghiên cứu, mang lại uy tín cho bộ môn, cho khoa, Trường Đại học Công nghệ và Đại học Quốc gia Hà Nội.

GS Nguyễn Đình Đức tin tưởng, với sự đầu tư của Nhà nước cũng như các cơ sở GD – ĐT những năm tới, bảng xếp hạng các nhà khoa học thế giới sẽ có thêm nhiều nhà khoa học của Việt Nam ở trong nước được ghi danh.

Trải qua gần 40 năm hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và công tác quản lý, dù ở bất cứ cương vị công tác nào, GS Nguyễn Đình Đức cũng luôn “cháy” hết mình vì sự nghiệp chung. Đối với ông, cuộc sống sẽ thật vô vị, không còn ý nghĩa gì nếu không làm việc và cống hiến cho cộng đồng xã hội, cho đất nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ