Sai phạm của Trường ĐH Đông Đô: Sinh viên hoang mang, lo lắng

GD&TĐ - Sau khi Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) ra Quyết định khởi tố vụ án “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại trường ĐH Đông Đô; nhiều sinh viên vừa thi tốt nghiệp văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh của trường hoang mang về giá trị tấm bằng cử nhân khi chưa được cấp...

Trường ĐH Đông Đô (Cơ sở 1: 60B Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: TG
Trường ĐH Đông Đô (Cơ sở 1: 60B Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: TG

Trường chưa có thông báo gì với sinh viên

Có mặt tại Trường ĐH Đông Đô (Cơ sở 1: 60B Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội), phóng viên bắt gặp cảnh cự cãi giữa sinh viên hệ vừa học, vừa làm với một cán bộ của trường liên quan đến văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh.

Sinh viên này cho biết, chị học khóa 2017 - 2019 học hệ văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh. Sau khi theo học 2 năm tại Trường ĐH Đông Đô từ 2017, chị đã hoàn thành thi tốt nghiệp nhưng chưa nhận được bất cứ một thông tin gì liên quan đến bằng tốt nghiệp. Đến chiều 5/8, chị đến trường để hỏi về việc cấp bằng tốt nghiệp như thế nào thì được cô lễ tân cho biết: “Tất cả những người liên quan (cấp bằng tốt nghiệp - PV) đều “lên Bộ Công an ngồi hết rồi” chỉ còn lại những người như em...”.

Trong vụ án này, các đối tượng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân, vi phạm quy định tại Quyết định số 22/2001/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2001 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về đào tạo để cấp bằng tốt nghiệp ĐH thứ hai, gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Người sử dụng văn bằng đều là những người có uy tín, vị trí chủ chốt trong các cơ quan, ban, ngành, phần lớn đang làm thạc sĩ, nghiên cứu sinh để nâng cao trình độ.

Cũng theo sinh viên này (xin được giấu tên), lớp văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh của chị có khoảng 100 người và khóa học 2017 – 2019 có nhiều lớp khác. Liên quan đến việc hiệu trưởng và một số cán bộ của nhà trường bị khởi tố, sinh viên trên bày tỏ: “Nghe thông tin này thì hoảng quá. Việc cán bộ cơ quan làm ăn nhố nhăng là chuyện của nhà trường với pháp luật không liên quan đến người đi học. Nhà trường phải chịu trách nhiệm và phải thông báo cho sinh viên được biết. Không thể để cho sinh viên phải chịu theo những việc làm sai của nhà trường…”.

Sinh viên trên cũng cho biết, trong quá trình học tập, họ phải học ở rất nhiều địa điểm như: Trường Chính trị quận Thanh Xuân (số 1 Hoàng Đạo Thúy); Cơ sở tại Mễ Trì - Tòa nhà âm nhạc và cơ sở tại đường Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân)… thời gian học vào các ngày nghỉ cuối tuần: Thứ 7 và Chủ nhật. Trong quá trình dạy học, ý thức của cán bộ, giảng viên rất kém: Đi muộn về sớm… “Thực ra rất lo lắng bởi vì với tình trạng này không biết bằng có giá trị không? Có được cấp không hay là lừa đảo để lấy tiền. Tổng số tiền học phí quá trình học khoảng 30 triệu/2 năm…” - sinh viên trên thông tin.

Cảnh một sinh viên đến cự cãi với cán bộ Trường ĐH Đông Đô liên quan đến văn bằng 2 Ngôn ngữ Tiếng Anh. Ảnh: TG
  • Cảnh một sinh viên đến cự cãi với cán bộ Trường ĐH Đông Đô liên quan đến văn bằng 2 Ngôn ngữ Tiếng Anh. Ảnh: TG

Không ảnh hưởng đến học hành?

Tại phòng tuyển sinh của Trường ĐH Đông Đô (Cơ sở 1: 60B Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội), ông Nguyễn Văn Minh - người trực công tác tư vấn tuyển sinh cho biết, hiện nay nhà trường đang có biến động nên chưa có thông báo gì đối với sinh viên đang theo học.

Liên quan đến công tác tuyển sinh năm học 2019 - 2020, ông Nguyễn Văn Minh cho hay, mức “điểm sàn” mà nhà trường báo cáo với Bộ GD&ĐT là 14 điểm (áp dụng đối với xét kết quả Kỳ thi THPT quốc gia) và 16 điểm trở lên đối với phương thức xét tuyển theo học bạ.

Trước những băn khoăn, lo lắng về quyền lợi của sinh viên, ông Nguyễn Văn Minh khẳng định, không ảnh hưởng gì đến việc học hành nhưng ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuyển sinh của nhà trường…

Việc hiệu trưởng và một số cán bộ nhà trường bị khởi tố có liên quan đến chất lượng tuyển sinh, bằng tốt nghiệp hay không? Ông Minh cũng cho biết: Việc này do cơ quan chức năng kết luận. Hiện nay, công tác tuyển sinh nhà trường vẫn đang diễn ra. Về người phụ trách nhà trường phải đợi thêm một thời gian vì hiện chưa có sự phân công cụ thể.

Trước đó, ngày 19/7/2019, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô.

Ngày 30/7/2019, cơ quan này ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc về tội “Giả mạo trong công tác” quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với 4 bị can, gồm: Dương Văn Hòa, sinh năm 1983, là Hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô; Trần Ngọc Quang, sinh năm 1962, là Phó Trưởng phòng Đào tạo và Quản lý sinh viên Trường ĐH Đông Đô; Phạm Vân Thùy, sinh năm 1981 và Lê Thị Lương, sinh năm 1996. Thùy và Lương là cán bộ của Trường ĐH Đông Đô.

Hiện, vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) tiếp tục điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ