HLV xuất sắc nhất Đông Nam Á thập kỷ qua: Ai xứng đáng là số 1?

HLV xuất sắc nhất Đông Nam Á thập kỷ qua: Ai xứng đáng là số 1?

Sai lầm trong thống kê

Trong thập kỷ qua, bóng đá Đông Nam Á chứng kiến sự thống trị của Thái Lan, dưới thời Kiatisak và giờ đây là Việt Nam, dưới thời Park Hang Seo. Chính vì vậy, trong cuộc chọn HLV xuất sắc nhất thập kỷ của Đông Nam Á, tờ Live Sport Asia đã tập trung vào 2 nhà cầm quân này. Cuối cùng, Live Sport Asia quyết định chọn HLV Kiatisak là người chiến thắng.

Lý giải cho sự lựa chọn của mình, Live Sport Asia cho biết: “Hiện tại, chiến lược gia người Hàn Quốc Park Hang Seo đang giúp Việt Nam thống trị bóng đá Đông Nam Á nhưng HLV thành công nhất trong thập kỷ qua của bóng đá khu vực chính là Kiatisak Senamuang. Trong 4 năm dẫn dắt đội tuyển Thái Lan, Zico Thái đã giúp “Voi chiến” hai lần giành chức Vô địch AFF Cup 2014 và 2016 và giành 2 HCV SEA Games vào năm 2015 và 2017”.

Quả thật, Kiatsak mang hơi thở mới, đưa U23 Thái Lan và tuyển Thái Lan trở lại vị thế số 1 khu vực Đông Nam Á. Những chức vô địch của bóng đá Thái Lan cho thấy sự vượt trội về bản lĩnh, chuyên môn, đấu pháp của họ so với Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Singapore. Lối chơi ban bật mà người Thái gọi là “tik-tok” chính là bản sắc của bóng đá xứ chùa Vàng Thái Lan dưới thời HLV Kiatisak. Lối chơi ấy đã giúp cho “Voi chiến” có thể dễ dàng đánh bại các đối thủ ở Đông Nam Á và có những thời điểm tiệm cận với trình độ của châu Á.

Mặc dù vậy, có vẻ như Live Sport Asia đánh giá quá cao Kiatisak, người còn được gọi là “Zico” Thái Lan khi còn thi đấu. Nếu coi những giải đấu tầm châu lục là thước đo năng lực và sức mạnh thì hãy xem Thái Lan dưới tay Kiatisak thi đấu như thế nào. Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á, Thái Lan nằm ở bảng G, cùng với Việt Nam, Iraq, Trung Hoa Đài Bắc. Người Thái đã giành ngôi đầu bảng với thành tích bất bại, thắng 4, hòa 2, ghi được 14 bàn và thủng lưới 6 bàn. Trong 2 cuộc chạm trán với đội tuyển Việt Nam, Thái Lan dưới tay Kiatisak thắng cả 2 trận, 1-0 trên sân nhà và 3-0 tại Mỹ Đình.

Bước vào vòng loại thứ 3, vòng đấu quyết định 4,5 suất của châu Á đến Nga mùa hè 2018, Thái Lan nằm ở bảng B cùng với Nhật Bản, Ả-rập Xê-út, Irag, Australia và UAE. Sau 10 lượt trận, Thái Lan đứng bét bảng với thành tích cực tệ, thua đến 8 trận, hòa 2 trận; ghi 6 bàn và để thua 24 bàn. Trong đó có những trận thua Ả-rập Xê-út 0-3 trên sân nhà, 0-4 trên sân Nhật Bản… Giấc mơ và khát vọng World Cup của người Thái đã trở thành cơn “ác mộng”.

Vào thời điểm đó, LĐBĐ Thái Lan đã gia hạn hợp đồng với HLV Kiatsak nhưng thành tích của tuyển quốc gia vẫn rất bết bát tại vòng loại thứ 3 World Cup 2018. Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan, ông Somyot Poompumuang phát biểu thẳng thắn: “Chúng tôi có nên hài lòng với những chiến thắng tại SEA Games và AFF Cup? Và khi thi đấu với những đội hàng đầu châu Á, Thái Lan luôn nhận lấy thất bại đậm đà. Có thể một số người thấy vẫn ổn, nhưng tôi không thể và không chấp nhận kết quả này”. Tham vọng của LĐBĐ Thái Lan rất lớn. Họ từng đặt ra những kế hoạch dài hơi với mục tiêu góp mặt ở World Cup trong tương lai gần nhất. Nhưng rõ ràng trình độ giữa bóng đá Thái Lan với những đội thuộc top đầu châu lục vẫn còn khoảng cách rất xa.

Thầy trò HLV Park Hang Seo đang dẫn đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á
 Thầy trò HLV Park Hang Seo đang dẫn đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á

Tháng 4 năm 2017, Kiatisak Senamuang từ chức HLV đội tuyển quốc gia Thái Lan. Nguyên nhân được cho là ông có mâu thuẫn với LĐBĐ Thái Lan. Đội tuyển Thái Lan không còn duy trì được bản sắc và dần tụt hậu so với sự vươn lên của các đối thủ khác ở Đông Nam Á (đặc biệt là Việt Nam). Ở giải AFF Cup 2018, đội tuyển Thái Lan đã bị loại ở vòng bán kết sau thất bại trước Malaysia. Tới SEA Games 30, U22 Thái Lan còn bị loại ngay từ vòng bảng. Tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, sau 5 lượt trận, đội tuyển Việt Nam dưới tay kiến trúc sư trưởng Park Hang Seo đang dẫn đầu bảng với 11 điểm, Thái Lan tạm xếp thứ 3 với 8 điểm.

Ngoài ra, trong bảng liệt kê thành tích của tờ Live Sport Asia có thông tin nhầm lẫn. Họ thống kê “Zico Thái” giành 2 HCV SEA Games cùng đội tuyển U23 Thái Lan, nhưng thực chất chỉ là 1, đó là vào năm 2015. Năm 2017, HLV Kiatisak dẫn dắt đội tuyển Thái Lan, không cầm đội U23 Thái Lan dự SEA Games. Nhiệm vụ này được giao cho cựu danh thủ Worrawoot Srimak nên tấm HCV SEA Games 29 không thể được tính cho “Zico” Thái Lan. Đây là sự nhầm lẫn rất đáng trách từ phía những nhà tổ chức, đồng thời cũng có thể là sự thiệt thòi với ông Park Hang Seo khi Live Sport Asia đặt 2 chiến lược gia thành công nhất khu vực ra so sánh.

Đội tuyển Việt Nam lọt vào tứ kết VCK ASIAN Cup 2019
Đội tuyển Việt Nam lọt vào tứ kết VCK ASIAN Cup 2019 

“Độc cô cầu bại” Park Hang Seo

Thực tế, cũng phải thừa nhận cựu danh thủ Kiatisak là một nhà cầm quân giỏi ở Đông Nam Á. Thành công của ông cùng với bóng đá Thái Lan trong giai đoạn dẫn dắt “Voi chiến” 10 năm qua không một đồng nghiệp nào ở khu vực có thể so sánh được. Tuy nhiên, thành công của “Zico Thái” trong cương vị làm thầy giai đoạn 2014 - 2017 cũng có sự đóng góp của nhiều yếu tố. Trước khi nắm quyền HLV trưởng đội tuyển quốc gia, Kiatisak là một trong số những cựu danh thủ nổi tiếng và thành công nhất của bóng đá xứ chùa Vàng; tiếng nói của ông có trọng lượng với các quan chức LĐBĐ Thái Lan và có uy tín với giới cầu thủ.

Tờ Live Sport Asia đã công bố bình chọn đội hình hay nhất bóng đá Đông Nam Á trong thập kỷ qua. Việt Nam đóng góp 3 cái tên gồm: Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Công Vinh. Thái Lan cũng có 3 đại diện được vinh danh gồm: Theerathon Bunmathan, Chanathip Songkrasin và Teerasil Dangda. Trong số 5 cái tên còn lại, Singapore đóng góp 2 cầu thủ gồm Shahril Ishak và Hariss Harun. Indoensia có Evan Dimas, Malaysia có Safiq Rahim và Philippines có Neil Etheridge.

Bóng đá Thái Lan có những bước thăng trầm trong 10 năm qua, song giải Ngoại hạng Thái Lan luôn là số 1 khu vực. Chính nền móng vững chắc ấy đã giúp cho Kiatisak nắm trong tay nhiều điều kiện thuận lợi để tái thiết đội tuyển và U23 quốc gia Thái Lan. Hơn nữa, khi còn thi đấu đỉnh cao, Kiatisak đã nhiều năm khoác áo HAGL tham dự sân chơi chuyên nghiệp Việt Nam. Điều đó giúp ông hiểu rất rõ năng lực, tâm lý thi đấu của các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á.

Trong khi đó, HLV Park Hang Seo mới làm việc ở Việt Nam được hơn 2 năm, bằng nửa thời gian Kiatisak cầm quân ở Thái Lan, nhưng chiến lược gia người Hàn Quốc đã lập nhiều chiến công hiển hách làm rạng danh bóng đá Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Đầu tiên là ở giải U23 châu Á 2018, HLV Park Hang Seo đưa U23 Việt Nam lọt vào trận chung kết. Mặc dù chỉ giành ngôi Á quân nhưng “Những ngôi sao vàng” trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử của khu vực Đông Nam Á đoạt vé vào chơi trận đấu cuối cùng của giải đấu tầm cỡ châu lục.

Thái Lan mới chỉ thành công cùng đội tuyển quốc gia ở các giải đấu khu vực Đông Nam Á
 Thái Lan mới chỉ thành công cùng đội tuyển quốc gia ở các giải đấu khu vực Đông Nam Á

Sau đó ở Asiad 2018, ông Park cũng giúp Olympic Việt Nam lọt vào top 4 đội mạnh nhất. Cuối năm 2018, nhà cầm quân sinh năm 1959 đưa đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup. Đầu năm 2019, chiến lược gia người Hàn Quốc và đội tuyển Việt Nam trở thành đội bóng duy nhất của Đông Nam Á lọt vào tứ kết Asian Cup, chỉ chịu thua Nhật Bản với tỉ số 0-1. Mới đây nhất, chiến lược gia 61 tuổi cũng mang về tấm HCV lịch sử cho bóng đá Việt Nam ở SEA Games 30. HLV Park Hang Seo kém Kiatisak 1 chức vô địch AFF Cup, nhưng ở sân chơi châu lục, nhà cầm quân người Hàn có thành tích vượt trội so với “Zico Thái”.

Nếu như Kiatisak thành công nhờ sự am hiểu bóng đá Thái Lan cũng như bóng đá khu vực thì trước năm 2017, những hiểu biết của ông Park về bóng đá Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á chỉ là số 0 tròn trĩnh. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 2 năm dưới tay Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Dưới thời ông Park, đội tuyển Việt Nam chưa để thua đối thủ nào trong khu vực Đông Nam Á. Từ khi ông Park cầm quân, bóng đá Việt Nam đã nhảy từ vị trí 120 đến vị trí 94 đội mạnh nhất thế giới trong bảng xếp hạng FIFA, top 14 đội mạnh nhất Châu Á; Ở khu vực Đông Nam Á, đội tuyển Việt Nam giữ ngôi số 1 một cách vững chắc, ngày càng bỏ khá xa đội hạng nhì là Thái Lan (từ vị trí 109 rớt xuống lại hạng 113).

Đội tuyển Việt Nam không có đối thủ tại Đông Nam Á và đang hướng đến mục tiêu cao hơn, World Cup. Với chức vô địch AFF Cup 2018 và giành HCV SEA Games sau 60 năm, HLV Park Hang Seo làm dịu đi cơn khát danh hiệu với NHM Việt Nam. Phía trước ông thầy người Hàn là mục tiêu mới, khi sân chơi Đông Nam Á trở nên chật chội. Đội tuyển Việt Nam còn 3 trận ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á nhưng với 11 điểm, thầy trò HLV Park Hang Seo rộng cửa lọt vào vòng đấu loại cuối cùng.

Như vậy, thật khó cho rằng Kiatisak xuất sắc nhất Đông Nam Á 10 năm qua. Nếu được bầu chọn công bằng, danh hiệu số 1 khu vực thập kỷ qua không ai xứng đáng hơn HLV Park Hang Seo.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của bóng đá Việt Nam thời gian tới chính là chuẩn bị lực lượng, đầu tư mạnh cho mục tiêu tham dự World Cup 2026. LĐBĐVN (VFF) đã nhấn mạnh trong pham vi đội tuyển, ông Park Hang Seo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên cương vị của một HLV trưởng. Đó là lý do VFF quyết định gia hạn hợp đồng với ông ấy để hướng tới các nhiệm vụ mới. Trong thời gian tới, VFF sẽ tiếp tục để ông Park Hang Seo có được điều kiện làm việc và cống hiến tốt nhất cho đội tuyển. Bên cạnh đó, VFF và ông Park tiếp tục sự trao đổi, bàn thảo để xây dựng lộ trình, đưa ra định hướng và các giải pháp cho sự phát triển của đội tuyển, đặc biệt trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang hướng tới mục tiêu World Cup 2026.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.