Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026: Những kết quả nổi bật

GD&TĐ - Năm học 2024-2025, ngành GD-ĐT đã đạt được những kết quả nổi bật:

Ảnh minh họa INT.
Ảnh minh họa INT.

1. Đột phá trong xây dựng thể chế, tạo hành lang pháp lý để thực hiện đổi mới và phát triển giáo dục, đào tạo

- Quốc hội chính thức thông qua Luật Nhà giáo

- Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.

- Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

- Khẩn trương hoàn thiện 3 dự án Luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

- Tích cực, chủ động triển khai hiệu quả công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.

2. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

- Công tác phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, xóa mù chữ tiếp tục được quan tâm.

- Triển khai đồng bộ Chương trình GDPT 2018 ở tất cả các khối lớp trên toàn quốc.

- Tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

- Thành tích xuất sắc tại các Kỳ Olympic khu vực, quốc tế; Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế.

- Xây dựng Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”.

- Ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm theo hướng siết chặt kỷ cương, minh bạch hóa quy trình tổ chức, tăng cường trách nhiệm quản lý của địa phương.

- Chủ trương xây dựng trường PTNT tại 248 xã biên giới, trước mắt thí điểm đầu tư xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025.

nhung-ket-qua-noi-bat-1.jpg
Ảnh minh họa INT.

3. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo

- Chú trọng đầu tư trọng điểm cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

- Ban hành nhiều đề án quan trọng nhằm phát triển nhân lực cho các ngành công nghệ cao.

- Quy mô tuyển sinh các ngành STEM tăng.

- Nhiều cơ sở giáo dục đại học đạt thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng uy tín quốc tế.

- Gắn kết cơ sở GD-ĐT với doanh nghiệp, thị trường lao động được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức hợp tác và hỗ trợ khởi nghiệp.

4. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục phát triển về số lượng và nâng cao về chất lượng

- Năm học 2024-2025 tăng 21.978 giáo viên so với năm học 2023 -2024.

- Tỷ lệ giáo viên, cán bộ quản lý đạt chuẩn trình độ đào tạo: 90,5% (mầm non), 91,9% (tiểu học), 94,8% (THCS), 99,9% (THPT).

nhung-ket-qua-noi-bat-1-6838.jpg
Ảnh minh họa INT.

5. Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học tiếp tục được đẩy mạnh

- Ban hành bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số đối với Sở GD&ĐT; triển khai Bộ chỉ số cho cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên.

- Cơ bản hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu ngành.

- Hệ thống tuyển sinh trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được hoàn thiện ở mức độ “toàn trình”.

6. Chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục quốc phòng và an ninh, giáo dục thể chất, thể thao

7. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng trong lĩnh vực GD-ĐT

8. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành

10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

1. Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường.

2. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

3. Bảo đảm công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học.

4. Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.

5. Nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước, huy động các nguồn lực đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

6. Đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học.

7. Hiện đại hóa giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá trong đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

8. Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo.

9. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

10. Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và công tác truyền thông trong toàn ngành.

Chiều 22/8, Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thủ tướng đồng thời là chủ tọa Hội nghị, cùng Phó Thủ tướng Lê Thành Long và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến; điểm cầu Trung ương đặt tại Trụ sở Chính phủ, kết nối với điểm cầu 34 tỉnh, thành phố.

Năm học 2025 - 2026 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026 - 2030.

Đây cũng là năm học cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Luật Nhà giáo; Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi.

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025 - 2026 là: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ