Hai Phó Giáo sư Trường ĐH Luật TPHCM xin từ chức: Lãnh đạo nhà trường lên tiếng

GD&TĐ - Những ngày qua, việc hai Phó Giáo sư (PGS), kiêm Phó Trưởng khoa của Trường ĐH Luật TPHCM có đơn từ chức được dư luận rất quan tâm. Hai PGS xin từ chức là PGS.TS Phan Nhật Thanh, Phó Trưởng khoa Luật hành chính và PGS.TS Nguyễn Thị Thuỷ, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Quản trị Luật.

Trụ sở Trường ĐH Luật TPHCM
Trụ sở Trường ĐH Luật TPHCM

Nhà trường bất ổn và mất đoàn kết?

Ngày 3/6, Báo Pháp luật TPHCM đã nêu những lý do khiến PGS.TS Phan Nhật Thanh làm đơn xin từ chức. Theo đó, PGS.TS Phan Nhật Thanh chia sẻ: “Với cương vị của mình, tôi cũng đã hết sức cố gắng nhưng vẫn chưa góp phần làm trong sạch được môi trường sư phạm. Gần suốt nhiệm kỳ làm Phó Trưởng khoa vừa qua, tôi đã cố gắng hoàn thành tốt nhất những công việc được giao. Nhìn nhận một cách công tâm, Khoa Luật hành chính trong 5 năm qua không phát triển gì về chuyên môn mang tầm khoa (có chăng là do sự nỗ lực của các cá nhân); không có định hướng phát triển khoa một cách cụ thể (về cả học thuật và trình độ ngoại ngữ); nội bộ khoa mất đoàn kết sâu sắc; những bất công trong thi đua khen thưởng; những tai tiếng về đạo văn, lạm dụng tình dục, hãm hại đồng nghiệp không được giải quyết một cách minh bạch và triệt để… Những câu chuyện xảy ra, với tư cách là Phó Trưởng khoa, tôi cũng đã tham gia góp ý nhưng lực bất tòng tâm”.

Cũng theo tờ báo, nhiều cán bộ giảng viên Trường ĐH Luật TPHCM vừa gửi tâm thư cho lãnh đạo Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ và xử lý những vấn đề liên quan đến tình trạng bè cánh, quản trị tài chính và nhiều vấn đề khác của trường. Bộ GD&ĐT đang cử đoàn công tác về trường để xác minh trước khi có các động thái mới. Trong tâm thư gửi lãnh đạo Bộ GD&ĐT có đoạn ghi: “Với mong muốn môi trường giáo dục đại học lành mạnh, dân chủ, đề cao liêm sỉ, lòng tự trọng, vì lợi ích tập thể và tuân thủ pháp luật; vì truyền thống bốn chục năm phát triển của Trường ĐH Luật TPHCM, chúng tôi viết tâm thư này kính gửi Bộ trưởng với mong muốn Tư lệnh ngành Giáo dục sẽ có những quyết sách đúng đắn để Trường ĐH Luật TPHCM mau chóng ổn định và phát triển đúng với đường lối của Đảng và Nhà nước, thực sự xứng đáng là trường đào tạo luật lớn nhất khu vực phía Nam…”.

Lãnh đạo nhà trường lên tiếng

Xác nhận với Báo GD&TĐ, PGS.TS Trần Hoàng Hải - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Luật TPHCM cho biết: Ban Giám hiệu có nhận được đơn xin từ chức của PGS.TS Phan Nhật Thanh - Phó Trưởng khoa Luật hành chính và PGS. TS Nguyễn Thị Thủy - Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Quản trị Luật. Tuy nhiên, PGS. TS Nguyễn Thị Thủy đã rút đơn sau 3 ngày gửi. Trường hợp PGS.TS Phan Nhật Thanh có đơn xin từ chức với nhiều dẫn luận như: Nội bộ khoa mất đoàn kết sâu sắc; những bất công trong thi đua khen thưởng; những tai tiếng về đạo văn, lạm dụng tình dục, hãm hại đồng nghiệp… là chưa chuẩn xác và thiếu căn cứ. Theo PGS. TS Trần Hoàng Hải, khi phản ánh một sự vụ mà không đưa ra được bằng chứng cụ thể, chỉ phản ánh chung chung như vậy là thiếu khách quan và gây tổn hại uy tín cho nhà trường.

Chia sẻ về trường hợp của PGS.TS Phan Nhật Thanh, PGS.TS Trần Hoàng Hải cho hay, thầy Thanh nộp đơn xin từ chức gần như cùng lúc với việc nhiệm kỳ quản lý của thầy kết thúc. Ở Khoa Luật hành chính, giảng viên, Chi bộ khoa đã bắt đầu làm quy trình bổ nhiệm lại vị trí trưởng khoa (có lấy ý kiến, phiếu tín nhiệm). Ngày 3/5, Đảng ủy nhà trường đã họp về việc bổ nhiệm lại vị trí trưởng khoa. Ngày 6/5, Đảng ủy nhà trường ra nghị quyết bổ nhiệm lại vị trí trưởng khoa. Ngày 9/5, chính PGS.TS Trần Hoàng Hải là người ký quyết định bổ nhiệm lại vị trí trưởng khoa căn cứ theo quy trình. “Theo nguyên tắc và điều lệ trường đại học thì vị trí phó khoa là do đồng chí trưởng khoa quyết định. Khi trưởng khoa chưa có thì làm sao có phó khoa. Khi có trưởng khoa rồi thì mới chọn người phù hợp”, PGS.TS Trần Hoàng Hải chia sẻ.

Trường hợp của PGS. TS Nguyễn Thị Thủy, PGS.TS Trần Hoàng Hải cho biết, trước đây cô Thủy là giảng viên của Khoa Luật thương mại. Khi trường thành lập ra Khoa Quản trị Luật (có hai ngành Quản trị Luật và Quản trị Kinh doanh) thì GS Mai Hồng Quỳ bổ nhiệm PGS.TS Nguyễn Thị Thủy làm Phó khoa. Tuy nhiên, chuyên ngành chính của PGS.TS Thủy là chuyên ngành Luật. Về lá đơn xin từ chức của PGS.TS Nguyễn Thị Thủy, PGS.TS Trần Hoàng Hải cho biết: Trong đơn từ chức cô Thủy có nêu việc Khoa Quản trị Luật không có Trưởng khoa sẽ gây khó khăn cho các hoạt động của khoa, cũng như việc cô đã làm Phó Trưởng khoa lâu rồi nên bổ nhiệm cô. Nếu không tin tưởng, không bổ nhiệm cô làm Trưởng khoa thì nhà trường nên tìm người khác phụ trách.

PGS.TS Trần Hoàng Hải cho rằng, việc Phó Trưởng khoa kiêm phụ trách hay không phụ trách phụ thuộc vào việc xem xét của Ban Giám hiệu theo từng thời điểm. Thực tế, Phó Trưởng khoa phụ trách cũng gần như toàn quyền quyết định các hoạt động của khoa. Cá nhân ông cũng đang chỉ là Phó Hiệu trưởng phụ trách. “Về nguyên tắc, khi bổ nhiệm vị trí Trưởng khoa Quản trị Luật với ngành dọc, xương sống là Quản trị Kinh doanh, thì vị Trưởng khoa ấy phải là người nắm chuyên môn về Quản trị Kinh doanh, bổ nhiệm sai rất dễ nảy sinh những việc không hay”, PGS.TS Trần Hoàng Hải nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.