Iran tuyên bố chương trình hạt nhân không còn bị ràng buộc

Iran tuyên bố chương trình hạt nhân không còn bị ràng buộc

Tehran vẫn tuyên bố tiếp tục hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế  (IAEA) và cho biết họ có thể trở lại thực hiện các nghĩa vụ của mình theo Thỏa thuận hạt nhân (JCPOA) nếu các lệnh trừng phạt do Washington áp đặt được dỡ bỏ và lợi ích của Tehran được tôn trọng.

Đây là bước thứ 5 và cũng là bước cuối cùng trong quá trình rút dần các cam kết của Iran trong JCPOA. Biện pháp này nhằm đáp trả với việc Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận này vào năm ngoái và khôi phục các lệnh trừng phạt nhắm vào Iran.

Các đồng minh châu Âu của Mỹ cố gắng bảo toàn JCPOA vốn được Iran, Pháp, Đức, Anh, Mỹ, Trung Quốc và Nga ký năm 2015. Châu Âu thậm chí đã tạo ra một phương tiện có tên INSTEX nhằm giúp các công ty châu Âu giao dịch với Iran mà không sợ bị hậu quả dưới hình thức trừng phạt từ Mỹ.

Tuy nhiên, biện pháp trên không thực sự hiệu quả khi các công ty châu Âu dường như không vội vàng giao dịch với Iran vì sợ mất thị trường Mỹ. Tehran nhiều lần chỉ trích châu Âu vì không thực hiện các cam kết của mình theo thỏa thuận.

Nhà phân tích Trung Đông Ammar Waqqqar nói rằng đã đến lúc châu Âu nói rõ vấn đề với Washington, hoặc đưa ra quyết định cứu vãn thỏa thuận này.

Mặc dù tình hình căng thẳng nhưng Tehran vẫn để ngỏ khả năng thỏa hiệp và quả bóng đang được đẩy sang sân Mỹ. “Chúng tôi vẫn thấy Tehran nói rằng, ‘chúng tôi vui vẻ giảm leo thang và loại bỏ nó nếu các ông dỡ bỏ lệnh trừng phạt” – ông Waqqaf cho biết.

Theo đánh giá của một vài chuyên gia, tuy căng thẳng giữa Mỹ và Iran có thể tăng cao thành xung đột quân sự nhưng Tehran sẽ không ra quyết định khắc nghiệt và theo phương pháp “cân bằng” để xử lý khủng hoảng.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.