"iPhone nước Nga" được nhà đầu tư Trung Quốc mua lại

Sau thượng vụ này, REX Global Entertainment trở thành cổ đông lớn nhất và có vai trò quyết định trong mọi hoạt động của thương hiệu Yota. 

Sản phẩm được mệnh danh "iPhone nước Nga" sẽ trở thành thiết bị nội địa Trung Quốc.
Sản phẩm được mệnh danh "iPhone nước Nga" sẽ trở thành thiết bị nội địa Trung Quốc.

Công ty sở hữu thương hiệu Yota Phone, Telconet Capital đã bán 64,9% cổ phần của mình cho tập đoàn REX Global Entertainment, đến từ Hong Kong (Trung Quốc) với giá 100 triệu USD.

Yota Phone 2 gây chú ý trên tại triển lãm MWC 2014, đây là smartphone đầu tiên sở hữu hai màn hình ở cả mặt trước và mặt sau.

Màn hình e-ink nằm ở mặt lưng thiết bị có chức năng như màn hình hiển thị giờ, thời gian, thời tiết và một số thông báo. Trước đó, Yota Phone thế hệ đầu tiên được phát hành vào cuối năm 2012 tuy nhiên không gây được tiếng vang như bản 2.

Yota có văn phòng ở Đức, Canada, Phần Lan, Singapore và Nga nhưng Trung Quốc mới là thị trường trọng tâm của hãng.

Giám đốc điều hành Yota, Vlad Martynov trả lời Reuters trong cuộc phỏng vấn vào 2/2015: "Trung Quốc sẽ là thị trường quan trọng của chúng tôi". Hiện Yota có ba văn phòng đại diện ở Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Thẩm Quyến.

Với sự quan tâm của hãng đến thị trường tỷ dân, việc bán cổ phần cho nhà đầu tư châu Á là điều hợp lý. REX Global Entertainment là tập đoàn sở hữu nhiều tàu du lịch, sòng bạc, bất động sản có trụ sở chính tại Hong Kong. Khi được hỏi về thương vụ, cả hai phía đều từ chối bình luận.

Trung Quốc là thị trường tiềm năng của nhiều hãng sản xuất smartphone bởi tỷ lệ sử dụng các thiết bị thông minh còn thấp hơn rất nhiều mức trung bình của thế giới. Tốc độ tăng trưởng của smartphone tại Trung Quốc lên tới hai chữ số trong 6 năm vừa qua.

Trước Yota, các công ty sản xuất điện thoại Android khác như OnePlus, Xiaomi hay Huawei đã tập trung vào thị trường này. Ngoài ra, nó cũng là cầu nối đến các thị trường mới nổi khác ở Châu Á như Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ