(GD&TĐ) - Hiện nay, hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú trên toàn quốc đã và đang đi vào hoạt động nền nếp, ổn định. Để định hướng phát triển và thống nhất công tác quản lý, chỉ đạo trường PTDTBT, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tiếp tục tổ chức các hoạt động của trường PTDTBT theo Thông tư số 24/2010/TT-BGDĐT.
Một trường phổ thông dân tộc bán trú |
Về quy hoạch và phát triển mạng lưới trường lớp, các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc quy hoạch và phát triển trường PTDTBT theo Thông tư số 24/2010/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú và Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg ngày 21/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành một số chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú; Thông tư liên tịch số 65/2011/TTLT-BGDĐT-BTC-BKHĐT ngày 22/12/2011 Hướng dẫn thực hiện Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg. Đảm bảo, trường PTDTBT được thành lập cần phát triển bền vững và ổn định lâu dài.
Tích cực chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ học sinh bán trú và trường PTDTBT. Tổ chức triển khai tốt công tác quản lí và chỉ đạo hoạt động của các trường PTDTBT phù hợp với điều kiện cụ thể từng địa phương; quản lý nền nếp, giờ giấc học tập; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao và các trò chơi dân gian, tạo hứng thú học tập cho HSBT, giúp các em yêu trường, lớp, yên tâm học tập, giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc, nhanh hòa nhập với môi trường mới.
Đề nghị các địa phương tập trung đầu tư xây dựng nhà ở bán trú và bếp ăn tập thể cho HSBT. Các trường PTDTBT chủ động tham mưu với chính quyền địa phương, các đoàn thể xã hội và nhân dân tích cực giúp đỡ để HSBT có nơi ăn, ở an toàn, sạch sẽ và hợp vệ sinh; chủ động phối hợp với các cơ sở y tế tại địa phương chăm sóc sức khỏe cho học sinh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tích cực chủ động phòng tránh không để dịch bệnh xảy ra, thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, sử dụng hiệu quả và công khai nguồn kinh phí, lương thực, thực phẩm được cấp phát theo quy định và được hỗ trợ từ các nguồn khác nhau.
Xây dựng nội quy ăn, ở và sinh hoạt trong khu nội trú, phân công giáo viên hướng dẫn HSBT biết cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân, thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng; chú trọng giáo dục học sinh tinh thần đoàn kết, sống hòa hợp giữa các dân tộc, tham gia các hoạt động thể dục thể thao.
Chỉ đạo các trường PTDTBT thực hiện kế hoạch dạy học theo chương trình và chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, cần chú trọng đến các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện cho HSBT, quan tâm giảng dạy lồng ghép các nội dung giáo dục đặc thù như phát huy bảo tồn văn hóa dân tộc, tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, giáo dục HSBT tăng cường ý thức tự học, tự quản. Chú trọng việc dạy học 2 buổi/ngày và các giờ tự học buổi tối trong khu nội trú.
Đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với học sinh dân tộc thiểu số và phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá đối với cán bộ quản lý, giáo viên, HSBT và trường PTDTBT.
Các địa phương cần thực hiện đúng, đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý, HSBT và trường PTDTBT theo các quy định hiện hành. Công tác xét duyệt HSBT được ăn, ở trong các trường PTDTBT và học sinh được hưởng chính sách hỗ trợ đang học trong các trường phổ thông phải được thực hiện công khai, dân chủ theo đúng quy định, tránh những thắc mắc hoặc bỏ sót đối tượng học sinh được thụ hưởng chính sách.
Quỳnh Anh