Học hè online: Nở rộ các khóa trực tuyến

GD&TĐ - Khác với những mùa hè trước, năm nay việc học tập, vui chơi của trẻ gần như đảo lộn hoàn toàn.

Nhiều bố mẹ đăng ký những khóa học online trong hè để HS không quên kiến thức. Ảnh: IT
Nhiều bố mẹ đăng ký những khóa học online trong hè để HS không quên kiến thức. Ảnh: IT

Các trung tâm, nhà văn hóa, câu lạc bộ… thay vì lên kế hoạch khóa học thực tế đã nhanh chóng xây dựng chương trình dạy học online để đáp ứng nhu cầu đa dạng của phụ huynh.

Vô vàn lựa chọn

Chị Triệu Thu Tuyết, phụ huynh học sinh (HS) Trường THCS Thái Văn Lung (TP Thủ Đức, TPHCM) cho biết: Do giãn cách xã hội, nên chị quyết định lên mạng tìm cho con một khóa học trực tuyến.

“Rất nhiều khóa, từ trải nghiệm STEM, tiếng Anh một kèm một, cho đến học vẽ online, học lập trình… Muốn con duy trì rèn luyện môn Tiếng Anh nên tôi cân nhắc và quyết định cho con học tiếng Anh qua một ứng dụng”, chị Tuyết chia sẻ và thông tin thêm: Học phí đóng 8 buổi/tháng, giá 1,2 triệu đồng, nếu đăng ký trước ngày 1/6 được giảm còn 1 triệu đồng. Cũng theo chị Tuyết: Qua 1 tháng học tập của con, chị khá hài lòng về lớp học và tiếp tục đăng ký khóa tiếp theo.

Tương tự, chị Phan Hải Hà, phụ huynh HS Trường THCS Lê Quý Đôn (Quận 3, TPHCM) cho con học lớp vẽ online và duy trì đều đặn việc học tiếng Anh trực tuyến tuần 2 buổi. Chị Hà chia sẻ: Con  thích vẽ, nên tôi đăng ký khóa học vẽ online. Chi phí 100 nghìn đồng/buổi. Nếu đăng ký 3 tháng sẽ được giảm giá 20%.

Ngoài việc đăng ký lớp học online, phụ huynh của Trường THCS Minh Đức (Quận 1, TPHCM) rất phấn khởi khi nhà trường mở các lớp ôn tập trực tuyến cho HS trong dịp hè. Nhà trường triển khai các lớp ôn tập cho HS lớp 9 chuẩn bị thi tuyển sinh vào lớp 10, phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi các môn, khối lớp.

Để giảm tải cho các lớp học bồi dưỡng môn Toán và Anh, trường mở thêm một số lớp hè căn bản, nhằm ôn tập kiến thức cũ, chuẩn bị nền tảng vững chắc cho năm học mới. CLB Mỹ thuật cũng được khởi động để HS đăng ký học online. Đặc biệt, HS có thể trò chuyện online cùng cô hiệu trưởng. Tại đây, các em có thể chia sẻ, đề đạt nguyện vọng về các chương trình, hoạt động với người đứng đầu trường.

Các khóa học online được quảng cáo nhiều trong dịp HS nghỉ hè. Ảnh: IT
Các khóa học online được quảng cáo nhiều trong dịp HS nghỉ hè. Ảnh: IT

Hiệu quả bỏ ngỏ...

Chị Nguyễn Thị Quỳnh (Linh Đàm, Hà Nội) cho biết: Tôi vừa đăng ký thành công (50 phụ huynh đăng ký đầu tiên) học miễn phí 6 tháng tại trung tâm tiếng Anh ở Hà Nội với giáo viên (GV) bản địa cho 2 con lớp 8 và lớp 4. Không quá kỳ vọng con giỏi sau khóa học nhưng ít ra các con sẽ có 2 buổi/tuần học để đỡ quên kiến thức. Qua tìm hiểu cho thấy, thời điểm này nhiều trung tâm ngoại ngữ chuyển sang khai giảng hàng trăm khóa tiếng Anh trực tuyến cam kết chương trình chuẩn quốc tế, đầu ra đạt từ 6.5 - 8.0, phát triển toàn diện trình độ nền tảng, kiến thức, kĩ năng nghe nói… Các khóa học này nhận HS tại tất cả tỉnh, thành trên toàn quốc.

Chị Nguyễn Thu Trang - 319 Lán Bè, phường Lam Sơn (quận Lê Chân - Hải Phòng) chia sẻ: Đầu hè, tôi mua 2 khóa học trên app (ứng dụng trên điện thoại, máy tính) gồm 1 khóa học tiếng Anh và 1 khóa học Toán cho 2 con lên lớp 3, lớp 5 với giá gần 1 triệu đồng. Bằng cách dùng app, con chị có thể tự học vào bất cứ thời gian nào. Tuy nhiên, hiệu quả buổi học đến đâu, chị Trang không nắm được cho dù con chăm chỉ học.

Vì dịch Covid-19 tại thành phố Lào Cai (Lào Cai) phức tạp nên chị Nguyễn Mai Phượng ở phường Bắc Cường đã tìm hiểu một số hoạt động của các trung tâm văn hóa tổ chức dạy trực tuyến như: Nhảy, múa; tập gym, Toán tư duy, tiếng Anh… Gia đình chọn cho con học múa với giá 800 nghìn đồng/khóa học trong 3 tháng với 2 buổi/tuần.

“Phụ huynh tiếp cận các khóa học online chủ yếu thông qua quảng cáo nên khó biết chất lượng thực sự. Bởi vậy, khi quyết định cho con học online phải tìm hiểu và yêu cầu tư vấn kĩ để đúng nhu cầu, sở thích của trẻ... Hiệu quả không bàn đến vì phụ thuộc vào độ hứng thú và thích ứng của con với khóa học”, chị Nguyễn Mai Phượng nói.

Từ thực trạng các khóa học hè online hiện nay cũng chỉ ra, có một số khóa học chú trọng vào mẹo để HS ghi nhớ bài học mà không giúp trẻ phát huy được năng lực tư duy. Những khóa học này thường quảng cáo rầm rộ và tuyệt đối hóa ưu điểm của chương trình học khiến phụ huynh như lạc vào ma trận. Do đó, việc lựa chọn khóa học online cho con bố mẹ cần tìm hiểu tránh để tiền mất mà không thu về kết quả.

Trường hợp chị Mai Anh, có con học Trường TH Hồng Hà (quận Bình Thạnh, TPHCM) là ví dụ. Tháng 4, chị đăng ký cho con tham gia Học kỳ Quân đội, rồi dịch Covid-19 bùng phát, trung tâm hoàn trả phí cho phụ huynh. Sau 3 tuần cho con xả hơi, đầu tháng 6 chị đi tìm các khóa học online.

“Dạo quanh một vòng Facebook, vô số chương trình khuyến mại, tôi thử đăng ký một lớp lập trình, một khóa học môn Toán… nhưng thú thật không hiệu quả. Cháu chưa đủ độ tập trung, kiên nhẫn và những thao tác xử lý máy tính còn rất kém. Học được vài bữa, con chán, mẹ ngán… nên đành phải bỏ ngang”, chị Mai Anh cho hay. 

Dạo một vòng trên mạng xã hội, không khó tìm ra những quảng cáo khóa học online chủ yếu dành cho trẻ trong độ tuổi từ mầm non đến THCS. Nhiều nhất vẫn là các khóa học tiếng Anh, Toán, Mỹ thuật, lập trình game 2D, sơ đồ tư duy, trải nghiệm STEAM…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.