Hết thời thị trường ô tô cũ

GD&TĐ - Thị trường ô tô đã qua sử dụng (xe cũ) đang chịu nhiều ảnh hưởng từ cuộc đua giảm giá của các nhà sản xuất, đại lý phân phối. Giá ô tô mới giảm mạnh thời gian qua, không chỉ khiến người tiêu dùng mang tâm lý chờ đợi mà ngay những người có nhu cầu sử dụng ô tô tại thời điểm này cũng không còn mặn mà với phương án “sắm” ô tô cũ khiến thị trường này trở nên vô cùng ảm đạm.

Hết thời thị trường ô tô cũ

Thuế NK tăng rất cao

Mới đây, Bộ Tài chính đã công bố dự thảo tăng thuế nhập khẩu (NK) ô tô đã qua sử dụng, trong đó có những đề xuất tăng thuế lên rất cao so với mức áp hiện hành. Động thái được cho là nhằm hạn chế xe ô tô đã qua sử dụng NK để kiểm soát chất lượng, mức độ ảnh hưởng môi trường và cao hơn là bảo hộ ngành sản xuất trong nước.

Bộ Tài chính cho rằng, mức thuế hiện nay đang áp thấp hơn mức cam kết với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nên cần phải nâng lên tương đương.

Cụ thể, đối với xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có dung tích xilanh dưới 1.000cc, mức thuế NK hiện nay là 5.000 USD/chiếc. Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh tăng thuế NK ô tô loại xe này lên thành 10.000 USD/chiếc, tức tăng gấp đôi - khoảng 115 triệu đồng/xe.

Xe từ 1.000cc đến dưới 1.500cc, mức thuế NK hiện hành là 10.000 USD/chiếc. Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế suất loại xe này bằng mức cam kết WTO là 200% hoặc 150% + 10.000 USD và lấy theo mức thấp nhất.

Xe ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500cc đến dưới 2.500cc, mức thuế NK hiện hành: X + 5.000 USD. Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế NK ô tô bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% + 10.000 USD, lấy theo mức thấp nhất.

Xe ô tô có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở lên, có thuế NK hiện hành: X + 15.000 USD. Bộ Tài chính đề xuất: Tăng thuế NK ô tô bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% + 10.000 USD, lấy theo mức thấp nhất. Trong đó, X là khoản thuế tính theo mức thuế suất của xe mới cùng chủng loại.

Như vậy, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng công thức 150% + 10.000 USD. Ở đây, 150% được hiểu là 150% của mức thuế suất xe mới cùng loại, chứ không phải 150% của giá tính thuế xe cũ.

Hết cửa NK xe cũ

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã có văn bản gửi lên Chính phủ đưa ra những điều kiện ràng buộc các DN nhập xe ô tô cũ vào Nghị định quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, NK và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Bộ Công Thương đã đưa ra 2 phương án lựa chọn.

Thứ nhất, DN NK ô tô cũ cũng sẽ phải có giấy xác nhận của nhà sản xuất ở nước ngoài về việc chỉ định DN NK và thay mặt nhà sản xuất triệu hồi khi xảy ra lỗi. Phương án 2, các điều kiện về giấy uỷ quyền NK và triệu hồi khi có lỗi chỉ áp dụng với xe mới, còn xe cũ được loại trừ.

Bộ Công Thương đã đề xuất chọn phương án 1 vì cho rằng ô tô cũ NK phải được quản lý chặt chẽ như đối với ô tô mới NK nhằm hạn chế khả năng gây ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng và môi trường.

Theo các chuyên gia trong ngành, nếu đề xuất này thành hiện thực gần như ô tô cũ không còn đường về Việt Nam. Bởi, vào năm 2011, khi Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 20 quy định xe mới nhập về Việt Nam phải do các công ty hoặc đại lý chính hãng thực hiện, thì hàng loạt nhà NK ô tô nhỏ lẻ cũng phải rời thị trường. Nếu đề xuất này được thông qua, xem như các DN, cửa hàng nhỏ lẻ chỉ còn cách kinh doanh ô tô cũ ở thị trường trong nước.

Anh Nguyễn Văn Khương - chủ một salon ô tô cũ trên đường Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết, cách đây gần 2 năm ô tô cũ được mua vào để 1 - 2 tháng bán ra vẫn lãi thì từ đầu năm đến nay đã khác hẳn. Mỗi khi mua xe vào chúng tôi phải tính toán kỹ, hoặc mua xong lãi ít cũng phải bán ngay, bởi nếu để lâu chắc chắn sẽ bị lỗ nặng.

“Từ đầu năm đến nay, cộng dồn các đợt giảm giá của các hãng xe và đại lý thì tổng mức giá bán ra của xe ô tô mới giảm cao nhất là khoảng từ 10 - 12%, nhưng những mẫu xe ô tô đã qua sử dụng của cùng thời gian trên lại giảm lên đến khoảng 30 - 35%. Do đó, nếu mua vào mà để lâu không bán được thì sẽ bị lỗ nặng” - anh Khương nói.

Điều nghịch lý của thị trường hiện nay là giá xe càng giảm thì thị trường càng vắng khách, theo các hãng kinh doanh, với việc giảm giá liên tục của các hãng xe trong thời gian qua và thông tin trên các phương tiện truyền thông chưa chính xác, dẫn đến việc người tiêu dùng có tâm lý nghĩ rằng giá xe sẽ còn giảm nữa nên chưa mua.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cờ Nga được nhìn thấy kéo lên ở khu vực Kotlyarovka thuộc Kharkov

Cờ Nga tung bay ở Kharkov

GD&TĐ - Lá cờ của Liên bang Nga được nhìn thấy kéo lên ở khu vực Kotlyarovka thuộc vùng Kharkov hôm 4/5/2024.
Công cụ trí tuệ nhân tạo giải quyết nhu cầu học tập đa dạng của sinh viên.

Singapore thận trọng sử dụng AI

GD&TĐ - Các trường đại học Singapore áp dụng cởi mở nhưng thận trọng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và thực hành.
Chùm ảnh sự hỗn loạn ở Haiti

Chùm ảnh sự hỗn loạn ở Haiti

GD&TĐ - An ninh trật tự Haiti liên tục phải chịu những biến cố, từ vụ ám sát tổng thống đến động đất và tình trạng bạo lực từ các băng đảng.