Hồi ức đẹp về một Hà Nội xưa

GD&TĐ - Sáng ngày 6/9, tại Khu trưng bày tài liệu lưu trữ Trung tâm Lưu trữ quốc gia I diễn ra khai mạc triển lãm “Hoài niệm Hà Nội phố”. Triển lãm do Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ Việt Nam và Đại sứ quán Pháp phối hợp tổ chức.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Dự khai mạc triển lãm có ông Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; ông Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Dương Trung Quốc, Đại biểu Quốc hội, Tổng Thư ký Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; ông Bertrand Lortholary, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng và bà Trần Thị Mai Hương, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia I.

Cách đây tròn 130 năm, năm 1888, bằng Nghị định của Toàn quyền Đông Dương, thành phố Hà Nội chính thức được thành lập. Trải qua hơn 1 thế kỷ với tư cách là một đô thị trung tâm không chỉ của Việt Nam mà còn của cả khu vực Đông Dương, Hà Nội vẫn luôn giữ được những nét văn hóa riêng biệt.

Đại biểu và khách dự lễ khai mạc tham quan triển lãm
Đại biểu và khách dự lễ khai mạc tham quan triển lãm 

Phát biểu khai mạc, ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước nhấn mạnh: Điểm mới của triển lãm mà Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tổ chức lần này chính ở phương thức biểu hiện. Nghệ thuật sắp đặt và thiết kế kiến trúc không gian kết hợp với những tài liệu, hiện vật phiên bản, hình ảnh công nghệ hiện đại sẽ khiến triển lãm không đơn thuần là nơi trưng bày, giới thiệu các tài liệu lưu trữ, mà thực sự là không gian sinh động, nơi quý khách có thể chiêm ngưỡng, hòa mình và cảm nhận.

Đồng thời, khách tham quan triển lãm sẽ có cơ hội được tìm hiểu về kỹ thuật cũng như chế độ bảo quản các tài liệu lưu trữ quốc gia và các di sản tư liệu thế giới hiện đang được bảo quản tại đây.

Tại triển lãm này, thông qua các tài liệu và tư liệu lưu trữ tiêu biểu, trong đó một số lần đầu tiên được công bố, hy vọng sẽ mang tới cho công chúng những hồi ức đẹp về một Hà Nội xưa, ngàn năm văn hiến. Triển lãm cũng là sự kiện đặc biệt để chào mừng kỷ niệm 56 năm thành lập Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước – Bộ Nội vụ và kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Pháp-Việt.

Ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Việt Nam tặng quà lưu niệm (là phiên bản ảnh chụp Ô Quan Chưởng Hà Nội những năm cuối thế kỷ 19) cho Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam

Ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Việt Nam tặng quà lưu niệm (là phiên bản ảnh chụp Ô Quan Chưởng Hà Nội những năm cuối thế kỷ 19) cho Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam

Triển lãm giới thiệu 130 tài liệu, hình ảnh. Phần lớn bản gốc của những tài liệu trưng bày tại triển lãm này hiện đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.