Indonesia: Bài kiểm tra đánh giá giáo viên gây tranh cãi

GD&TĐ - Theo quy định của Chính phủ Indonesia, giáo viên một số trường quốc tế ở nước này sẽ phải đối mặt với những câu hỏi riêng tư, được cho là có tính chất xâm phạm, nhằm xác định những người có khuynh hướng tình dục “bất thường”.

Cuộc biểu tình phản đối người LGBT ở Yogyakarta (Indonesia) vào năm 2016
Cuộc biểu tình phản đối người LGBT ở Yogyakarta (Indonesia) vào năm 2016

Bài kiểm tra gây tranh cãi

Trong những tuần gần đây, giáo viên nước ngoài tại một số trường tư thục ở Indonesia đã được yêu cầu trả lời những câu hỏi giống với một bài kiểm tra tâm lý.

Một câu hỏi xuất hiện trong bài kiểm tra như: Đồng ý hay không đồng ý: “Tôi sẽ cảm thấy không thoải mái khi biết con gái hay con trai mình - một giáo viên - là người đồng tính”.

Mục tiêu của bài kiểm tra là nhằm xác minh giáo viên có phù hợp với quy định của chính phủ năm 2015 là: Cấm các trường quốc tế thuê giáo viên nước ngoài “có dấu hiệu hành vi hoặc định hướng tình dục bất thường”.

“Đối với giáo viên nước ngoài, nếu nhà tâm lý học tuyên bố rằng, một ứng cử viên có khuynh hướng tình dục lệch lạc, chắc chắn nhà trường sẽ không thuê người đó”, bà Waadarrahman, một quan chức của Bộ GD và Văn hóa Indonesia nói.

Bài kiểm tra được thực hiện trong bối cảnh người đồng tính, song tính và chuyển giới tại Indonesia phải đối mặt với sự kỳ thị lớn. Ủy viên của Dịch vụ bảo vệ trẻ em Indonesia – ông Mohamad Rojak nhận định, phần lớn nguyên nhân của tình trạng mất phương hướng tình dục được gây ra bởi “lối sống buông thả”; đồng thời kêu gọi mọi người khắc phục tình trạng bằng cách “trị liệu”.

Sự kỳ thị đối với cộng đồng người LGBT ở Indonesia đã lan ra phạm vi trường học. Tháng trước, Văn phòng tổng chưởng lý Indonesia – cơ quan chịu trách nhiệm thi hành luật chống phân biệt đối xử, đã đăng tải trên trang web của mình rằng, những ứng cử viên xin việc không được mắc chứng “rối loạn định hướng tình dục”.

Yêu cầu kiểm tra giáo viên đã được thông qua sau vụ bê bối gây chấn động nước này vào năm 2014. Khi đó, một nhà GD người Canada và 6 người Indonesia đã bị buộc tội lạm dụng tình dục HS tại Trường Quốc tế Jakarta. Thời điểm đó, hình phạt dành cho giáo viên người Canada - Neil Bantman đã gây tranh cãi, khi ông này bị cáo buộc sử dụng sức mạnh ma thuật để quyến rũ trẻ em.

Các quan chức Indonesia khẳng định, mục đích của quy định kiểm tra là ngăn chặn những kẻ ấu dâm là người nước ngoài được tuyển chọn làm giáo viên. Tuy nhiên, các câu hỏi kiểm tra tâm lý được nhiều người cho là tập trung quá nhiều vào xu hướng tính dục và thái độ đối với người đồng tính.

Theo bà Waadarrahman, quy định này được áp dụng đối với 168 trường trên khắp Indonesia, bao gồm cả Trường liên văn hóa Jakarta – nơi cung cấp chương trình giảng dạy quốc tế. Trước tình hình này, Hiệu trưởng Trường liên văn hóa Jakarta, Tarek Razik, đã từ chối bình luận về quy định cũng như cách sàng lọc tâm lý giáo viên này.

Trở ngại lớn đối với cộng đồng người LGBT

Những bài kiểm tra gần đây khiến không ít giáo viên nước ngoài tại Indonesia lo ngại rằng, các trường học hoặc chính phủ nước này đang tìm cách sa thải những giáo viên có thể là người đồng tính. Tuy nhiên, những giáo viên chỉ trích bài kiểm tra này đã từ chối lên tiếng do lo ngại sẽ mất việc.

Theo quy định, các trường bắt buộc phải có một nhà tâm lý học để xác nhận rằng, giáo viên không bị rối loạn hành vi hoặc có khuynh hướng tình dục bất thường. Mỗi tổ chức GD Indonesia sẽ phải thuê một nhà tâm lý học trước khi ứng cử viên được nhận với tư cách giáo viên.

Ngoài ra, không có bất cứ tiêu chuẩn nào được đặt ra cho bài kiểm tra. Quá trình kiểm tra sẽ phụ thuộc vào sự quyết định của lãnh đạo nhà trường. Do đó, một số phiên bản của bài kiểm tra của một số tổ chức GD được coi là gây khó khăn hơn so với các trường khác.

Tháng trước, Trường liên văn hóa Mentari tại Jakarta đã tổ chức kỳ thi đánh giá, sàng lọc giáo viên. Theo nhiều nguồn tin, bài kiểm tra này bao gồm nhiều câu hỏi về hành vi, ít nhất 38 trong số đó liên quan đến xu hướng tính dục và thái độ của ứng cử viên đối với quyền của người đồng tính.

Nhà trường đã yêu cầu ứng viên trả lời bằng cách “Đồng ý” hay “Không đồng ý” trước những câu hỏi như: “Chương trình GD giới tính có nên bao gồm tất cả các xu hướng tình dục?”; “Các lễ kỷ niệm như ngày tự hào của người đồng tính thật lố bịch vì họ cho rằng, xu hướng tình dục của một cá nhân nên tạo nên niềm tự hào”. Trước những câu hỏi từ phía truyền thông, lãnh đạo Trường Mentari đã từ chối bình luận về bài kiểm tra này.

Một nhà tâm lý học tại thành phố Bandung, bà Ifa H. Misbach, chia sẻ đã từ chối yêu cầu của một trường học để đánh giá ứng cử viên. Cũng theo nhà tâm lý này, sẽ là bất hợp lý nếu những người trong ngành GD phải tham gia vào các hoạt động phân biệt đối xử như vậy. “Tôi nghĩ rằng, điều đó thật là kỳ lạ. Các nhà tâm lý học không thể phân biệt đối xử dựa trên cơ sở tình dục”, bà Ifa H. Misbach khẳng định.

Cũng theo nhà tâm lý học này, thái độ đối với đồng tính luyến ái ở Indonesia vẫn còn bảo thủ và chưa cởi mở, khi đây là quốc gia nơi đồng tính nam được phần lớn người coi là một sự lựa chọn, thay vì là một đặc điểm được xác định kể từ khi chào đời.

“Quan điểm này hoàn toàn khác với văn hóa Mỹ. Hằng ngày, họ phải trốn tránh trước một xã hội có đánh giá tồi tệ về họ”, bà Ifa H. Misbach nói thêm.

Nói về những bài kiểm tra đánh giá giáo viên, ông Usman Hamid - Giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế Indonesia cho biết, phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tình dục trong tuyển dụng là chống lại hiến pháp Indonesia và chống lại các nghĩa vụ về nhân quyền của Indonesia.

Trong khi đó, Giám đốc của Nhóm hỗ trợ và Trung tâm tài nguyên về nghiên cứu tình dục, bà Riska Carolina nhận định, những người đồng tính ở Indonesia đang phải đối mặt với những trở ngại ngày càng lớn trong nhiều lĩnh vực của xã hội, bao gồm các rào cản trong việc nhận học bổng hoặc thăng tiến trong sự nghiệp.

Theo NY Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.