Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy; lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT một số tỉnh thành trong cả nước.
Nhiều kết quả nổi bật
Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, ngày 20/11/2014, UBND TPHCM đã ban hành quyết định số 5695 về việc phê duyệt “Đề án dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp Chương trình Anh và Việt Nam trên địa bàn TPHCM” (chương trình tiếng Anh tích hợp).
Theo ông Quốc, từ năm 2014 đến 2024, số lượng học sinh tham gia chương trình tăng dần qua các năm. Cụ thể, năm 2014 chỉ có 18 trường ở 3 quận, huyện với 600 học sinh tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp. Sau 10 năm thực hiện đã có trên 160 trường học tại 20 quận huyện với trên 30.000 học sinh tham gia chương trình.
Khi thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp, các trường học, phòng học được trang bị máy chiếu, bảng tương tác và các thiết bị hỗ trợ học tập hiện đại nhằm phục vụ cho việc giảng dạy các môn bằng tiếng Anh. Ngoài ra, các trường còn triển khai phần mềm học tập và các ứng dụng công nghệ tiên tiến để hỗ trợ học sinh trong việc học.
Kết quả việc thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp trong 10 năm qua được thể hiện rõ qua chất lượng giáo dục. Cụ thể tỉ lệ học sinh đạt điểm giỏi ở bậc tiểu học trên 93%, ở bậc THCS-THPT trên 80%. Tỉ lệ đạt chứng chỉ Pearson Edexcel ở tiểu học là 86%, THCS là 92%, THPT 96%.
Hầu hết học sinh đều đạt trình độ tương ứng theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Bộ GD&ĐT và theo khung tham chiếu châu Âu (CEFR). Học sinh khi tham gia chương trình tiếng Anh đặc biệt là trong các tình huống liên quan đến học thuật và khoa học.
Đặc biệt, về chất lượng giáo dục có 5 học sinh đạt điểm cao nhất thế giới trong các kỳ thi chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel. 41 học sinh được Hội đồng Khảo thí Quốc tế Pearson Edexcel trao giải học sinh đạt điểm cao nhất toàn quốc. 119 học sinh được Hội đồng khảo thí quốc tế Pearson Edexcel trao giải học sinh đạt thành tích xuất sắc.
Tham luận tại hội nghị, ông Phan Văn Quang, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tân Bình cho biết, năm học 2015-2016 là năm đầu tiên thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp trên địa bàn quận Tân Bình. Ngành GD&ĐT đã triển khai thực hiện 2 trường Tiểu học và 2 trường THCS. Đến nay, tại trường tiểu học, có 7/26 trường thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp. Bậc THCS có 5/14 trường tổ chức dạy tiếng Anh tích hợp.
Ông Quang đánh giá, đề án 5695 đã nhận được sự hỗ trợ và đồng thuận của phần lớn cha mẹ học sinh. Học sinh không chỉ phát triển ngôn ngữ tiếng Anh mà còn tiếp cận các tri thức, tư duy toán và khoa học thông qua môn tiếng anh. Chất lượng dạy và học môn tiếng anh ở các trường có chuyển biến rõ rệt.
Tiền đề đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai
Báo cáo tham luận tại hội nghị, bà Nguyễn Phương Lan, Tổng giám đốc EMG Education chia sẻ, những thành quả đạt được trong 10 năm qua đã minh chứng rằng Đề án 5695 thực sự là tiền đề vững chắc để từ đó có thể đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Chúng ta đã tạo ra một mô hình giáo dục bền vững, phù hợp với điều kiện Việt Nam và đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế. Học sinh không chỉ giỏi về kiến thức mà còn tự tin giao tiếp và làm việc bằng tiếng Anh, sẵn sàng cạnh tranh công bằng với bạn bè quốc tế.
Bà Lan nêu dẫn chứng, trong năm 2023 vừa qua, gần 1.000 học sinh chương trình Tiếng Anh Tích hợp đã tham gia và đạt thành tích tốt trong kỳ thi lấy chứng chỉ phổ thông quốc tế Pearson Edexcel: Môn Tiếng Anh: 100% học sinh cấp THPT đạt kết quả Đạt trở lên; môn Khoa học: 96% học sinh cấp THCS và 99% học sinh cấp THPT đạt kết quả Đạt trở lên; môn Toán: 100% học sinh ở cả 3 cấp Tiểu học, THCS và THPT đạt kết quả Đạt. 86% học sinh cấp Tiểu học, 70% học sinh cấp THCS đạt điểm Giỏi. Tỷ lệ học sinh đạt điểm Giỏi môn Toán cấp THPT là 84%, trong đó 31% học sinh đạt điểm tuyệt đối (điểm 9). Nhiều năm liền có những học sinh đạt điểm cao nhất toàn quốc và đặc biệt là đạt điểm cao nhất thế giới môn Toán.
“Những thành quả này là minh chứng cho sự thành công của Đề án 5695 và việc dạy và học các môn Toán-Khoa học bằng Tiếng Anh. Nhìn về tương lai, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một thế hệ trẻ Việt Nam năng động, tự tin và hội nhập”, bà Lan chia sẻ.
Còn theo ông Phan Văn Quang: “Chủ trương đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn, phù hợp với điều kiện Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Ngành GD&ĐT quận Tân Bình đã tham mưu cho lãnh đạo quận bước đầu sẽ đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai vào một trong những trường đã thực hiện chương trình tiếng anh tích hợp trong 10 năm qua”, ông Quang nhấn mạnh.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, việc ban hành và tổ chức thực hiện Đề án 5695 của TPHCM rất kịp thời, đúng mục tiêu, thể hiện tầm nhìn xa, chiến lược, nhanh nhạy của lãnh đạo thành phố; sự tham mưu trúng, đúng, quyết tâm dám nghĩ, dám làm, dám đột phá của lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM. Đề án đã triển khai những mục tiêu rất cụ thể của Nghị quyết 29. Qua 10 năm thực hiện, thực tiễn chứng minh đề án mang lại hiệu quả tích cực, bền vững.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị TPHCM tiếp tục cân nhắc, lựa chọn không chỉ là môn Toán, Khoa học mà còn là các môn khác dạy và học bằng tiếng Anh theo đúng kết luận số 91 của Bộ Chính trị từng bước đưa tiếng trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, trong điều kiện cho phép. Từ kinh nghiệm thực hiện ở môn Toán, Khoa học bằng tiếng Anh thì nghiên cứu mở rộng các môn khác trong điều kiện có thể.
“Đề án 5695 chính là mô hình về giải pháp xã hội hoá và hợp tác quốc tế, hợp tác công tư; Bài học về phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá không chỉ là dạy tiếng Anh như ngoại ngữ mà phải dạy tiếng Anh như một ngôn ngữ,…”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội chia sẻ: “Việc thực hiện Đề án 5695 là một trong những kinh nghiệm để nhân rộng và học tập. Qua đề án này cho thấy cần có 3 yếu tố: Ý chí quyết tâm, yếu tố con người (ý chí đồng lòng của hiệu trưởng, tập thể Sở GD&ĐT và sự chỉ đạo của UBND) và cơ chế chính sách. Tại TP Hà Nội cũng đã thực hiện mô hình tương tự được 5 năm. Đối tượng của Hà Nội là khoảng 1,7 triệu học sinh. Chúng tôi kiến nghị Bộ GD&ĐT nhân rộng mô hình này cũng như có ý kiến chỉ đạo để các lãnh đạo các tỉnh thành ủng hộ ngành giáo dục triển khai”.