Phụ cấp đứng lớp

GD&TĐ - Hỏi: Chúng tôi là giáo viên hợp đồng. Xin hỏi, trong thời gian nghỉ hè chúng tôi có được hưởng phụ cấp đứng lớp không? Nguyễn Hương Giang (huonggiang***@gmail.com)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trả lời: Theo Khoản 3 Điều 5 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông (Ban hành kèm theo Thông tư số 28 /2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT), có nêu: Thời gian nghỉ hè của giáo viên thay cho nghỉ phép hằng năm là 2 tháng, được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có).

Còn theo Điểm a Khoản 1 Phần I Thông tư liên tịch số: 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC ngày 23/1/2006 của liên Bộ gồm: Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ GD&ĐT “Hướng dẫn thực hiện Quyết định số: 244/2005/QĐ-TTG ngày 6/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập”, có nêu: Đối tượng được hưởng phụ cấp ưu đãi (hay còn gọi là phụ cấp đứng lớp) là nhà giáo (kể cả những người trong thời gian thử việc, hợp đồng) thuộc biên chế trả lương, đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các trường, trung tâm, học viện thuộc cơ quan Nhà nước, Đảng, tổ chức chính trị - xã hội được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động (bao gồm nguồn thu từ ngân sách Nhà nước cấp và các nguồn thu sự nghiệp theo quy định của pháp luật).

Đối chiếu với các quy định nêu trên, chúng tôi xin được đưa ra 2 tình huống để bạn tham khảo: Thứ nhất, nếu bạn là giáo viên hợp đồng nhưng thuộc biên chế trả lương và trực tiếp đứng lớp dạy học thì trong thời gian nghỉ hè bạn vẫn được hưởng phụ cấp đứng lớp theo quy định hiện hành. Mức phụ cấp được áp dụng theo Khoản 1 Mục II Thông tư trên.

Cách tính như sau: Mức phụ cấp ưu đãi được hưởng = Mức lương tối thiểu chung x [hệ số lương theo ngạch, bậc hiện hưởng + hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo (nếu có) + % (quy theo hệ số) phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có)] x tỷ lệ % phụ cấp ưu đãi.

Thứ hai, nếu bạn là giáo viên hợp đồng theo năm học, không thuộc diện biên chế trả lương hoặc trong hợp đồng không có điều khoản quy định bạn được hưởng phụ cấp đứng lớp trong thời gian nghỉ hè, thì trong thời gian này bạn sẽ không được hưởng phụ cấp đứng lớp.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.