Hiệu trưởng mầm non chiếm dụng hơn 188 triệu đồng

GD&TĐ - UBND huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) vừa có kết luận thanh tra về nhiều sai phạm trong quản lý tài chính và thu, sử dụng các khoản đóng góp của học sinh tại Trường Mầm non xã Đông Nam. 

Hiệu trưởng mầm non chiếm dụng hơn 188 triệu đồng

Theo đó, phát hiện bà Dương Thị Chính - nguyên Hiệu trưởng nhà trường đã chiếm dụng số tiền hơn 188 triệu đồng.

Năm học 2016 - 2017, kế toán và thủ quỹ Trường Mầm non xã Đông Nam mở sổ sách và lập báo cáo tài chính hàng năm chưa đầy đủ, các khoản thu, chi không lập phiếu theo quy định; các khoản tiền mặt rút từ kho bạc về để chi cho nghiệp vụ chuyên môn, hỗ trợ công đoàn và cấp bù học phí, tiền ăn trưa cho học sinh hộ nghèo, cận nghèo không lập phiếu thu. Hàng năm, không công khai việc thu, chi tài chính.

Chi trả tiền cấp bù phí, tiền ăn trưa và chi phí học tập cho đối tượng học sinh nghèo, cận nghèo không kịp thời. Tổng số tiền mà bà Dương Thị Chính – Hiệu trưởng nhà trường (hiện đã chuyển đến làm hiệu trưởng một trường khác) đã nhận từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp và nguồn học phí là 57,9 triệu đồng nhưng không nhập quỹ nhà trường mà để sử dụng cá nhân. Sai phạm trên trách nhiệm thuộc về chủ tài khoản là bà Dương Thị Chính và kế toán là bà Lê Thị Thu.

Về các khoản thu, sử dụng tiền đóng góp của học sinh năm học 2016 - 2017, bà Dương Thị Chính – Hiệu trưởng đã nhận của giáo viên các lớp là 95,850 triệu đồng nhưng không nhập quỹ nhà trường.

Tại thời điểm ban hành quyết định thanh tra (ngày 15/12/2017), bà Dương Thị Chính chiếm dụng của Trường Mầm non xã Đông Nam với số tiền 188.432.000 đồng. Sau đó, bà Chính đã nộp hơn 97 triệu đồng. Số tiền còn lại bà Chính chiếm dụng và sử dụng trái phép là hơn 90 triệu đồng.

Ngoài ra, năm học 2015 - 2016 và 2016 - 2017, bà Chính với cương vị là Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Đông Nam đã ký hợp đồng lao động với 7 cá nhân để phục vụ nấu ăn cho học sinh. Nhưng năm học 2016 - 2017 nhà trường vẫn chưa chi trả tiền công cho 6 trong số 7 lao động trên, mà các cô tự ứng tiền công tại các lớp. Số tiền công còn phải thanh toán cho 6 nhân viên này là gần 37 triệu.

Thanh tra huyện Đông Sơn cũng đã làm rõ việc bà Dương Thị Chính - Hiệu trưởng - đã giả mạo hợp đồng lao động với bà Lê Thị Thu (quê xã Đông Nam, huyện Đông Sơn) để lập hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng VPBank - Chi nhánh Thanh Hóa.

Hiện nay, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn đã có chỉ đạo bà Chính và những cá nhân liên quan nộp số tiền đã chiếm dụng vào quỹ nhà trường; nhà trường, chính quyền, ngành chức năng chấn chỉnh các hoạt động, xem xét, xử lý kỷ luật những cá nhân, tập thể có khuyết điểm, sai phạm. Đồng thời, về việc nợ tiền công các nhân viên hợp đồng, Ban giám hiệu Trường Mầm non xã Đông Nam phải có trách nhiệm cân đối nguồn thu để thanh toán kịp thời số tiền nợ của 6 lao động hợp đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ