Chuyện về thầy hiệu trưởng đồng cảm với giáo viên

GD&TĐ - 38 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, thầy Phan Thanh Tùng, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) luôn nhận được sự trân trọng, quý mến của các đồng nghiệp.

Thầy Phan Thanh Tùng tạo dấu ấn tốt đẹp đối với các giáo viên và học sinh Trường THPT Trần Nhân Tông
Thầy Phan Thanh Tùng tạo dấu ấn tốt đẹp đối với các giáo viên và học sinh Trường THPT Trần Nhân Tông

Kể về cơ duyên đến với nghề sư phạm, thầy Tùng tâm sự: Bố mẹ đều làm giáo viên nên tôi luôn mong được nối nghiệp sư phạm. Năm bố mất, cũng là năm tôi thi tốt nghiệp cấp 3, rồi thi đỗ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, được giữ lại làm cán bộ giảng dạy. Sau một thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, năm 1995, tôi trở về với sự nghiệp của một thầy giáo dạy cấp 3.

Được bổ nhiệm hiệu trưởng ở tuổi 52, dù không còn trẻ, nhưng thầy vẫn năng nổ như một giáo viên đang độ tuổi thanh xuân với “trái tim đỏ nhiệt tình”, luôn cháy hết mình cùng công việc. Thầy luôn đi đầu và sát cánh với Ban giám hiệu và cán bộ giáo viên để thực hiện nhiệm vụ giáo dục.

Là người đứng đầu tập thể sư phạm, thầy Tùng luôn gương mẫu trong phong cách, lối sống, thực hành tiết kiệm và làm việc thiết thực. Thầy tận dụng từng tờ giấy in, nhắc giữ gìn từng tấm đệm nhảy thể dục, dặn cuộn cất những tấm thảm, những lá cờ đuôi nheo dùng xong sau ngày lễ...

Cô Trần Thị Thanh Hoa - giáo viên Trường THPT Trần Nhân Tông kể: Nhìn chiếc xe máy Jupiter của thầy luôn được đứng thẳng bằng chân chống giữa ở hàng thứ nhất, góc trong cùng của 3 hàng xe giáo viên dưới gầm nhà vẻn vẹn khoảng 50m2 đủ biết thầy Tùng đã tiết kiệm không gian như thế nào. Chiếc xe đứng đó sớm nhất, về muộn hơn, cứ ngay ngắn, khép gọn, vững chãi như thế cả chục năm trời.

Trong chuyên môn, thầy giáo Phan Thanh Tùng tỏ rõ bản lĩnh vững vàng. Thầy luôn nghiêm túc trong công việc với những yêu cầu khắt khe nhưng khiến mọi người rất khâm phục bởi cách làm khoa học. Thầy luôn khích lệ mọi người học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để sao cho đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn và vượt chuẩn nhiều hơn nữa.

Thầy Phan Thanh Tùng - nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông 

Thầy luôn nhắc nhở các thầy cô trong trường cần quan tâm nhiều đến giáo dục đạo đức học sinh, bám sát để nắm bắt tâm lý các em, tìm hiểu kĩ từng đối tượng học trò để dạy cho phù hợp. Có nhiều lần, thầy đến sớm hơn cả giáo viên chủ nhiệm để hướng dẫn học trò trực nhật cho sạch vì thầy cho rằng, muốn giáo dục nhân cách cho học sinh, cần giáo dục từ những việc nhỏ.

Nhờ sự nhiệt huyết của mình, thầy Tùng đã cùng đội ngũ giáo viên Trường THPT Trần Nhân Tông đạt được nhiều thành tích xuất sắc, được nhận nhiều phần thưởng của Đảng, Nhà nước, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, được Bộ GD&ĐT tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, nhiều năm đạt danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc.

Thầy Phan Thanh Tùng là tấm gương sáng về tấm lòng gieo yêu thương, gặt hạnh phúc, được các giáo viên trong trường coi là người anh cả, là người mang lại hạnh phúc cho mọi người. Các thầy cô trong Trường THPT Trần Nhân Tông đã lan truyền một câu thần chú rất độc đáo, đó là “Hễ thầy cô nào hiếm muộn con cái, về trường anh Tùng là sinh con ngay!”.

Sự thật là tại trường Trần Nhân Tông, có 1 thầy giáo dạy Tin học, 3 cô giáo dạy Ngữ văn, 1 cô giáo dạy Sinh học, hiếm muộn đến cả 5 - 7 năm. Thầy cho nghỉ chữa bệnh, ân cần động viên anh chị em trong các tổ “gánh hộ chuyên môn”. Và rồi, tất cả các thầy cô kể trên đều đã có nụ cười mãn nguyện, có hạnh phúc tràn về.

“Gửi một chút quà thăm cháu nhé!”, đó là tấm lòng thơm thảo của thầy đối với những cô giáo trẻ sinh con. Khi nghe chuyện than phiền về con cái, khi chứng kiến thái độ bực bội của các nữ đồng nghiệp về con của họ, thầy ôn tồn góp ý: “Các em đừng đánh mắng con. Tuyệt đối không so sánh con mình với bạn nọ bạn kia, khiến nó tự ái phản ứng ngược. Phải gần gũi, chia sẻ nhé”.

Phong cách galant, lãng mạn luôn là “đặc sản” của một thầy giáo phố cổ Hà Nội. Những món quà nhỏ, những đóa hoa tươi kèm những lời chúc ngọt ngào gửi tới nữ đồng nghiệp vào các dịp kỉ niệm ngày 20/10, ngày 8/3 là minh chứng điều đó. Lời chúc của thầy Tùng vào dịp kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày Tết đến xuân về đã ghi dấu ấn đậm nét trong kí ức của mỗi thầy cô giáo trường Trần Nhân Tông.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.