Học các tỷ phú Mỹ cách nuôi dạy con thành tài

GD&TĐ - Nuôi dạy con thành tài như các tỷ phú Bill Gates, Mark Zuckerberg, Charles Tips ... là điều mà nhiều bậc cha mẹ luôn muốn học hỏi. Các tỷ phú nổi tiếng cũng có những quan điểm khá tương đồng về quan điểm sống và cách nuôi dạy con cái.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhà vật lý nổi tiếng Albert Einstein từng nói: "Giáo dục là cái còn lại, nếu người ta lỡ quên hết mọi thứ đã học ở trường". Lời nói của ông có nghĩa là giáo dục tinh thần là điều mà con người ta không thể nào quên được và để có thể nên người, thứ mà ta cần chú trọng chính là hình thành các thói quen tốt.

Người làm cha làm mẹ thông minh sẽ không lựa chọn để lại cho con núi vàng núi bạc, mà sẽ lưu lại cho thế hệ sau này những bài học làm người quý báu.

Để con có được một cuộc sống tốt đẹp về sau mà không lo nghèo khổ, các bậc phụ huynh hãy luôn ghi nhớ dưỡng thành cho con trẻ những thói quen dưới đây, theo cách mà các tỷ phú Mỹ đã dạy con của mình.

Giúp chúng biết lựa chọn cơ hội

Để con cái thành công, cha mẹ cần phải biết giúp con lựa chọn cơ hội tốt: "Thế giới này đầy những cơ hội để có được cuộc sống như mình muốn, nhưng bạn phải giúp con mình nhìn rõ đâu là thứ có thể kinh doanh".

Thương người như thể thương thân

Charles Tips cho biết ngôi nhà của ông luôn mở rộng cửa đón chào mọi người, từ hành khách mắc kẹt ở sân bay mà ông bắt gặp đến những người vô gia cư. Ông mời họ dùng bữa cùng gia đình mình mà không hề e ngại chút nào và bạn bè của con ông cũng luôn được đón chào bất cứ khi nào chúng đến mà không cần phải báo trước.

Qua những hành động như vậy, con sẽ học được tôn trọng và yêu thương người khác từ bố mẹ, từ đó có thể nhận được ý nghĩa của các mối quan hệ trong công việc sau này. Một đứa trẻ sống quá khép kín sẽ rất khó làm giàu với rất ít sự ủng hộ từ bạn bè và đối tác.

Cho con học một nền giáo dục bình thường

Ông cho biết, nếu bạn muốn con bạn có một tâm trí thông thường, thì nên cho chúng học một trường học thông thường. Các con của Charles Tips từng làm nhiều loại công việc từ khi còn nhỏ như xây dựng một thương hiệu của công ty trong SF, Media Gulch. Chúng cũng du lịch khắp nơi và tham gia những hoạt động như quay phim, chèo thuyền.

Tuyệt đối không bao bọc và nuông chiều con

Như Bill Gates đã từng đề cập, cho con cái nhiều tiền chỉ khiến chúng trở nên lười biếng và dễ hư hỏng hơn. Không ai có thể trở thành tỷ phú nếu không có động lực làm việc để kiếm tiền. Vì vậy, cho dù cưng chiều con cái đến mấy, bạn cũng đừng nên bao bọc quá khiến chúng chỉ biết ỷ lại vào tình yêu của bố mẹ.

Charles Tips thì chia sẻ rằng, vợ chồng ông luôn tỏ ra ngiêm khắc và kiên quyết mỗi khi bọn trẻ xin tiền. Chúng được phép có một khoản tiền chi tiêu hàng ngày, song phải cho bố mẹ biết kế hoạch của mình. Mục đích sử dụng là gì? Có bao nhiêu lựa chọn? v.v…Bố mẹ cần dạy con trân quý giá trị của tiền, của lao động để có thể kiếm được tiền. Đừng vì thương con mà chiều chuộng hết những đòi hỏi của chúng.

Dạy con tình yêu công việc

Không những thế, ông dạy con tình yêu công việc. Khi bạn giàu có, bạn có thể di du lịch, nghỉ ngơi. Để giàu có thì bắt buộc phải làm việc. Trẻ cần phải làm công việc chân tay, nổi trội về tinh thần và có sự linh hoạt, cứng rắn.

Dạy con sự rộng lượng

Những người muốn nhận được nhiều phải cho đi nhiều. Charles Tips cho biết, ông cùng con trai 11 tuổi từng gặp một người mới ra tù trên một bãi biển. Họ đã đưa người đàn ông mới ra tù đó đi ăn mừng, vào phòng ông để tắm rửa, thay một bộ quần áo mới và cho tiền để anh ta thuê phòng ngủ qua một đêm.

Ông đã giải thích với con trai mình, tiền bạc không là gì so với thời gian hạnh phúc mà hai cha con đã dành cho người đàn ông đó. Bất kì khi nào có thời gian dành cho mọi người, hãy sử dụng nó bằng tất cả khả năng của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...