Kế hoạch chế tạo Tu-214 tại cơ sở sản xuất máy bay ném bom chiến lược

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Các cơ sở thuộc tổ hợp công nghiệp quân sự của Nga đã được huy động cho một nhiệm vụ đặc biệt.

Kế hoạch chế tạo Tu-214 tại cơ sở sản xuất máy bay ném bom chiến lược

Truyền thông Nga đã công bố một cuộc phỏng vấn với Giám đốc điều hành của Công ty Tupolev - ông Vadim Korolev, trong đó đặc biệt đáng chú ý là công việc của Nhà máy hàng không Kazan (còn gọi là KAPO), khi đây là cơ sở sản xuất máy bay ném bom Tu-22M3 và Tu-160.

Ông Korolev cho biết, hiện nay nhiệm vụ chính của KAPO là sản xuất máy bay Tu-214, bao gồm cả phiên bản chở khách và "đặc biệt" (tức là máy bay phục vụ các yếu nhân Nga, hoặc mục đích quân sự).

Để thực hiện chương trình này, trong vài năm tới, họ có kế hoạch phân bổ 90 tỷ rúp, nguồn tiền được lấy từ cả tín dụng và kho bạc nhà nước.

Ông Korolev giải thích việc giải ngân quy mô lớn như vậy là bởi trước đó KAPO đã sản xuất tối đa "một chiếc rưỡi Tu-214" mỗi năm, và bây giờ nhiệm vụ là tăng sản lượng lên mức độ lớn hơn.

Đồng thời có thông tin để chế tạo Tu-214, chiếc máy bay này sẽ được sản xuất theo "nguyên tắc của dây chuyền lắp ráp ô tô", một cơ sở mới đang trong quá trình xây dựng, trước đó dự định chỉ phục vụ dây chuyền chế tạo oanh tạc cơ PAK DA.

Quá trình nói trên dự kiến kéo dài trong 2 - 3 năm, KAPO dường như đã nhận được kế hoạch sửa đổi từ chính phủ Nga, theo đó nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất 10 chiếc Tu-214 mỗi năm vào năm 2025, chỉ bằng một nửa so với tham vọng đưa ra vài năm trước.

Máy bay ném bom Tu-160 và máy bay chở khách Tu-214 tại sân đỗ của KAPO, thời điểm tháng 5 năm 2023
Máy bay ném bom Tu-160 và máy bay chở khách Tu-214 tại sân đỗ của KAPO, thời điểm tháng 5 năm 2023

Điều thú vị là hiện tại Tupolev đã có những thỏa thuận chắc chắn về việc cung cấp Tu-214 với số lượng 11 chiếc cho Aeroflot.

Nhìn chung, thỏa thuận dường như quy định việc bàn giao tổng cộng 40 chiếc Tu-214 trong những năm tới, bao gồm cả phiên bản "đặc biệt".

Bất chấp thực tế là kế hoạch của chính phủ Nga yêu cầu 70 máy bay loại này vào năm 2030.

Một sắc thái khác chính là việc Tupolev thông báo cần tuyển thêm 2.500 công nhân, chỉ để thực hiện "siêu dự án" sản xuất Tu-214.

Nhưng trong trường hợp này, sẽ cực kỳ sai lầm khi cho rằng người Nga đã quyết định “phi quân sự hóa” Nhà máy hàng không Kazan để thay vì sản xuất máy bay ném bom, họ tập trung vào phi cơ chở khách.

Thực tế KAPO dường như đã nhận đơn đặt hàng hiện đại hóa 30 chiếc Tu-22M3 lên chuẩn Tu-22M3M, không loại trừ khả năng thông tin liên quan tới Tu-214 chỉ nhằm che giấu kế hoạch thực sự liên quan tới hợp đồng từ Bộ Quốc phòng Nga.

Máy bay ném bom siêu âm Tu-22M3 BackFire sẽ được nâng cấp lên chuẩn Tu-22M3M tại KAPO.

Theo Defense Express

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ