Hoa Kỳ mong muốn phát triển mối quan hệ thương mại chặt chẽ với Việt Nam

GD&TĐ - Chiều ngày 5/3, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị Gặp gỡ Hoa Kỳ với chủ đề “Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung”. Gặp gỡ Hoa Kỳ là sự kiện thường niên do Bộ Ngoại giao và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức từ năm 2016 đến nay.

Lễ ký kết giữa Cục Ngoại vụ và Công ty TNHH Nước giải khát Coca – Cola Việt Nam.
Lễ ký kết giữa Cục Ngoại vụ và Công ty TNHH Nước giải khát Coca – Cola Việt Nam.

Hội nghị Gặp gỡ Hoa Kỳ - Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Bùi Thanh Sơn, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, lãnh đạo các tỉnh, thành Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định cùng với các doanh nghiệp đến từ Hoa Kỳ và Việt Nam.

Hội nghị có 4 phiên: Triển vọng thương mại - đầu tư Việt Nam Hoa Kỳ giai đoạn 2018-2020; thành phố thông minh; khởi nghiệp - Start Up; giáo dục và lực lượng lao động.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết: Chính quyền Hoa Kỳ đã thể hiện rõ cam kết mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam và các nước trong khu vực Chấu Á- Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ đẩy mạnh chính sách mở cửa, hội nhập quốc tế và coi Hoa Kỳ là một đối tác hàng đầu, đánh giá cao các sáng kiến và nỗ lực của Hoa Kỳ, và các nước nhằm duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, Đông Nam Á.

Cũng theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn thì hai nền kinh tế Việt Nam- Hoa Kỳ mang tính chất bổ sung cho nhau, hai bên duy trì sinh hoạt đầu tư ổn định, kim ngạch thương mại hai chiều tăng liên tục. Xuất khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng tăng rất nhanh, thực chất là cao nhất so với thị trường Đông Nam Á.

Việt Nam coi trọng quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ, sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ để tiếp tục cải cách, đổi mới tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho đầu tư và hợp tác, trong đó có đầu tư hợp tác với các địa phương Việt Nam với các doanh nghiệp, đối tác, địa phương Hoa Kỳ là một nội dung rất quan trọng. Đây cũng là một trụ cột trong quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam- Hoa Kỳ được xác lập từ năm 2013.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Daniel Kritenbrink tin tưởng rằng những giải pháp của doanh nghiệp từ Hoa Kỳ sẽ hữu ích cho các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; bên cạnh đó cũng mong muốn các địa phương Việt Nam giới thiệu tiềm năng và có những nỗ lực, kêu gọi, xúc tiến để doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm đến đầu tư tại đây.

Đại sứ Daniel Kritenbrink cũng cho biết, Hoa Kỳ cam kết mạnh mẽ với việc đảm bảo tự do hàng hải và tự do thương mại và “chúng tôi mong tiếp tục có những cam kết để xây dựng, phát triển mối quan hệ thương mại chặt chẽ với Việt Nam”.

Cũng trong khuôn khổ của Hội nghị Gặp gỡ Hoa Kỳ, Công Ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ cùng Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao về hợp tác bồi dưỡng cán bộ làm công tác đối ngoại tại các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam.

Theo đó, chương trình sẽ được giảng dạy bởi các chuyên gia đến từ Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) cùng các đối tác khác tại Việt Nam. Chương trình hợp tác dự kiến kéo dài trong 3 năm và được tổ chức tại nhiều địa điểm trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ