Tập đoàn nhà nước Rostec sẽ không thể hoàn thành nghĩa vụ bàn giao 4 máy bay chở khách Tu-214 vào cuối năm 2025 theo quy định của chương trình phát triển toàn diện ngành hàng không Nga, các nguồn tin thân cận với quá trình này đã cho biết như vậy.
Theo họ, Nhà máy Hàng không Kazan (KAZ - một phần của Rostec), chỉ hoàn thành việc lắp ráp đúng 1 máy bay, bắt đầu vào năm 2023 và sẽ tiến hành chế tạo chiếc thứ hai trong năm nay.
Hơn nữa, chiếc Tu-214 đầu tiên được sản xuất được thiết kế theo cấu hình VIP, không đáp ứng được nhu cầu đại trà của các hãng hàng không. Nguồn tin của ấn phẩm Vedomosti cho biết lý do chính gây ra sự chậm trễ là bởi doanh nghiệp thiếu hụt trầm trọng nhân sự kỹ thuật, làm chậm quá trình mở rộng năng lực sản xuất.
Những vấn đề trong việc thực hiện kế hoạch tại KAZ không phải là mới. Trở lại mùa hè năm 2023, Phó Tổng giám đốc thứ nhất của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) và Giám đốc điều hành của công ty Tupolev - ông Konstantin Timofeev, thừa nhận rằng nhà máy không theo kịp các mục tiêu đầy tham vọng do chương trình của chính phủ đặt ra.
Vào thời điểm đó, ông Timofeev lưu ý rằng vào năm 2023, thay vì 3 máy bay như kế hoạch, chỉ có 1 chiếc được lắp ráp. Mục tiêu cho năm 2024 thậm chí còn tham vọng hơn - sản xuất 4 chiếc Tu-214, nhưng phân tích cho thấy chu kỳ sản xuất, kéo dài ít nhất 2năm, vẫn đang ở giai đoạn đầu.
Ông Timofeev nhấn mạnh rằng 90% công việc trên Tu-214 được thực hiện trực tiếp bởi các chuyên gia của KAZ do khó khăn trong hợp tác liên ngành. Vào tháng 11 năm 2024, người quản lý cấp cao đã rời bỏ vị trí của mình. Theo tờ Kommersant, việc nhân vật trên từ chức có liên quan đến việc không giao được số máy bay đúng cam kết.

Tình hình đối với Tu-214 phản ánh những khó khăn mang tính hệ thống của ngành công nghiệp hàng không Nga. Chiếc máy bay này được phát triển từ thời Liên Xô và định vị là giải pháp thay thế cho sản phẩm nhập khẩu trong bối cảnh bị trừng phạt.
Tuy nhiên việc mở rộng sản xuất đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn lực và nhân sự. Theo các chuyên gia, tính đến cuối tháng 3 năm 2025, Nga đã triển khai chương trình thay thế nhập khẩu, dự kiến sản xuất hàng trăm máy bay nội địa vào năm 2030, bao gồm Tu-214, MS-21 và Superjet.
Theo Bộ Công thương Nga, ít nhất 20 máy bay dự kiến sẽ được giao cho các hãng hàng không vào năm 2025, nhưng sự chậm trễ của KAZ khiến kế hoạch này bị nghi ngờ.
Thông tin từ cổng thông tin chính phủ Nga cho biết các chương trình đào tạo chuyên gia đã được triển khai để khắc phục cuộc khủng hoảng nhân sự trong ngành, nhưng hiệu quả sẽ không rõ ràng trong ít nhất là vài năm nữa.
Trong khi đó, các nhà phân tích thị trường lưu ý rằng sự chậm trễ của Tu-214 có thể buộc các hãng hàng không phải kéo dài tuổi thọ của các máy bay chở khách nước ngoài lỗi thời, điều này trái ngược với các mục tiêu chiến lược của ngành.
Trên trường quốc tế, Nga đang tìm cách định vị Tu-214 như một sản phẩm có sức cạnh tranh, nhưng hiện tại vấn đề nội bộ của nhà máy đang hạn chế tham vọng của họ.