Hoàn thiện chương trình đào tạo tích hợp đường sắt hiện đại

GD&TĐ - Kinh nghiệm trong phát triển vận tải và điều khiển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị tại Trung Quốc, là chủ đề của Tọa đàm – chiều 20/2.

Toàn cảnh Tọa đàm.
Toàn cảnh Tọa đàm.

Tọa đàm do Trường ĐH Giao thông vận tải tổ chức. Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Nguyễn Thanh Chương - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Giao thông Vận tải cho hay, trường đã hoàn thiện chương trình đào tạo tích hợp đường sắt hiện đại, đồng thời tích cực hợp tác với các trường đại học, tổ chức quốc tế nhằm nghiên cứu, chia sẻ tri thức và tiến tới làm chủ công nghệ cốt lõi về đường sắt hiện đại.

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương nhìn nhận, hệ thống đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị đóng vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng và nhu cầu kết nối vùng ngày càng cao, việc xây dựng và vận hành hệ thống đường sắt hiện đại, hiệu quả là một trong những nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững.

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương nhấn mạnh, Tọa đàm là cơ hội để Trường ĐH Giao thông vận tải học hỏi kinh nghiệm thực tiễn của các chuyên gia hàng đầu đến từ Đại học Giao thông Bắc Kinh và Hiệp hội Đường sắt Đô thị Trung Quốc, đồng thời tiếp thu ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam. Từ đó làm rõ những luận cứ khoa học cho sự phát triển đường sắt tại Việt Nam.

img-8162.jpg
PGS.TS Nguyễn Thanh Chương - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Giao thông Vận tải phát biểu tại Tọa đàm.

Đến từ Trường ĐH Giao thông Bắc Kinh, GS Wang Chao cho biết, Trung Quốc sở hữu mạng lưới đường sắt tốc độ cao lớn nhất thế giới, với hơn 40.000km (tính đến năm 2024). Trong đó có hơn 10 thành phố có tuyến đường sắt đô thị.

Qua đó, giúp Trung Quốc giải quyết tình trạng quá tải giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và nâng cao chất lượng giao thông công cộng. “Việc đưa vào khai thác các tuyến đường sắt tốc độ cao giúp giảm thời gian di chuyển, gia tăng hiệu quả kinh tế và giảm phát thải khí nhà kính” - GS Wang Chao chia sẻ.

img-8177.jpg
Chuyên gia đến từ Trung Quốc chia sẻ tại Tọa đàm.

Từ thực tế mạng lưới đường sắt đô thị đang vận hành tại Việt Nam, TS Nguyễn Thị Hoài An, Trường ĐH Giao thông vận tải đã chỉ ra thực trạng khả năng vận hành liên thông do không đồng bộ về công nghệ (hệ thống tàu, đường ray… có sự khác biệt về thông số kỹ thuật) giữa các tuyến Metro… Điều này khiến cho các tuyến đường sắt đô thị thiếu khả năng tích hợp dẫn đến khó khăn trong vận hành.

Do đó, các chuyên gia đề xuất, cần xây dựng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chung cho Metro Việt Nam để đảm bảo tương thích giữa các tuyến; Thiết lập trung tâm điều hành tích hợp cho toàn bộ hệ thống Metro, nghiên cứu khả năng nội địa hóa công nghệ để giảm phục thuộc vào nước ngoài đồng thời tăng cường đào tạo nhân lực để vận hành hiệu quả hệ thống metro trong tương lai.

img-8169.jpg
Chuyên gia trong nước có nhiều ý kiến tâm huyết.

Tại tọa đàm, các nhà khoa học đã chia sẻ, thảo luận về sự phát triển của đường sắt tốc độ cao tại Trung Quốc và phân tích đầu tư kinh tế; Quy hoạch tích hợp giao thông đường sắt đô thị và phát triển đô thị; Các giải pháp nâng cao khả năng vận hành liên thông giữa các tuyến đường sắt đô thị tại Việt Nam…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ