Đã có tài liệu chuẩn hỗ trợ phục hồi chức năng trẻ tự kỷ

GD&TĐ - Ủy ban các vấn đề Xã hội của Quốc hội vừa phối hợp, tổ chức Hội thảo “Giới thiệu tài liệu hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ ở Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH đánh giá cao Bộ tài liệu về trẻ tự kỷ.
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH đánh giá cao Bộ tài liệu về trẻ tự kỷ.

Xây dựng tài liệu chuẩn

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh: Hội thảo này mang giá trị nhân văn rất cao so với nhiều hội thảo khoa học khác bởi không chỉ đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề trẻ em tự kỷ, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho cha mẹ, người chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em tự kỷ, người làm công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em và cộng đồng; mà còn góp phần xây dựng thực hiện chính sách, biện pháp hỗ trợ can thiệp cho trẻ em tự kỷ theo Luật Người khuyết tật.

Bộ tài liệu quý vừa ra lò.
Bộ tài liệu quý vừa ra lò.

Sau 4 cuộc hội thảo khoa học cấp cao và sự tham gia của các nhà chuyên môn, các chuyên gia đầu ngành thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và các Trung tâm can thiệp trên cả nước, Ban biên soạn đã tập hợp kết quả các công trình nghiên cứu có quy mô lớn về nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt và sự góp công sức của nhiều đơn vị, tổ chức để viết bộ tài liệu.

Bác sĩ, TS Hoàng Văn Tiến - Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã giới thiệu tóm tắt các hoạt động thực hiện dự án “Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam” và các kết quả bước đầu đạt được trong thời gian qua.

Theo TS Hoàng Văn Tiến: Dư án "Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam", được triển khai trong 5 năm (từ năm 2018 – 2022). với tổng kinh phí được đầu tư 32 tỷ đồng. Với triết lý "lợi ích xã hội vào lợi ích doanh nghiệp” cùng mong muốn hỗ trợ trẻ tự kỷ, nhất là trẻ tự kỷ có hoàn cảnh đặc biệt, thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Công ty PNJ đã đồng khởi xướng và tài trợ 10 tỷ đồng , 22 tỷ đồng sẽ do Quỹ BTTEVN vận động, từ các nguồn tài trợ, hỗ trợ khác

Bộ tài liệu hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ ở Việt Nam vừa được phát hành là thành quả bước đầu cho sự nỗ lực hợp tác giữa nhiều đối tác hướng tới mục tiêu giúp cộng đồng hiểu đúng về rối loạn phổ tự kỷ, thực trạng gia tăng nhanh chóng số lượng trẻ rối loạn phổ tự kỷ tại Việt Nam, đồng thời cung cấp cho các giáo viên, kỹ thuật viên, nhân viên hỗ trợ và các phụ huynh, người đang chăm sóc trẻ em tự kỷ những kiến thức toàn diện và đúng đắn về dấu hiệu nhận biết, phương pháp can thiệp...

Cẩm nang hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ.
 Cẩm nang  hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ.

PGS-TS Nguyễn Xuân Hải - Trưởng khoa Giáo dục đặc biệt - Trường Đại học sư phạm Hà Nội cho biết: Sau một năm rưỡi tiến hành các bước khảo sát, nghiên cứu, đánh giá và tâp trung nguồn dữ liệu, các nhà chuyên môn đã hoàn thành công tác biên soạn 2 bộ tài liệu dành cho các nhà chuyên môn và phụ huynh trẻ tự kỷ. .Hội đồng nghiệm thu tài liệu "Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ" gồm 9 thành viên là các giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt đã nhất trí nghiệm thu để xuất bản và phát hành rộng rãi ra cộng đồng.

Ứng dụng đáp ứng nhu cầu thực tế

Bộ tài liệu gồm 2 cuốn sách: Tài liệu tự kỷ dành cho giáo viên, nhân viên kỹ thuật, can thiệp và Tài liệu tự kỷ dành cho cha mẹ và người chăm sóc.

Cuốn thứ nhất gồm 7 phần nội dung với định hướng biên soạn giúp cho nhà chuyên môn có hiểu biết, hỗ trợ và đáp ứng phù hợp với các giai đoạn chính trong “vòng đời” tự kỷ, giải đáp những thắc mắc phổ biến về tự kỷ (thuốc, dinh dưỡng, giấc ngủ…) và bước đầu định hướng thực tiễn can thiệp bằng các phương pháp có căn cứ khoa học theo xu thế chung của thế giới.

Cuốn thứ hai có 3 phần gồm các nội dung hiểu đúng về rối loạn phổ tự kỷ, những việc cha mẹ cần làm sau khi có kết quả chuẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ (RLPTK) và phương pháp can thiệp các lĩnh vực cơ bản và quản lý hành vi cho trẻ em RLPTK. Ban biên soạn vẫn tiếp tục trưng cầu những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các nhà chuyên môn để hoàn thiện hơn nữa bộ tài liệu này trong những lần tái bản.

Thời gian tới, với sự chủ trì của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, dự án "Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam" sẽ tập trung đào tạo cho 200 cán bộ nòng cốt về tuyên truyền và hỗ trợ trẻ em tự kỷ; 10.000 cha, mẹ, người chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em tự kỷ, người làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và cộng đồng được phổ biến kiến thức về tự kỷ. 10.000 giáo viên, cán bộ dự án, cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em sẽ được tiếp cận với các kiến thức được chuẩn hóa về trẻ em tự kỷ tại ở Việt Nam.

Thông qua kết quả phổ biến kiến thức có khoảng 4.000 trẻ em tự kỷ được hưởng lợi gián tiếp từ dự án để hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, dự án sẽ tăng cường sự hiểu biết của cộng đồng để giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử dành cho trẻ tự kỷ và gia đình các cháu, tăng cường sự quan tâm trách nhiệm, hỗ trợ của các cấp chính quyền và cộng đồng với gia đình có trẻ tự kỷ trong hoạt động can thiệp, hỗ trợ các em.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết: Để thúc đẩy những hoạt động vì trẻ em đạt hiệu quả cao hơn Bộ LĐTBXH sẽ tăng cường sự hợp tác với các tổ chức và các nhà chuyên môn, các địa phương trong việc nâng cao năng lực về tổ chức hoạt động can thiệp cho trẻ tự kỷ nhằm mang lại cuộc sống trọn vẹn, ý nghĩa cho trẻ em tại cộng đồng...

Tại hội thảo, các nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học, phụ huynh trẻ tự kỷ, cán bộ kỹ thuật và đại diện các cơ quan quản lý nhà nước đã có nhiều ý kiến thảo luận, đóng góp ý kiến, thúc đẩy tính hiệu quả của dự án và công tác chăm sóc, hỗ trợ trẻ tự kỷ.

Theo thông tin từ Bộ LĐTB&XH: Tính đến cuối năm 2018, Việt Nam có trên 200.000 trẻ tự kỷ, nhưng con số thực tế có thể lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia nhận định, tự kỷ ở trẻ em Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng nhanh, càng phức tạp hơn trong cuộc sống hiện đại, (năm 2007, số lượng trẻ em mắc chứng tự kỷ đã tăng lên 50 lần so với năm 2000).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ