Hoa Kỳ quyết định viện trợ cho nạn nhân lũ lụt tại Triều Tiên

Mặc dù còn nhiều bất đồng với chính phủ Triều Tiên về vấn đề hạt nhân, song Hoa Kỳ vẫn quyết định viện trợ nhân đạo cho các nạn nhân trong trận lũ lụt lịch sử tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Hoa Kỳ quyết định viện trợ cho nạn nhân lũ lụt tại Triều Tiên
Hoa Ky quyet dinh vien tro cho nan nhan lu lut tai Trieu Tien - Anh 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim jong -un

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 11/2 đưa tin, Mỹ có thể sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo cho các nạn nhân trong trận lũ lụt vừa qua tại Triều Tiên. Tuy nhiên, số tiền cũng như các điều khoản cụ thể không được tiết lộ.

Ủy ban Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đã thông báo trận lũ lụt xảy ra tại tỉnh Hamgyong,Triều Tiên trong năm 2016 vừa qua được coi là kinh hoàng nhất trong suốt 70 năm gần đây.Từ ngày 29/8-2/9, khu vực này đã phải hứng chịu những trận mưa rào có lượng mưa từ 290-320 mm khiến nước sông Môn Đồ tràn qua đê, làm ngập hàng nghìn ngôi nhà và tòa nhà công cộng, phá hủy nhiều con đường, cơ sở hạ tầng và mùa màng. Hậu quả của thiên tai này khiến 400 người mất tích, làm chết 130 người và khoảng 70.000 người bị mất nhà cửa.

Theo ước tính của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, tổng giá trị viện trợ quốc tế tính đến thời điểm này lên khoảng 15,5 triệu USD.

Vốn là một quốc gia hiếm khi cần sự giúp đỡ của nước ngoài, song Triều Tiên đã phải lên tiếng kêu gọi các quốc gia khác viện trợ nhân đạo. Bình Nhưỡng thừa nhận rằng, họ đang phải đối mặt với “cơn mưa kinh hoàng” nhất kể từ năm 1945 và người dân nước này đang phải sống trong “đau khổ”.

Thảm họa xảy ra ngay sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 5, gây ra mối đe dọa chiến tranh.Triều Tiên vẫn đang lâm vào tình cảnh thiếu lương thực và phải phụ thuộc nhiều vào nguồn viện trợ nước ngoài để nuôi người dân.

Tháng 9/2016, Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố Seoul sẽ không viện trợ nhân đạo cho các nạn nhân lũ lụt ở Triều Tiên ngay cả khi được yêu cầu và tái khẳng định lập trường cứng rắn sau vụ thử hạt nhân lần thứ năm của Bình Nhưỡng.

Trong cuộc họp báo ngày 19/9, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon Hee nhấn mạnh:Triều Tiên đã tự bỏ qua cơ hội tự lực cánh sinh khi tiến hành một vụ thử hạt nhân đầy tốn kém.

Về phía nước ta ngày 28/12 vừa qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã quyết định trao tặng số hàng hóa, nhu yếu phẩm trị giá 70.000 USD để góp phần giúp người dân Triều Tiên bị thiên tai khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam, Kim Myong Gil đã bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đối với sự hỗ trợ quý báu mà nhân dân Việt Nam dành cho nhân dân Triều Tiên, nhấn mạnh nghĩa cử cao đẹp, nhân ái này của nhân dân Việt Nam sẽ là nguồn động viên thiết thực đối với người dân đang gặp nhiều khó khăn do thiên tai gây ra ở Triều Tiên.

Theo Infonet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.