Cô giáo vùng “ngoại ô” lan tỏa tư duy GD mới

GD&TĐ - Trong ngày xét duyệt Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm 2019 - khối THPT; cô Phạm Thị Hải Yến đã có phần báo cáo sinh động trước Hội đồng khoa học. Phần báo cáo của cô có chú ếch xanh là bạn đồng hành và là minh chứng sống động cho phần thuyết trình tâm huyết, sáng tạo của cô. Cô Yến cho biết, chú ếch này do cô nuôi dưỡng để phục vụ cho bài giảng của mình. 

Cô Phạm Thị Hải Yến và chú ếch xanh trên tay.	 Ảnh: Minh Phong
Cô Phạm Thị Hải Yến và chú ếch xanh trên tay. Ảnh: Minh Phong

Cùng học sinh đi tới đích

Cô Yến là GV môn Sinh học Trường THPT Xuân Khanh (Sơn Tây, Hà Nội). Gắn bó với nghề được 20 năm, cô Yến luôn tâm niệm: “GV là một nhà GD chứ không phải là một công nhân dạy chữ”. Chính vì vậy, cô đã cố gắng tìm hiểu về nền GD tiên tiến của các nước trên thế giới, tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng về đổi mới, sáng tạo trong GD, nghiên cứu các sáng kiến kinh nghiệm của đồng nghiệp để hỗ trợ trong công tác giảng dạy.

Cô Yến cho biết, nhiều năm trước đây, trong hệ thống các trường THPT của TP Hà Nội, Trường THPT Xuân Khanh thuộc nhóm các trường có điểm thi đầu vào thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của toàn thành phố. HS theo học phần lớn là con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cô Yến đã lan tỏa tư duy GD mới đến các đồng nghiệp trong trường. Nhờ vậy trong những năm gần đây, nhà trường có nhiều kết quả đáng khích lệ trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt. Mùa tuyển sinh năm học 2019 - 2020, Trường THPT Xuân Khanh vươn lên nhóm các trường có điểm chuẩn trên trung bình của thành phố.

Đặc biệt, lần đầu tiên dưới sự ôn luyện của cô Yến, năm học 2018 - 2019, đội tuyển HS giỏi của nhà trường đã có 1 giải Khuyến khích môn Sinh học cấp thành phố. Cũng trong năm học này, cô vinh dự được Sở GD&ĐT Hà Nội lựa chọn là một trong những GV cốt cán tham gia khóa đào tạo “Bồi dưỡng chuyên môn cho GV THPT” do chuyên gia nước ngoài hướng dẫn.

Khuyến khích học trò phản biện

Bổ khuyết nhân sinh quan khoa học, trang bị tư duy logic cho HS được coi là chìa khóa thành công trong giảng dạy của cô, nhờ đó HS do cô giảng dạy tăng dần mức độ ham học hỏi và tự tin khi trình bày các quan điểm riêng của mình, dần      dần hình thành khả năng tư duy độc lập khi  tốt nghiệp. - Cô Phạm Thị Hải Yến  

Tiếp cận với các phương pháp GD tiên tiến, ngay từ khi nhận lớp đầu vào, cô Yến đã khích lệ học trò nói lên những ước mơ của mình; từ đó cô tiếp lửa cho các em thực hiện bằng việc xây dựng kế hoạch học tập và làm việc để đạt được ước mơ đó. Cô Yến coi việc giúp học trò có hoài bão như chiến lược GD riêng của mình để định hướng chuyên môn.

Trong giảng dạy, cô luôn khích lệ HS bày tỏ quan điểm riêng xung quanh bài giảng để tập thể lớp phản biện và ngược lại. Ngoài ra, cô chú trọng cho HS liên hệ kiến thức chuyên môn vào cuộc sống, hướng cho các em vận dụng kiến thức để giải thích những sự vật, hiện tượng có trong thực tiễn mà hàng ngày các em chưa quan sát hết.

Với tư duy GV là một nhà GD nên cô luôn hướng tới việc GD phát triển toàn diện cả về kiến thức và phẩm chất, đạo đức. Bản thân cô là tấm gương mẫu mực về nhân cách, đạo đức để các thế hệ học trò noi theo. Trong công tác chủ nhiệm, cô phân lập các nhóm HS khác nhau và áp dụng biện pháp GD riêng biệt, đồng thời tăng cường trao đổi thông tin về tình hình HS với phụ huynh để cùng phối hợp GD.

Đặc biệt, cô chú trọng rèn tính kiên trì, cẩn thận, lòng nhân ái cho HS. Cô không những trực tiếp hỗ trợ mà còn vận động HS, đồng nghiệp trong trường đồng hành, động viên những HS có hoàn cảnh khó khăn, để các em vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.