Kế hoạch khảo sát, thu tiền "lạ" của một phòng giáo dục ở Thanh Hóa

GD&TĐ - Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) yêu cầu các trường khảo sát chất lượng học thêm môn Toán, Văn, Tiếng Anh rồi thu tiền học sinh.

Kế hoạch khảo sát chất lượng học thêm của Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Ảnh: TL
Kế hoạch khảo sát chất lượng học thêm của Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Ảnh: TL

Kế hoạch lạ

Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) vừa ban hành kế hoạch khảo sát chất lượng học thêm các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh khối lớp 6, 7, 8, 9 đối với tất cả các trường THCS, TH&THCS trên toàn huyện, đồng thời yêu cầu các nhà trường phải thu tiền của học sinh để gửi về Phòng GD & ĐT.

Kế hoạch số 90/KH-PGDĐT của Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương được phát hành ngày 29/12/2023, do bà Mai Thị Hương, Phó Trưởng phòng ký. Theo kế hoạch này, Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương yêu cầu các nhà trường phải thành lập Hội đồng khảo sát, do hiệu trưởng làm Chủ tịch Hội đồng, để khảo sát chất lượng học thêm của học sinh.

“Từ kết quả khảo sát rút ra những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, tổ chức dạy thêm, học thêm ở các nhà trường để có giải pháp điều chỉnh, cải tiến chất lượng trong thời gian tới, đặc biệt quan tâm chất lượng học sinh lớp 9 chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT”, văn bản nêu.

Hiệu trưởng của một trường THCS ở huyện Quảng Xương (đề nghị giấu tên), phản ứng: “Chúng tôi không thể hiểu được vì sao Phòng GD&ĐT lại ban hành một kế hoạch như vậy. Từ trước đến nay, không có quy định nào là khảo sát chất lượng học thêm 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh đối với học sinh từ lớp 6 đến lớp 9.

Nếu là kiểm tra chất lượng dạy thêm, học thêm thì giáo viên phải có trách nhiệm làm việc đó. Tại sao, Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương lại phải ban hành kế hoạch khảo sát chất lượng học thêm; yêu cầu nhà trường thành lập hội đồng như một hội đồng thi?

Hơn nữa, sau khi ban hành kế hoạch này, Phòng GD&ĐT huyện yêu cầu các nhà trường thu với số tiền 12.000 đồng/1 HS rồi nộp về phòng để in đề, mua giấy thi, giấy nháp, bì đựng bài, giấy gói... Đây là một việc làm chưa có tiền lệ trong ngành Giáo dục”.

Cũng theo thầy giáo này, huyện Quảng Xương có 28 trường THCS, TH&THCS, với tổng số là 13.977 học sinh, mà nhân với 12.000 đồng/HS, thì Phòng GD&ĐT huyện này thu về 167.724.000 đồng. “Phải chăng, lãnh đạo phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch này để “tận thu” kinh phí của học sinh?”, một nhà giáo nêu vấn đề.

Theo khảo sát của GD&TĐ ở một số Phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa, thì không có đơn vị nào thực hiện như Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT ở một huyện của tỉnh Thanh Hóa (đề nghị giấu tên), bày tỏ quan điểm: “Việc xây dựng kế hoạch khảo sát chất lượng học thêm 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh là không nằm trong quy định nào. Hơn nữa, Phòng GD&ĐT huyện lại yêu cầu các nhà trường phải thành lập hội đồng, và thu tiền của học sinh là bất hợp lý.

Việc tổ chức khảo sát chất lượng đối với học sinh THCS và THPT được quy định rất cụ thể tại Thông tư 22/2021, ngày 20/7/2021, quy định về đánh giá học sinh THCS và học sinh THPT. Vậy thì tại sao, Phòng GD&ĐT huyện lại phải lập kế hoạch khảo sát chất lượng học thêm của học sinh từ lớp 6 đến lớp 9, để làm gì?. Nếu khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh THCS, thì chỉ nên tập trung vào học sinh lớp 9, nhằm giúp các em có điều kiện thuận lợi khi thi vào lớp 10 THPT”.

Phòng sợ... các trường dạy thêm không có trách nhiệm

Trả lời GD&TĐ, bà Nguyễn Thị Thu, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương thừa nhận có việc phòng ban hành kế hoạch khảo sát chất lượng học thêm ở các Trường THCS và thu tiền 12.000 đồng/3 môn.

Bà Thu lý giải: “Thực hiện kế hoạch năm học, phòng có thảo luận các nhà trường về việc dạy thêm, học thêm. Do đó, phòng ban hành kế hoạch khảo sát chất lượng học thêm, để đánh giá thực chất về trình độ của học sinh, lọc ra học sinh khá giỏi, yếu kém để bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh. Sau đó, phòng sẽ yêu cầu các nhà trường đánh giá kết quả”.

Bà Thu thông tin thêm: “Do Phòng GD&ĐT sợ các trường dạy thêm không có trách nhiệm, nên phòng yêu cầu các nhà trường phải khảo sát liên tục. Đồng thời, phòng cũng phân công cán bộ đi dự giờ học thêm ở các trường, để đánh giá công tác quản lý của hiệu trưởng và ban giám hiệu xem có nghiêm túc hay không”.

Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa, các cơ quan chức năng của huyện Quảng Xương nên vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh sự việc trên, tránh tạo ra sự hoài nghi trong đội ngũ nhà giáo và phụ huynh học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hội viên Chi hội phụ nữ bản Hỏm Hốc tìm hiểu mô hình kinh tế của gia đình chị Lò Thị Mông.

Chị Mông làm kinh tế giỏi

GD&TĐ - Trong cuộc sống vô vàn khó khăn, chị Lò Thị Mông đã vươn lên để trở thành một trong những hội viên làm kinh tế giỏi ở Tuần Giáo (Điện Biên).

Những ngày tháng Bảy, Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn tiếp đón hàng chục đoàn du khách từ khắp nơi tìm về mỗi ngày, trong đó có nhiều đoàn học sinh cùng thầy cô giáo. Ảnh minh họa: ITN

Cảm thụ văn học: Khúc tráng ca bất tử

GD&TĐ - Với lòng xúc động và cảm kích về sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ, nhà thơ Vương Trọng đã sáng tác “Khúc tưởng niệm liệt sĩ Truông Bồn”...

Trường ĐH Thủy lợi tổ chức thăm và tặng quà gia đình có công ở tỉnh Bắc Giang. Ảnh: NTCC

Tri ân những mất mát, hy sinh

GD&TĐ - Ngành Giáo dục các địa phương, trường học đã có nhiều hoạt động để lan tỏa lòng biết ơn đến gia đình có công.

9 cách học làm người con hiếu thuận

9 cách học làm người con hiếu thuận

GD&TĐ - Người ta nói "nhìn cha mẹ sẽ ra con cái, nhìn con cái sẽ biết cha mẹ chúng là ai?”. Trước khi muốn làm cha mẹ tốt hãy học cách làm đứa con tử tế.

Trọng Văn (bên trái) tham gia thắp nến tri ân tại đền thờ liệt sĩ Thị trấn Mỏ Cày (Bến Tre). Ảnh: NVCC

Tuổi trẻ và tháng 7

GD&TĐ - Tháng 7, "thế hệ gen Z" tìm về nguồn cội, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với những người đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc...

Buổi nghe kể chuyện về lịch sử của học sinh Trường THCS Vừ A Dính (Tuần Giáo) thông qua những bức ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Xuân Văn

Thắp sáng truyền thống cách mạng

GD&TĐ - Mỗi dịp Hè, ngành Giáo dục Điện Biên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm thắp sáng truyền thống cách mạng, khơi dậy tinh thần yêu nước...