Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh (HS) trung học được tổ chức với mục đích khuyến khích các em học sinh trung học nghiên cứu khoa học kỹ thuật và vận dụng kiến thức của môn học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống.
Cuộc thi KHKT năm học 2022-2023 có hơn 100 đề tài của học sinh tham gia. |
Đây cũng là hoạt động góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực - phẩm chất của học sinh; thực hiện giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán.
Năm học 2022-2023, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã phát động và hướng dẫn, tổ chức cho học sinh lựa chọn đề tài nghiên cứu. Từ các cuộc thi KHKT cấp trường, cấp huyện, những dự án xuất sắc đã được lựa chọn tham dự cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho HS trung học.
Ban tổ chức tặng cờ cho các đơn vị tham gia cuộc thi. |
Đến nay, Ban tổ chức đã nhận được 107 dự án đến từ 9 phòng GD&ĐT và 30 trường có cấp THPT. Các dự án nghiên cứu KHKT của học sinh trên nhiều lĩnh vực: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội...
Phát biểu tại cuộc thi, ông Mai Huy Phương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết, cuộc thi KHKT dành cho HS trung học lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Trị vào năm 2011. Từ đó đến nay, hoạt động nghiên cứu KHKT trong các nhà trường trung học trên địa bàn và việc tổ chức cuộc thi cấp tỉnh, tham gia dự thi cấp quốc gia đã trở thành một hoạt động thường niên có sức hấp dẫn và lan tỏa ngày càng sâu rộng đối với HS trung học trong toàn tỉnh.
Ông Mai Huy Phương đánh giá, chất lượng các đề tài nghiên cứu tham gia cuộc thi ngày càng cao. |
Đối tượng học sinh tham gia ngày càng được mở rộng và số lượng dự án dự thi ngày càng tăng. Không những thế, mặt bằng chất lượng dự án dự thi cũng tăng lên hàng năm.
Nhiều đề tài nghiên cứu thể hiện sự đầu tư khoa học, tâm huyết của học sinh. |
“Những số liệu này cho thấy, cuộc thi KHKT dành cho HS trung học đã thực sự trở thành một sân chơi trí tuệ bổ ích, đáp ứng được mục tiêu khuyến khích HS nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống; tạo cơ hội để các em HS giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế”, lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Trị nhấn mạnh.
Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị, cuộc thi cũng nhằm chuẩn bị cho HS tác phong nghiên cứu khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp sau khi học xong trung học, góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong giáo dục phổ thông.
Đề tài liên quan đến việc Bảo tồn các làn điệu dân ca của dân tộc Pa Kô, Vân Kiều. |
Cuộc thi KHKT không chỉ tác động đến học sinh mà còn có ý nghĩa rất thiết thực, quan trọng đối với giáo viên. Thông qua việc tổ chức, hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT, giáo viên được hình thành nên việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp, hình thức đánh giá kết quả học tập, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học, góp phần đáp ứng mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo.
Ông Mai Huy Phương đề nghị, các thành viên Ban giám khảo, những người có uy tín nghề nghiệp cao, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu KHKT cần công tâm, khách quan, khoa học, trách nhiệm để đánh giá đúng chất lượng các dự án dự thi, lựa chọn ra những dự án xuất sắc để trao giải và tham dự kỳ thi KHKT cấp quốc gia sắp tới.