Thí sinh thực hiện làm thử bài thi thử với nội dung tổng hợp đánh giá năng lực chung phải thực hiện bài làm với 140 câu tương ứng 140 điểm, trong tổng thời gian làm bài 195 phút dựa trên các bài thi mẫu đã được tổng hợp từ ngân hàng câu hỏi thi đã được chuẩn hóa bằng cấu trúc của ma trận bài thi.
Các nội dung hoàn bao quát những lĩnh vực kiến thức cơ bản của môn Toán học, Ngữ văn, các môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội của bậc THPT. Trên cơ sở đó ra các câu hỏi nhằm đánh giá năng lực nhận thức và năng lực tư duy của người học mang tính ứng dụng vào thực tiễn trong cuộc sống sẽ tăng dần theo lộ trình thời gian thích hợp gắn liền với lộ trình đổi mới chương trình giáo dục THPT.
Ông Trần Văn Hưng – Hiệu trưởng Trường THPT Đại Từ - cho biết: Tôi đánh giá cao hình thức thi này, đơn giản, nhẹ nhàng không gây căng thẳng cho thí sinh. Nội dung kiến thức đầy đủ, đảm bảo dạy toàn diện thi toàn diện. Thi xong thí sinh biết ngay điểm thi của mình, tránh tuyệt đối những nghi ngại về tiêu cực. Nếu thực hiện tốt, đây sẽ là cách làm hay chia sẻ áp lực cho kỳ thi THPT quốc gia.
Được tổ chức như một kỳ thi thật, mỗi thí sinh sẽ phải làm bài chung gồm ba phần bắt buộc là Tư duy định lượng - Toán học (50 câu hỏi, thời gian làm 80 phút) và Tư duy định tính - Ngữ văn (50 câu hỏi, thời gian làm 60 phút); phần Tự chọn (40 câu hỏi, thời gian làm 55 phút), thí sinh được lựa chọn một trong hai phần là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).
Kỳ thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ học sinh, các em đều đánh giá cao cách thức thi này. Bước vào phòng thi, em Ngô Quang Anh – học sinh lớp 12 A1 - cho biết: Em tham dự để làm quen với kỳ thi chính thức tới đây em đăng ký vào Khoa Luật và Đại học Kinh tế của ĐHQG Hà Nội. Đã thực hiện thi thử trên mạng, em thấy thoải mái, nhẹ nhàng không áp lực.
Nguyễn Thị Thùy Linh – học sinh lớp 12 A9 bước ra khỏi phòng thi em cho biết mình đạt được 71/140 điểm. Nhận xét về nội dung thi em cho biết: Đề thi phù hợp với việc đánh giá năng lực hiểu biết của người học, cách thức tổ chức như vậy tạo không khí thoải mái, làm bài xong biết điểm ngay cảm giác người đi thi thấy sự công bằng.
Còn với Nguyễn Thị Hoa – học sinh lớp 12 A5 - sẽ đăng ký xét tuyển khối A vào Đại học Kinh tê quốc dân. Hoa nói, em làm được 65 điểm, trước khi thi em cũng không ôn gì, thực ra kiến thức rất tổng hợp nên để ôn một thời gian ngắn thì sẽ là rất khó. Em cho rằng cách thức ra đề như vậy sẽ thực sự đánh giá năng lực hiểu biết, tư duy và kiến thức của người học chính xác.
Thí sinh có nguyện vọng vào học các trường, khoa thành viên của ĐHQG Hà Nội sẽ phải tham dự kỳ thi đánh giá năng lực với một bài thi tổng hợp đánh giá năng lực chung.
Kỳ thi sẽ được tổ chức vào 2 đợt tại Hà Nội, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định, Thái Nguyên.
Đợt 1 sẽ kéo dài từ ngày 30 – 31/5/2015 (ngày 1 – 2/6 dự phòng).
Đợt 2 từ ngày 1 – 2/8/2015 (ngày 3 – 4/8 dự phòng).
Riêng thí sinh dự tuyển vào Đại học ngoại ngữ sẽ dự thi môn ngoại ngữ vào sáng ngày 30/5/2015 (đợt 1) và sáng 1/8/2015 (đợt 2). Sau khi dự thi môn ngoại ngữ sẽ dự thi đánh giá năng lực vào một trong các buổi thi còn lại.