Không nên chạy theo số lượng để đảm bảo chất lượng, hiệu quả các cuộc thanh tra. Ảnh: N.N |
Theo đó, việc thanh tra toàn diện nhà trường và giáo viên đều phải thực hiện 4 nhiệm vụ: kiểm tra, đánh giá, tư vấn và thúc đẩy.
Đối với thanh tra toàn diện nhà trường, nội dung kiểm tra sẽ là: Kiểm tra về tổ chức nhà trường; cơ sở vật chất kỹ thuật; việc thực hiện kế hoạch giáo dục; công tác quản lý của thủ trưởng cơ sở giáo dục.
Công tác đánh giá cần tham khảo ý kiến của cấp uỷ, chính quyền địa phương, của GV, HS, cha mẹ HS kết hợp với kết quả kiểm tra tại trường để đánh giá…Các mức đánh giá là: tốt, khá, đạt yêu cầu và chưa đạt yêu cầu. Việc tư vấn sẽ tập trung vào 2 nhóm vấn đề: Các giải pháp để xây dựng nhà trường đạt hoặc vượt chuẩn quốc gia; hiện đại hoá, xã hội hoá để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện…
Những kiến nghị của Đoàn thanh tra đối với nhà trường cần được Thanh tra Sở GD&ĐT (đối với THPT), Phòng GD&ĐT (đối với TH, THCS) theo dõi việc thực hiện, khi cần thiết có thể tiến hành kiểm tra việc thực hiện kiến nghị đó.
Với thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên, cán bộ thanh tra chỉ tiến hành thanh tra kết quả công tác được giao cụ thể với 3 vấn đề: Việc thực hiện Quy chế chuyên môn; kết quả dự giờ; kết quả giảng dạy của GV; dự giờ dạy của GV (tối đa 3 tiết).
Công việc chủ yếu của hoạt động thanh tra GV là: Dự giờ để kiểm tra trình độ nghiệp vụ sư phạm; kiểm tra năng lực sử dụng phương pháp giảng dạy và nhận xét kết quả học tập của HS khi dự giờ; kiểm tra hồ sơ chuyên môn; kiểm tra để đánh giá kết quả giảng dạy...
Dự thảo cũng lưu ý, không nên chạy theo số lượng để đảm bảo chất lượng, hiệu quả của các cuộc thanh tra.
Lập Phương