Người truyền lửa trên mảnh đất anh hùng

GD&TĐ - Nhớ lại lần đầu tiên gặp chị nơi lưu giữ những dấu tích của một thời chiến tranh lửa đạn, cảm nhận về chị từ cái nhìn đầu tiên đó là một người rất gần gũi và thân thiện. Nghe những điều chị nói, nhìn những việc chị làm, tôi luôn dành cho chị một sự ngưỡng mộ đặc biệt. Xin được gọi chị với cái tên “Người truyền lửa trên mảnh đất anh hùng”.

Người truyền lửa trên mảnh đất anh hùng

Chị là cô giáo Nguyễn Thị Duyên hiện đang công tác tại trường tiểu học Hàm Nghi, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Cô giáo hết lòng vì học sinh thân yêu

Là một người con sinh ra trong gia đình gia giáo trên quê hương anh hùng, chị đã cống hiến trong ngành giáo dục gần hai mươi năm. Trong thời gian công tác, chị Duyên đã tận tâm với nghề và không ngừng đưa ra những phương pháp đổi mới trong dạy và học để giúp các em học sinh tiếp thu bài nhanh và hứng thú trong học tập. Chị là giáo viên luôn gần gũi, yêu thương học sinh như chính con, em của mình. Với tâm huyết và trách nhiệm cao trong công tác chủ nhiệm nên những năm vừa qua, lớp chị chủ nhiệm luôn đạt được nhiều thành tích cao trong học tập và các phong trào của nhà trường.

Khi được hỏi về chị, anh Phạm Thanh Bình từng có con là học sinh cũ của chị cho hay: hai năm trước con anh là học sinh học lớp 4 do chị Duyên chủ nhiệm, năm nay tuy cháu đã học lớp 6 nhưng ấn tượng về cô giáo Duyên vẫn còn rất sâu sắc. Nói về cảm nhận của anh cũng như cảm nhận chung của phụ huynh về chị, anh Bình nói “Cô giáo Duyên là người gần gũi và thân thiện, cô có chuyên môn tốt, đối với học sinh cô luôn tận tình quan tâm tới học sinh. Cô Duyên như người mẹ thứ 2, hết lòng yêu thương học sinh. Cô luôn khích lệ, động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập cũng như tạo động lực cho học sinh đến lớp”

Cô giáo với niềm đam mê công nghệ thông tin

Chị từng tâm sự: Vào những năm 2009 – 2010 khi ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy còn vô cùng lạ lẫm với vùng quê nghèo nơi chị công tác, chị đã là thành viên tích cực trong cộng đồng Violet và cũng từ đấy, chị bắt đầu niềm đam mê với công nghệ thông tin của mình. Đầu tháng 8 năm 2017, tình cờ biết đến cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam, chị như tìm thấy ngôi nhà thứ 2 của mình.

Khi nói về cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam chị cho biết “Khi mới chân ướt, chân ráo vào trong ngôi nhà thân thương ấy, tôi như lạc vào thế giới robot, tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, tôi dành tất cả sự ngưỡng mộ của mình với những thầy cô giáo trong ngôi nhà ấy. Ở đó tôi thấy mình thật lạc hậu và nhận thấy cần phải thay đổi bản thân mình. Kể từ khi đó, tôi say mê với các khóa học mỗi chiều sau giờ dạy tôi tranh thủ ở lại học một khóa học xong mới về. Được ở trong ngôi nhà MIE, tôi không những được học hỏi, được theo đuổi niềm đam mê với công nghệ thông tin mà còn nhận được rất nhiều tình cảm, sẻ chia của đồng nghiệp, cũng nhờ được đồng nghiệp truyền lửa mà tôi đã học hỏi được rất nhiều từ chuyên môn cho đến các ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. MIE chính là gia đình thứ 2 của tôi”

Với niềm đam mê công nghệ thông tin, với tinh thần ham học hỏi chị là một trong những thành viên hoạt động tích cực trong cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam. Chị luôn chia sẻ những kinh nghiệm mình học được tới đồng nghiệp, với những giáo viên mới vào cộng đồng. Chị lan tỏa đến những giáo viên mới, hướng dẫn đăng kí hồ sơ và cách học các khóa học trong diễn đàn.

Không chỉ là một thành viên tích cực trong cộng đồng MIE, chị còn vận dụng linh hoạt những kiến thức mình học được vào giảng dạy, những giờ học ứng dụng công nghệ thông tin luôn mang lại nhiều cảm hứng đối với học sinh, với skype in the classrom chị dã kết nối lớp học tới các lớp học khác trong nước cũng như các nước khác trên thế giới, tổ chức cho học sinh tham gia sự kiện skype-a-thon với món quà đặc biệt là chuyến thăm quan văn phòng MS tại Sing-ga-po đã để lại cho các em nhiều dấu ấn khó phai, với sự kiện “giờ lập trình”, chị cũng đã tổ chức cho các em tham gia, khi hỏi về cảm nhận của mình qua những giờ học ứng dụng công nghệ thông tin đầy thú vị của cô giáo Duyên bạnPhạm Mai Khanh học sinh của chị cho biết: “Năm nay là năm thứ 2 em được là học sinh của cô Duyên, em cảm thấy rất vui, mỗi giờ lên lớp chúng em đều được khám phá những điều thú vị, chúng em thích được đến lớp mỗi ngày”

Người truyền lửa trên mảnh đất anh hùng

Là cô giáo với niềm đam mê công nghệ thông tin, luôn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đồng thời là thành viên tích cực trong cộng đồng MIE, chị hiểu sâu sắc thế nào là chia sẻ, chị luôn muốn chia sẻ những hiểu biết của mình về công nghệ tới các đồng nghiệp, để đẩy mạnh phong trào ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy của nhà trường.

Đầu năm học 2018 – 2019 sau gần một năm tham gia cộng đồng MIE, nhận thấy những tác dụng tuyệt vời của phần mềm skype trong lớp học chị đã đăng ký tập huấn cho giáo viên của trường về ứng dụng Skype nhưng chưa thực sự đạt được hiệu quả như chị mong muốn. Nhưng không vì thế mà chị dừng lại, với tinh thần nhiệt huyết và mong muốn truyền lửa đến với đồng nghiệp một lần nữa để chứng mình tính hiệu quả của skype trong lớp học chị lại đăng ký chuyên đề trường có kết nối skype và lần này chị đã thành công, được Ban giám hiệu và đồng nghiệp khen ngợi. Những gì chị cố gắng đã được ghi nhận, hiệu quả của ứng dụng skype trong lớp học đã đến được với các giáo viên trường chị.

Trao đổi với thầy Nguyễn Văn Hùng - hiệu trường Trường Tiểu học Hàm Nghi về chị thầy cho biết:“Cô Duyên là một trong những giáo viên tích cực của trường, cô luôn phấn đấu trong công tác chuyên môn và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Hòan thành xuất sắc nhiệm vụđượcgiao, năm học 2017 – 2018, cô Duyên xứng đáng nhận được danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và được đánh giá cao trong công tác giáo dục tỉnh nhà. Là giáo viên có tinh thần ham học hỏi, cô luôn chia sẻ với đồng nghiệp những kiến thức mà mình học được, xứng đáng là một tấm gương sáng cho đồng nghiệp noi theo”

Được biết với sự kiện cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin (E2V) sẽ diễn ra vào tháng 1 năm 2019 là ngày hội đối với những giáo viên đam mê công nghệ thông tin. Nơi hội tụ những giáo viên giỏi, sáng tạo từ nhiều vùng miền trên cả nước, là cơ hội để được giao lưu, học hỏi chị Duyên cũng đang gấp rút hoàn thành bài thi của mình để có mặt trong sự kiện.

Chúc chị sẽ đạt những kết quả cao trong cuộc thi cũng như trong công tác giáo dục.Chúc cho những chia sẻ của chị sẽ đến được với nhiều giáo viên hơn nữa. Mong rằng những chia sẻ của chị về công nghệ thông tin sẽ được ghi nhận nhiều hơn, xứng đáng với cái tên gọi: “Người truyền lửa” và Thành viên tích cực trong ngôi nhà chung MIE Việt Nam!

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.