Ivanka Trump: Từ thương trường đến chính trường

Không chỉ đạt được những thành tích nổi bật trong lĩnh vực kinh doanh thời trang và spa, ái nữ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ivanka Trump, còn được cha mình tin tưởng giao phó một vị trí tại Nhà Trắng.

Tổng thống Trump và ái nữ Ivanka. Ảnh: AP
Tổng thống Trump và ái nữ Ivanka. Ảnh: AP

Ngày 6-4, công ty của Ivanka được chính phủ Trung Quốc cấp phép 3 nhãn hiệu mới. Ái nữ của Tổng thống Trump sẽ được bán đồ trang sức, túi xách và dịch vụ spa mang tên mình độc quyền tại quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Tối hôm đó, cô và chồng Jared Kushner dùng bữa tối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng phu nhân Bành Lệ Viện ở khu nghỉ dưỡng sang trọng Mar-a-Lago, bang Florida.

Thương hiệu Ivanka vẫn ngày càng phát triển mạnh bất chấp việc một số cửa hàng tẩy chay nhãn hiệu hàng hóa mang tên cô. Ái nữ của Tổng thống Trump cho biết cô đang tung ra dòng sản phẩm trang sức mới có giá cả phải chăng. Thêm vào đó, Ivanka cũng tích cực mở rộng phạm vi sở hữu trí tuệ toàn cầu của công ty mình.

Bên cạnh thị trường Trung Quốc, Ivanka còn đăng ký nhãn hiệu thành công tại một số quốc gia, bao gồm Philippines, Puerto Rico, Canada và chính quê nhà sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8-11-2016.

Các luật sư khi bàn về khía cạnh đạo đức đã cho rằng trường hợp của Ivanka là chưa từng có tiền lệ trong chính trường Mỹ hiện đại. Sử dụng uy tín của các cơ quan chính phủ để xây dựng thương hiệu không phải là điều bất hợp pháp. Song Ivanka và chồng cô có thể dính dáng tới những xung đột về lợi ích nếu tham gia cả thương trường lẫn chính trường.

Một số người cho rằng nếu càng mở rộng phạm vi kinh doanh thì Ivanka và chồng cô – đóng vai trò là hai cố vấn tin cậy của Tổng thống Trump – sẽ càng khó đưa ra những lời khuyên xác đáng về những vấn đề cốt lõi như thương mại, sở hữu trí tuệ và giá trị của đồng nhân dân tệ (Trung Quốc).

Để giải quyết mối quan ngại về xung đột lợi ích, Ivanka đã chuyển thương hiệu của mình cho quỹ tín thác do gia đình quản lý, đồng thời cam kết không tham gia những vấn đề có khả năng dẫn đến mâu thuẫn.

“Ivanka sẽ không còn cân nhắc về chiến lược kinh doanh, các vấn đề tiếp thị hoặc các điều khoản thương mại của thỏa thuận nữa” – luật sư của Ivanka, bà Jamie Gorelick, khẳng định.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn được xem là một mối lo ngại dai dẳng.

Luật sư Norman Eisen làm việc dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, nhận định: “Ivanka có rất nhiều mối quan hệ làm ăn ở Trung Quốc. Cô ấy và Jared dường như đang lún sâu vào các mối quan hệ và chính sách của Bắc Kinh. Vì lợi ích của họ và của đất nước, họ nên cân nhắc việc rút khỏi các vấn đề liên quan tới Trung Quốc”.

Con rể của ông Trump từng gây ồn ào trên truyền thông khi gia đình mình theo đuổi dự án đầu tư bất động sản trị giá hàng trăm triệu USD từ Công ty tài chính Anbang Insurance vốn có quan hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc. Sau khi báo chí vào cuộc, các cuộc đàm phán về thỏa thuận này đã bị tạm hoãn.

Theo Cục Đăng ký nhãn hiệu Trung Quốc (CTO), Ivanka hiện có 16 nhãn hiệu được cấp phép ở đại lục và 32 đơn xin cấp phép đang chờ được giải quyết. Chúng bao gồm các nhãn hiệu hàng hóa và dịch vụ, gồm mỹ phẩm, đồ trang sức, túi xách da, hành lý, quần áo, giày dép, dịch vụ bán lẻ, spa và dịch vụ làm đẹp.

Trên phạm vi toàn cầu, công ty của Ivanka có hơn 180 nhãn hiệu đã và đang chờ đăng ký ở Canada, Ấn Độ, Nhật Bản, Israel, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi, Mỹ và châu Âu.

Theo NLĐ/AP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ