Nghiên cứu sáng tạo lồng ghép vì học trò
Không còn đơn điệu với những động tác quen thuộc như gập cổ, gập vai, xoay tay, ném bóng, giờ đây, các tiết thể dục của Trường Tiểu học Ngô Quyền, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) trở nên hứng thú hơn khi học sinh được thỏa thích chơi các trò chơi dân gian được lồng ghép.
Thầy Huỳnh Phúc Thành, giáo viên Thể dục thể chất của Trường Tiểu học Ngô Quyền cho biết nhà trường đã đưa trò chơi dân gian vào môn học thể dục từ năm học 2019-2020. Đến nay đã có hơn 10 trò chơi được áp dụng như mèo đuổi chuột, ô ăn quan, chọi gà, bị mắt bắt dê…
"Sáng tạo áp dụng nhiều trò chơi giúp học sinh hứng thú với tiết học, yêu thích và rèn luyện. Ví dụ trong trò đi tìm chỉ huy thay vì tham gia bình thường thì áp dụng trò chơi dân gian. Các động tác trò chơi dân gian vào trò đi tìm chỉ huy sẽ giúp bổ trợ việc học, các em hăng hái tập luyện hơn", thầy Thành chia sẻ thêm.
Sân trường giờ đây lúc nào cũng náo nhiệt bởi tiếng hò reo cổ vũ, tiếng lục lạc,... của các trò chơi như cướp cờ, bịt mắt bắt dê ...
Em Phan Hồng Minh Khôi (học sinh lớp 5.8 của Trường Tiểu học Ngô Quyền) cho biết tiết học thể dục bình thường chỉ tập những động tác bình thường, khi được chơi trò chơi dân gian em thích hơn.
"Con được thầy cô hướng dẫn chơi một số trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, ô ăn quan, kéo co… Khi tham gia chơi các trò chơi dân gian cùng các bạn con cảm thấy rất vui, rất hạnh phúc", Khôi chia sẻ.
Theo thầy Nguyễn Tử Bảo Quốc, giáo viên Thể dục thể chất của trường, học sinh rất thích trò chơi dân gian, vì rất thực tế và dễ áp dụng, tận dụng những thiết bị có sẵn tại trường.
"Áp dụng trò chơi dân gian vào tiết thể dục cũng có áp lực, như phải soạn kế hoạch bài học như thế nào để phù hợp với chương trình. Ngoài phù hợp, các giáo viên phải tự nghiên cứu đưa thêm một số kiến thức trò chơi sao cho phù hợp với học sinh. Nhưng thấy việc áp dụng giúp các em vui, ham học nên cũng thầy cô cố gắng nghiên cứu", thầy Quốc tâm sự.
Sự hứng thú của học trò là động lực của thầy
Mới đây, Trường Tiểu học Ngô Quyền đã tăng cường nhiều trò chơi dân gian hơn để tạo tương tác cho học sinh, tạo niềm thích thú và đồng thời để các em biết thêm về các trò chơi dân gian của Việt Nam.
Cô Trầm Thị Khánh Ly, Giáo viên chủ nhiệm lớp 1.7 của Trường Tiều học Ngô Quyền chia sẻ: "Qua quá trình theo dõi, tôi nhận thấy học sinh rất thích thú học thể dục qua trò chơi dân gian. Các em có tinh thần hợp tác lẫn nhau, có thể giúp đỡ và chỉ dạy lẫn nhau, từ đó yêu thương đoàn kết và phát triển khả năng tư duy nhiều hơn qua việc tìm cách hoàn thành trò chơi một cách tốt nhất".
"Học mà chơi, chơi mà học", học sinh ở Trường Tiểu học Ngô Quyền đã được chơi nhiều trò chơi mới trong chính giờ học của mình. Những trò chơi dân gian được thiết kế phù hợp, vừa tạo cho các em sân chơi, vừa khơi gợi tinh thần học tập thoải mái.
Bà Lê Ngọc Điệp - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền cho biết sự hứng thú của học sinh chính là động lực để nhà trường tiếp tục sưu tầm, sáng tạo thêm những trò chơi mới mẻ, để mỗi giờ đến trường là niềm vui cho các con.
“Thời gian tới, tất cả giáo viên sẽ tạo thêm các trò chơi mới, giúp cho học sinh hứng thú hơn trong học tập. Nhà trường sẽ tổ chức các trò chơi theo chủ đề, chủ điểm để các con có ý thức trong học tập. Những trò chơi đó gần gũi với địa phương, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc.
Không chỉ lồng ghép các hoạt động giáo dục thể chất, trong các tiết học khác nếu nội dung phù hợp, giáo viên cũng lồng ghép trò chơi dân gian để cho học sinh tích cực hơn, sáng tạo hơn trong hoạt động học tập, qua đó tiếp thu được bài tốt hơn", cô Điệp chia sẻ.