Hoa Kỳ sẽ nỗ lực để Nga tái nhập Nhóm G7

GD&TĐ - Chính quyền Hoa Kỳ sẽ giải quyết việc Nga quay trở lại G7 như mong muốn của Tổng thống Donald Trump, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh “FOX59 WXIN” và “CBS4 WTTV”.

Hoa Kỳ sẽ nỗ lực để Nga tái nhập Nhóm G7

"Tổng thống tin rằng chúng ta nên làm điều này (Nga trở lại G7)", ông Pompeo nói.

Trước đó, Tổng thống Trump đã hứa sẽ mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới cuộc họp G7 được tổ chức tại Hoa Kỳ vào năm 2020. Về phần mình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh G7 rằng các nhà lãnh đạo của cuộc họp không thể đạt được sự đồng thuận về sự trở lại của Nga. Cụ thể, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã liên kết vấn đề sự trở lại của Nhóm G8 với tiến trình giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý rằng Moscow coi bất kỳ liên hệ nào với các nước G-7 đều hữu ích và không loại trừ sự trở lại Nhóm G8. Ngoại trưởng Sergei Lavrov hôm thứ Hai nói rằng Nga không tự có sáng kiến về vấn đề trở lại của G8 và không yêu cầu bất cứ ai về bất cứ điều gì. Phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng sự trở lại G8 đối với Moscow không phải là sự kết thúc và sẽ không áp đặt sự tham gia của mình vào tổ chức này cho bất kỳ ai.

Nhóm G8 tồn tại từ năm 1998 khi có sự tham gia của Nga. Đến năm 2014, Nhóm này giảm xuống còn G7. Các nước phương Tây cho rằng Nga đã can thiệp vào các vấn đề của Ukraine và tiến hành áp đặt các lệnh trừng phạt với Moscow. Moscow trả đũa, liên tục phủ nhận mọi cáo buộc và tuyên bố rằng nói chuyện với họ bằng các lệnh trừng phạt là phản tác dụng. Gần đây ở phương Tây, ngày càng nhiều ý kiến về sự cần thiết phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.